ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:41:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương hồ đón xuân

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là vùng đất lành, thu hút khách thập phương về thăm thú. Không ít người tìm đến Cà Mau rồi trụ lại với ý định lập nghiệp lâu dài. Với nhiều khách thương hồ, Cà Mau trở thành quê hương thứ 2 và cuộc sống, nghề mưu sinh của họ không chỉ điểm tô cho nhịp sống Cà Mau thêm đậm nét văn hoá vùng, miền mà còn dệt nên những câu chuyện vui trước thềm năm mới.

Khi ghe là nhà

Hơn 3 năm trước, vợ chồng anh Lê Minh Thư, 36 tuổi, xuôi dòng từ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu về Cà Mau cặm sào đậu ghe rồi hành nghề chuyên bán hoa kiểng và cây trồng.

Vợ chồng anh Thư mong mua may bán đắt hàng trong dịp tết này.

Chọn bến sông ngay trụ sở UBND xã Lý Văn Lâm để làm bến đậu, ngày thường thì chạy dọc tuyến sông các huyện để bán, đêm về ngủ lại tại bến. Và hơn 1 tháng nay, chiếc ghe cứ nằm im một chỗ để phục vụ cây kiểng ngày tết cho bà con.

Chị Nguyễn Thúy Liễu, vợ anh Thư, bộc bạch: “Bán ở đây nhiều năm, riết bà con đã quen, cứ đến gần tết là lại kiếm mình, có cây họ mua, có cây họ đặt mình đem về, có nhà mua riết thành mối nên chỉ cần gọi là giao luôn tận nơi”.

Vợ chồng anh Thư lấy nhau cũng gần 10 năm, trong khoảng thời gian đó có 9 năm anh chị bôn ba trên chiếc ghe chòng chành hết ngày này qua tháng nọ. Thật ra anh chị cũng có nhà, nhưng thỉnh thoảng ghé, còn thời gian chính sinh sống vẫn là trên chiếc ghe này.

Khác với mọi năm chỉ bán cây kiểng các loại, năm nay vợ chồng anh Thư bàn nhau lấy bông vạn thọ về bán để kiếm thêm đồng lời.

“Cũng có khi khuya 30 tết mới về tới nhà, lo buôn bán riết rồi tết nhứt cũng đơn giản", anh Thư bộc bạch.

Nếu người ở trên bờ cứ tết đến là lo trang hoàng nhà cửa tươm tất để đón khách, thì người khách thương hồ như vợ chồng anh Thư, chị Liễu, tết nhất cũng chăm chút cho “ngôi nhà nhỏ” của mình. Cỡ mùng 2 là kéo ghe lên trét chai, sơn phết, gia cố, tu sửa máy móc để đầu mùng 6 xuất hành cho thuận buồm xuôi gió.

Nghĩa tình sông nước

Hơn 3 đời gắn bó với nghề đi ghe, cái nghề không chỉ để mưu sinh mà còn là nghề cha truyền con nối của gia đình bà Bảy Đáng (Nguyễn Thị Đáng), 54 tuổi. Xuất phát điểm tại Cần Thơ, gia đình bà chèo chống theo bạn hàng tìm về miệt Cà Mau buôn bán, rồi “cặm rễ bám gốc” ở đây. 20 năm mưu sinh, giờ đây Cà Mau như một phần quê hương của bà và các con. 

Bà Bảy tâm tình: “Mỗi chuyến ghe vừa đi vừa bán khoảng 1 tuần. Mình cân đồ tại Cần Thơ, sau đó chạy xuống Cà Mau bán, ghi toa giao cho bạn hàng, mối lái, ở vài bữa đợi “dọn tiền” xong là đi về trển. Mỗi tháng nếu bán đắt hay “trúng chợ” có khi đi 3 chuyến không chừng".

Không hối hả về quê như những bạn lái khác, Bà Bảy thường ăn tết tại Cà Mau. “Ngay tết bán được lắm, thứ nhất là mấy ghe khác về rồi nên ít người bán, thứ 2 là đầu năm, nhất là mùng 1, mùng 2 rơi vào ngày xuất hành nên bán ham lắm”, bà Bảy cho biết.

Tết của những người xa quê, đặc biệt là khách thương hồ tuy đơn giản mà ấm cúng, chân tình. Cũng bày khay mứt mời bạn hàng đậu ghe kế bên qua trò chuyện rôm rả, có khi ai lại mua hàng cũng mời ăn chung cho có lộc đầu năm.

“Ở nhà thì cúng xông đất kiểu ở nhà, ở ghe thì cúng theo kiểu dưới ghe, cũng gọn thôi, nấu mâm cơm nho nhỏ. Mùng 6 về lại nhà thì cúng đủ đầy, tươm tất hơn”, bà Bảy cho biết.

Cà Mau thay đổi từng ngày, đời sống người dân cũng được nâng lên. Bà Bảy nhớ lại: “Hồi trước đi ghe cực lắm, ngán nhất là vụ nước sinh hoạt, phải neo ghe xin hoặc mua mỗi lần một ít. Giờ thì khoẻ hơn nhiều, mỗi ngày có ghe chở đi đổi 2 lần, 1 lần 10 ngàn đồng, bơm 5 phút là đầy mấy cái thùng, xài được mấy ngày. Điện thì cũng thoải mái, dù tiện nghi dưới ghe không bằng trên bờ nhưng hơn trước nhiều”.

Bôn ba trên sông nước lâu dài theo thời gian đã gắn kết tình nghĩa giữa những con người ở nhiều vùng quê lại với nhau. Không chỉ bằng lòng với hiện tại, mà mỗi chuyến đi chắc chắn sẽ là những hành trình thú vị, để khi về già kể lại cho con cháu nghe về cuộc sống thương hồ có lúc phải ăn tết ở miền xa...

Ngô Nhi

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.