Thứ bảy, 20-12-25 07:16:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương nhớ ô môi

Báo Cà Mau

Chẳng hiểu vì sao, loài hoa, trái bình dị như ô môi lại đi vào thơ ca, văn chương nhiều đến vậy. Trong kho tàng vọng cổ của Nam Bộ, có hẳn một bài với tựa đề “Bông ô môi” của cố soạn giả tài hoa - Viễn Châu, với phần mở đầu lý con sáo nghe da diết: “Bông ô môi, gió cuốn rụng đầy trên sông. Nhìn mây trời mêng mông, kẻ ly hương nay đã quay về, sao trong dạ não nề. Hồi chuông buồn từ xa vẵng đưa, trong khói sương thêm tái tê hồn ta. Ngồi bên bờ nhìn hoa lá rơi, cơn gió đưa theo nước sông buồn trôi…”.

Cây ô môi. Ảnh: C.T

Trong ký ức tuổi thơ tôi, bông ô môi không nhiều ấn tượng, chỉ có trái ô môi mới để lại những kỷ niệm thôi. Thời đó ở chốn đồng quê, cái ăn cái mặc đâu đủ đầy, sung sướng như bây giờ. Hàng quán không nhiều, tiền bạc cũng không có nên những món ăn của tụi nhỏ thường là những món… trời cho. Nói vậy là vì những cây me keo, cây điệp, ô môi, dường như không có ai trồng cả. Chúng lớn lên hồi nào cũng chẳng hay, chỉ biết rằng mỗi mùa hoa trái, lũ trẻ quê lại ra gốc to sau vườn, trong xóm mà đón sản vật của cây. Trong số những loại đó, tôi thích nhất là trái ô môi. Không biết nó trổ hoa hồi nào, chỉ biết rằng trong cái tiết trời oi bức này, độ chừng tháng 4, tháng 5 gì đó là chúng tôi có trái ô môi để ăn. Trái ô môi màu đen, dài cỡ cây thước đo quần áo của mấy người thợ may, nhưng nó không thẳng thớm mà cong vòng, ẹo qua ẹo lại. Những trái tốt thì đường kính của trái chừng 5 phân, cây èo uột thì sẽ cho trái èo uột, ốm hơn. Nhưng dù ốm hay… mập, thì hương vị của trái vẫn chỉ có một. Nó thơm nức mũi và mang vị ngọt thanh rất dễ chịu. Ngon là vậy nên bọn trẻ tụi tôi thấy là ăn miết, nhưng thứ trái ngon mà lại hại người ta: ăn nhiều sẽ bị chảy máu cam. Cho nên, đứa nào cũng bị cha mẹ nhắc chừng. Ăn xong phần thịt của trái là tới phần hột, cái hột hình tựa trái tim có đường kẻ sọc ở giữa, nhìn rất xinh xắn, tụi tôi đem bỏ nó vô lu (khạp) nước qua một đêm. Sáng hôm sau vớt lên, hột  sẽ nở mềm và ăn sừng sực rất thơm ngon.

Đến lúc lớn lên, khi không còn quá thèm thuồng trái ô môi nữa thì tôi mới bắt đầu để ý tới cái lúc ô môi trổ hoa. Nhìn màu hoa cánh hồng mong manh, dịu dàng, tôi mới hiểu vì sao loài hoa này mang theo tâm tư, tình cảm của nhiều người, hình như nó gợi lên hình ảnh người con gái duyên dáng, e ấp với đôi môi hồng xinh như cánh hoa ô môi vậy. Phải chăng vì vậy mà kẻ tha phương quay về nhìn bông rụng đầy trên sông lại nhớ người xưa, tình cũ?!

Cây ô môi bây giờ không còn nhiều, tôi cũng không thấy ở đâu bán giống cây này. Cách đây vài năm, trên đường quê, tôi thấy màu hoa hồng phơn phớt của một cây ven đường, dừng xe lại nhìn thì mới hay thì ra đó là cây ô môi. Thế mà một thời gian không lâu sau đó, cây ô môi đã bị ai chặt đi…

Ô môi, loài cây dân dã, bình dị là thế cũng đủ gieo thương nhớ cho những người ở thời thơ bé đã từng biết đến hương vị trái ô môi và yêu thích màu hoa dịu dàng ấy.

Nhật Quỳnh

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.