ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 08:51:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tích cực dập dịch đau mắt đỏ

Báo Cà Mau Theo Trung tâm Y tế huyện U Minh, trong khoảng hơn 1 tuần qua, số ca bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn huyện liên tục tăng, bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ em, nhất là học sinh. Từ ngày 13-20/9, các trường học trên địa bàn huyện ghi nhận hơn 400 ca đau mắt đỏ.

Ông Lâm Hữu Ðoàn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Bệnh đau mắt đỏ do vi rút, vi khuẩn gây ra nên khả năng lây lan nhanh, đến thời điểm này dịch đã xuất hiện ở hầu hết trường học trên địa bàn”.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện U Minh thăm khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ.

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo, các trường học tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về nguyên nhân và biện pháp phòng tránh bệnh đau mắt đỏ. Ðồng thời, chỉ đạo các trạm y tế cơ sở, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn phối hợp với các điểm trường thăm khám bước đầu để phát hiện mức độ bệnh cho các em khi có dấu hiệu bệnh. Từ đó, hướng dẫn điều trị và phòng bệnh đạt hiệu quả, tránh để dịch lây lan trên diện rộng.

Cô Nguyễn Bé Chính, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Hồng, xã Khánh Hội, cho biết: “Những ngày qua, trường xảy ra vài trường hợp bé bị đau mắt đỏ. Ngay sau khi phát hiện bé có triệu chứng bệnh, trường liên hệ với phụ huynh đón các bé về, đồng thời hướng dẫn phụ huynh cho bé qua trạm y tế xã thăm khám, điều trị. Ðể phòng bệnh đau mắt đỏ và các bệnh thường gặp khác ở trẻ, Ban giám hiệu trường đã chỉ đạo giáo viên tích cực vệ sinh, lau chùi phòng học, bàn ghế, đồ dùng học tập, đồ chơi; đồng thời, thông qua các nhóm Zalo lớp, tuyên truyền cho phụ huynh về việc phòng bệnh”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn huyện đến cơ sở y tế đều ở trạng thái nhẹ, được điều trị kịp thời, bình phục nhanh. Như trường hợp của em Lê Trí Tâm, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (thị trấn U Minh), vừa thấy mắt có biểu hiện bị cộm, đau là em được nghỉ học, đến Trung tâm Y tế huyện khám và điều trị ngay, nên sau 2 ngày bệnh đã giảm rất nhiều.

Mỗi ngày có hàng chục ca bệnh đau mắt đỏ đến Trung tâm Y tế huyện U Minh khám và điều trị.

Theo nhận định của ngành y tế huyện, đau mắt đỏ rất có thể sẽ gia tăng trong những ngày tới. Ông Lâm Hữu Ðoàn khuyến cáo: “Ðể chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ hiệu quả, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang... Vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ”./.

 

Trần Thể

 

Chủ động phòng bệnh lúc chuyển mùa

Hiện nay, mặc dù đã bước vào thời điểm đầu hè, cũng là giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, nhưng tình trạng nắng nóng vẫn còn khá gay gắt. Nền nhiệt hằng ngày vẫn còn cao, dễ gây sốc nhiệt (say nắng, cảm nắng), nhất là đối với trẻ nhỏ.

Bệnh không lây nhiễm được quản lý tại cộng đồng

Bệnh không lây nhiễm là một trong những bệnh căn bệnh nguy hiểm và phổ biến trong cộng đồng, được xem là “sát thủ” thầm lặng khi gây ra nhiều biến chứng và xu hướng của bệnh ngày càng trẻ hoá. Tuy nhiên những căn bệnh này có thể được chẩn đoán và quản lý ngay tại tuyến cơ sở.

Tăng cường kiểm tra - Ðảm bảo an toàn thực phẩm

Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), từ đầu năm đến nay, huyện Thới Bình tăng cường các đợt kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng (NTD).

Ðảm bảo dinh dưỡng và an toàn

Trong công tác chăm sóc trẻ, các điểm trường mẫu giáo, mầm non đặc biệt quan tâm việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn bữa ăn cho trẻ. Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau) hiện có 9 lớp với 237 trẻ đang theo học. Nhà trường thực hiện bữa ăn bán trú gồm bữa sáng, bữa chính và bữa xế phụ.

Ðề phòng ngộ độc thực phẩm

Ðã qua, tại Cà Mau chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhưng thời điểm giao mùa này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Thế nên, việc cẩn trọng trong lựa chọn thức ăn, thực phẩm là điều cần thiết.

Các dấu hiệu tim mạch cần được cấp cứu

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các trường hợp bệnh tim mạch khẩn cấp nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Nhận biết các dấu hiệu tim có vấn đề để kịp thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế là yếu tố quan trọng góp phần tăng cơ hội sống và phục hồi của người bệnh.

Lợi ích của việc tầm soát sớm bệnh ung thư

Hiện nay, ung thư được xem là “án tử” đối với những bệnh nhân chẳng may mắc phải. Bởi thực tế, khoa học vẫn chưa tìm ra được liệu pháp điều trị hiệu quả căn bệnh chết người này. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công ở giai đoạn đầu và việc điều trị kéo dài sự sống cho người bệnh vẫn có hiệu quả tích cực. Giải pháp tối ưu đó chính là việc tầm soát thường xuyên các dấu hiệu của căn bệnh ung thư.

Phòng bệnh sốt xuất huyết mùa mưa

Hiện nay, thời tiết bắt đầu chuyển mùa, một số nơi xuất hiện mưa, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết (SXH). Do đó, ngành y tế đang tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở y tế chủ động các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

An toàn thực phẩm gắn với an sinh xã hội và văn minh đô thị

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, vấn đề lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, mua bán... nên công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Vì sự phát triển toàn diện của trẻ

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Dinh dưỡng tạo nền tảng cho sự tăng trưởng, phát triển trí não và sức khoẻ trong suốt cuộc đời của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần có những kiến thức nhất định để thực hành chăm sóc đúng, tạo sự phát triển vững chắc từ bên trong cho trẻ.