ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:36:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tích luỹ để tuổi già an nhàn

Báo Cà Mau Việc tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện giúp người tham gia, nhất là người lao động (NLÐ) tự do có lương hưu, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động; bên cạnh đó họ còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ngoài ra, tiền lương đóng BHXH tự nguyện được tính trượt giá khi tính lương hưu, lương hưu được điều chỉnh tăng theo lộ trình hằng năm của Chính phủ; thân nhân được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Có thể nói, đây chính là chỗ dựa tin cậy cho NLÐ bảo đảm cuộc sống khi về già.

Nhằm lan toả chính sách BHXH tự nguyện, để NLÐ tự do an tâm khi về già có được lương hưu và được cấp thẻ BHYT, thời gian qua, nhân viên BHXH tỉnh đã đi trực tiếp tuyên truyền cho rất nhiều đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp nhỏ  và vừa, nghiệp đoàn. Theo đó, ngoài phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, đơn vị đã phát triển được thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn An Long, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, cho biết, trên địa bàn TP Cà Mau có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ của năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan như Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố đi đến các doanh nghiệp và các tổ chức nghiệp đoàn để trực tiếp tuyên truyền, vận động.

Với những người đã ký hợp đồng lao động theo quy định pháp luật thì hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, nghiệp đoàn tham gia BHXH bắt buộc cho NLÐ; số còn lại vận động, tuyên truyền để chủ sử dụng lao động, NLÐ biết được hệ thống an sinh xã hội, tích cực hưởng ứng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, góp phần mở rộng mạng lưới an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nghiệp đoàn Cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab OXY được thành lập vào tháng 3/2023, với 42 thành viên, trong đó có 24 thành viên công tác tại các cơ quan, đơn vị nên đã tham gia BHXH bắt buộc. Ðể tất cả các thành viên nghiệp đoàn đều tham gia BHXH nhằm có số tiền tích luỹ khi hết tuổi lao động, BHXH tỉnh vừa phối hợp với nghiệp đoàn tuyên truyền, vận động các thành viên còn lại tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Các thành viên Nghiệp đoàn Cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab OXY tham gia BHXH tự nguyện sau khi hiểu về chính sách này.

Ông Hồ Thanh Hiền, Chủ tịch Nghiệp đoàn Cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab OXY, cho biết: “Nghiệp đoàn hoạt động chủ yếu đưa rước khách, tạo công ăn việc làm cho tài xế có thêm thu nhập. Một số anh em tài xế làm trong các cơ quan, doanh nghiệp muốn kiếm thêm thu nhập buổi tối nên tôi tạo điều kiện cho anh em gia nhập nghiệp đoàn. Một số tài xế là lao động tự do cũng tham gia nghiệp đoàn, muốn gắn bó lâu dài, đó là công việc chính của họ, thu nhập của những người chạy cả ngày từ 500-600 ngàn đồng/ngày".

"Những tài xế là lao động tự do thì vận động anh em tiết kiệm hằng ngày tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu, giảm bớt gánh nặng cuộc sống khi về già. Khi được tuyên truyền, anh em hưởng ứng tham gia cho cha mẹ cũng như vận động người quen tham gia", ông Hiền chia sẻ.

Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Cà Mau tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các thành viên Nghiệp đoàn Cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab OXY.

Quê ở huyện U Minh, cả nhà anh Nguyễn Hoàng Phương đưa nhau ra TP Cà Mau tìm việc làm. Hiện vợ anh phụ việc cho quán ăn, còn anh tham gia vào Nghiệp đoàn Cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab OXY. Cuộc sống hiện tại của gia đình anh đủ trang trải và nuôi con đang tuổi ăn tuổi học. "Ðược tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tôi thấy có quyền lợi nên tham gia cho cha và mẹ để sau này có cuộc sống ổn định. Sắp tới, khi đủ điều kiện kinh tế, vợ chồng tôi sẽ tham gia", anh Phương chia sẻ.

Tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng thấp nhất chỉ 297 ngàn đồng/tháng, trung bình mỗi ngày chỉ cần tiết kiệm 10 ngàn đồng là một người lao động tự do có thể tham gia. Với số tiền tích luỹ đó, khi đóng đủ 20 năm, đến tuổi hưu sẽ được nhận lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí với mức hưởng của BHYT là 95%.

Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế và thu nhập gia đình, NLÐ có thể lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp, có thể đóng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 5 năm và đóng 1 lần tối đa cho 10 năm còn thiếu để hưởng chế độ hưu trí... Cùng với đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ một phần phí đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Ðể giúp người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền để chính sách này ngày càng lan toả, nhiều người tham gia để sau này có lương hưu, tận hưởng tuổi già an nhàn mà không phải cậy nhờ hay dựa dẫm vào con cháu./.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ

 

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.