ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 14:45:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiệm tóc tình thương

Báo Cà Mau (CMO) “Hớt tóc miễn phí cho trẻ em, người nghèo, người bán vé số”, dòng chữ được đặt ngay ngắn trước một cửa tiệm trên đường Ngô Gia Tự, Phường 5, TP. Cà Mau.

Bảng hớt tóc miễn phí được đặt hơn 3 tháng nay. Chủ nhân là 9X Trần Quyền Ân (quê huyện Đầm Dơi). Tên tiệm là Ken Barber Shop đi vào hoạt động hơn 2 năm. Từ thiết kế đến bày trí đều theo phong cách hiện đại, sang trọng. Anh chia sẻ, chính vì phong cách tiệm nên thời gian đầu đặt bảng hớt tóc miễn phí, nhiều người e dè, ngại bước vào tiệm hỏi vì nghĩ nơi này không dành cho mình, nên hễ không có khách là anh ngồi ngay cửa kính nhìn ra đường để mời họ vào. Hiện anh đã có nhiều “khách quen”. 

Quyền Ân vốn sinh ra trong gia đình nghèo khó, học hết lớp 12, Ân quyết định đi học nghề. Khi đó, có 2 nghề để lựa chọn là hớt tóc và lái xe. Ân chọn nghề tóc để có thể ở gần và chăm sóc mẹ. 7 năm làm nghề, Ân làm chủ được hơn 4 năm. 

Mở thư mục điện thoại, Ân háo hức chia sẻ cảm xúc về rất nhiều chuyến thiện nguyện hớt tóc miễn phí cho các trẻ, các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Làng trẻ em SOS. “Duyên làm thiện từ hồi học nghề. Định kỳ 2-3 tháng là anh chủ rủ chúng tôi đi. Vui lắm, đi riết mấy em, cô chú nhớ nhắc hoài”. Anh trầm giọng: “Tôi nhớ có một bà cụ ở trung tâm bảo trợ, hễ tôi hớt tóc cho bà là bà hát cho tôi nghe, bà còn cảm ơn, dặn dò đủ điều… được 3 lần, lần thứ 4 bà mất…”. Kể đến đây, tự dưng nước mắt Ân chực trào. 

Định kỳ 3 tháng/lần, Quyền Ân cùng các học viên đến Làng trẻ em SOS hớt tóc miễn phí cho các bé. 

Ân suy nghĩ, cuộc sống của người nghèo chật vật, đầy nỗi lo toan. Ân nếm đủ nên thấu hiểu. Nay cuộc sống khá giả hơn, Ân mong muốn được sẻ chia cùng nhiều người khác. “Trẻ em, người nghèo, người già bán vé số, mỗi đồng họ kiếm được không dễ dàng. Tôi hớt tóc miễn phí cho họ chỉ bỏ công, nhưng cái nhận được là tình người. Có khi họ biểu tôi lấy vé số bù tiền công hớt tóc, tôi trân quý nhưng từ chối. Thấy họ vui, họ quay lại với mình hoặc giới thiệu những người khác đến là tôi thấy mình hạnh phúc và biết ơn họ đã tin tưởng”.  

Anh kể, hồi chưa đặt bảng hớt tóc miễn phí, ngoài việc duy trì hớt tóc miễn phí định kỳ tại 2 địa điểm trên, anh còn đi hớt dạo. Chẳng hạn như từng có gia đình có 2 người con khuyết tật, không đi đứng được, anh đến tận nhà hớt miễn phí. Thế nên, chỉ cần có người đến “gõ cửa”, anh xếp lịch hẹn khách ở tiệm rồi quẩy túi đến hớt miễn phí cho những mảnh đời. Anh cười: “Chỉ là thiện tâm. Vui người khác cũng là an yên cho mình”.

 Ân ấp ủ ý định sẽ thành lập một nhóm gồm những học viên của tiệm và những người bạn đi hớt tóc dạo mỗi buổi tối cho các đối tượng đặc biệt, hoàn toàn miễn phí. Bởi anh suy nghĩ, hầu hết những người đã đến với tiệm là ở Phường 5 hoặc lân cận. Ngoài kia còn rất nhiều người cần được giúp đỡ. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều người thiện tâm, như: Đặt một thùng nước đá miễn phí trước nhà, duy trì thùng bánh mì miễn phí mỗi người một ổ, mở cửa hàng quần áo 0 đồng... và nay còn có thêm điểm hớt tóc miễn phí. Dù chỉ là việc làm nhỏ, nhưng đủ sưởi ấm lòng người./.

Băng Thanh

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).