ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 19:45:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiệm tóc tình thương

Báo Cà Mau (CMO) “Hớt tóc miễn phí cho trẻ em, người nghèo, người bán vé số”, dòng chữ được đặt ngay ngắn trước một cửa tiệm trên đường Ngô Gia Tự, Phường 5, TP. Cà Mau.

Bảng hớt tóc miễn phí được đặt hơn 3 tháng nay. Chủ nhân là 9X Trần Quyền Ân (quê huyện Đầm Dơi). Tên tiệm là Ken Barber Shop đi vào hoạt động hơn 2 năm. Từ thiết kế đến bày trí đều theo phong cách hiện đại, sang trọng. Anh chia sẻ, chính vì phong cách tiệm nên thời gian đầu đặt bảng hớt tóc miễn phí, nhiều người e dè, ngại bước vào tiệm hỏi vì nghĩ nơi này không dành cho mình, nên hễ không có khách là anh ngồi ngay cửa kính nhìn ra đường để mời họ vào. Hiện anh đã có nhiều “khách quen”. 

Quyền Ân vốn sinh ra trong gia đình nghèo khó, học hết lớp 12, Ân quyết định đi học nghề. Khi đó, có 2 nghề để lựa chọn là hớt tóc và lái xe. Ân chọn nghề tóc để có thể ở gần và chăm sóc mẹ. 7 năm làm nghề, Ân làm chủ được hơn 4 năm. 

Mở thư mục điện thoại, Ân háo hức chia sẻ cảm xúc về rất nhiều chuyến thiện nguyện hớt tóc miễn phí cho các trẻ, các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Làng trẻ em SOS. “Duyên làm thiện từ hồi học nghề. Định kỳ 2-3 tháng là anh chủ rủ chúng tôi đi. Vui lắm, đi riết mấy em, cô chú nhớ nhắc hoài”. Anh trầm giọng: “Tôi nhớ có một bà cụ ở trung tâm bảo trợ, hễ tôi hớt tóc cho bà là bà hát cho tôi nghe, bà còn cảm ơn, dặn dò đủ điều… được 3 lần, lần thứ 4 bà mất…”. Kể đến đây, tự dưng nước mắt Ân chực trào. 

Định kỳ 3 tháng/lần, Quyền Ân cùng các học viên đến Làng trẻ em SOS hớt tóc miễn phí cho các bé. 

Ân suy nghĩ, cuộc sống của người nghèo chật vật, đầy nỗi lo toan. Ân nếm đủ nên thấu hiểu. Nay cuộc sống khá giả hơn, Ân mong muốn được sẻ chia cùng nhiều người khác. “Trẻ em, người nghèo, người già bán vé số, mỗi đồng họ kiếm được không dễ dàng. Tôi hớt tóc miễn phí cho họ chỉ bỏ công, nhưng cái nhận được là tình người. Có khi họ biểu tôi lấy vé số bù tiền công hớt tóc, tôi trân quý nhưng từ chối. Thấy họ vui, họ quay lại với mình hoặc giới thiệu những người khác đến là tôi thấy mình hạnh phúc và biết ơn họ đã tin tưởng”.  

Anh kể, hồi chưa đặt bảng hớt tóc miễn phí, ngoài việc duy trì hớt tóc miễn phí định kỳ tại 2 địa điểm trên, anh còn đi hớt dạo. Chẳng hạn như từng có gia đình có 2 người con khuyết tật, không đi đứng được, anh đến tận nhà hớt miễn phí. Thế nên, chỉ cần có người đến “gõ cửa”, anh xếp lịch hẹn khách ở tiệm rồi quẩy túi đến hớt miễn phí cho những mảnh đời. Anh cười: “Chỉ là thiện tâm. Vui người khác cũng là an yên cho mình”.

 Ân ấp ủ ý định sẽ thành lập một nhóm gồm những học viên của tiệm và những người bạn đi hớt tóc dạo mỗi buổi tối cho các đối tượng đặc biệt, hoàn toàn miễn phí. Bởi anh suy nghĩ, hầu hết những người đã đến với tiệm là ở Phường 5 hoặc lân cận. Ngoài kia còn rất nhiều người cần được giúp đỡ. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều người thiện tâm, như: Đặt một thùng nước đá miễn phí trước nhà, duy trì thùng bánh mì miễn phí mỗi người một ổ, mở cửa hàng quần áo 0 đồng... và nay còn có thêm điểm hớt tóc miễn phí. Dù chỉ là việc làm nhỏ, nhưng đủ sưởi ấm lòng người./.

Băng Thanh

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.