ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:45:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích đặt lịch khám bệnh VnCare

Báo Cà Mau (CMO) Ðược thí điểm từ đầu năm 2022 đến nay, phần mềm Hệ thống tư vấn, đặt lịch khám bệnh từ xa VnCare ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Lượng người dân đăng ký khám bệnh qua phần mềm này đã tăng lên khá cao, cho thấy hệ thống mang lại nhiều tiện ích, từng bước tạo niềm tin cho người dân vào hệ thống chăm sóc y tế của tỉnh.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh, đánh giá: “Ðược sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp giữa các đơn vị có liên quan, sự nỗ lực cả hệ thống y tế và hơn hết sự tích cực hưởng ứng của người dân nên công tác triển khai Hệ thống đặt lịch tư vấn, khám chữa bệnh từ xa đã thu về những tín hiệu đáng mừng. Người dân nhanh chóng đăng ký và được hỗ trợ, tiếp cận hệ thống y tế từ xa, kịp thời tư vấn, xử lý các tình huống khi bệnh nhân chưa đến cơ sở y tế”.

Ðến nay, hệ thống tư vấn, đặt lịch khám chữa bệnh VnCare đã triển khai cho 14 cơ sở y tế (CSYT) công lập khám chữa bệnh tuyến 2 và 3. Trong đó, 5/5 CSYT tuyến tỉnh và 9/9 CSYT tuyến huyện đang sử dụng. 

Kết quả ghi nhận, tổng số hồ sơ được đăng ký và tạo lập là 163.267 sổ sức khoẻ điện tử (Sổ khám chữa bệnh điện tử). Tổng số người dùng đã đặt lịch từ 2 lần trở lên là 1.702 người (đạt 53% trên tổng số người đặt lịch).

Số liệu thống kê của Sở Y tế, tổng số lượt đăng ký lịch khám bệnh qua app VnCare từ đầu năm 2022 đến nay là 10.128 lượt. Trong đó, số lượt đến khám thực tế tại 14 CSYT là 7.518 lượt và số lượt hoàn thành quy trình khám bệnh trên phần mềm VNPT-HIS là 7.442 lượt.

Với hệ thống tư vấn, đặt lịch khám bệnh từ xa, VnCare mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân trong khám, chữa bệnh.

Trong đó, ghi nhận 6 tháng đầu năm 2022, số lượt đăng ký khám qua app VnCare chỉ có 814 lượt. Tuy nhiên, đến 6 tháng cuối năm 2022, số lượt đăng ký khám bắt đầu tăng lên đáng kể, với 4.483 lượt. Trong đó, có 3.224 lượt đến khám thực tế tại 14 CSYT và 3.195 hoàn thành quy trình khám bệnh trên phần mềm VNPT-HIS.

Riêng 3 tháng đầu năm 2023, đã ghi nhận đến 4.831 lượt đăng ký khám qua app VnCare; cao hơn 348 lượt so với 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, số người khám thực tế cũng tăng lên 3.970 lượt và 3.952 lượt hoàn thành quy trình khám bệnh trên phần mềm VNPT-HIS. Từ số liệu thống kê cho thấy, người dân đã nhận biết được những lợi ích từ việc tư vấn, đặt lịch khám bệnh từ xa.

Ði từ Khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, lên Bệnh viện Ða khoa tỉnh khám bệnh, chị Nguyễn Kim Hoàng cho biết: “Nhờ có đặt lịch khám bệnh qua ứng dụng VnCare trước nên khi đến khám bệnh rất nhanh. Chỉ cần vào quầy nói tên sẽ được hướng dẫn ngay đến khoa khám. Các y, bác sĩ cũng nhiệt tình hỗ trợ nên không mất nhiều thời gian. Ðỡ phải bắt số đợi tới lượt khám như trước đây. Phần mềm này rất tiện ích”.

Về lợi ích sau khi triển khai hệ thống này, ông Trần Quang Khoá phân tích: “Khi đăng ký phần mềm, người dân sẽ tiết kiệm thời gian chờ khám, chi phí đi lại, nhất là người dân ở xa, đem lại tâm lý thoải mái, phấn khởi cho bà con. Bởi, thời gian trung bình khám không thực hiện cận lâm sàng chỉ mất 20 phút, giảm 60% so với không đặt lịch trước trên VnCare. Còn khi có thực hiện cận lâm sàng mất 50 phút, giảm 30% thời gian. Không chỉ vậy, người bệnh có thể theo dõi hồ sơ sức khoẻ trong toàn bộ quá trình khám chữa bệnh”.

Ngoài ra, với phần mềm này, các bệnh viện, CSYT có thể nắm được số lượng bệnh nhân ở các ngày tiếp theo để sắp xếp đội ngũ y bác sĩ, tránh tình trạng chờ đợi, thiếu nhân lực; có thời gian xem trước hồ sơ đăng ký, bệnh án của bệnh nhân và lịch sử khám trên phần mềm để chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Thống kê được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân để đưa ra những giải pháp mới điều trị hiệu quả, qua đó, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế, tăng sự hài lòng của người bệnh và nâng cao chất lượng khám bệnh tại địa phương. Ðồng thời, đáp ứng tiêu chí NTM về người dân sử dụng “sổ khám chữa bệnh điện tử”.

Bệnh viện Sản - Nhi là một trong những đơn vị triển khai tốt phần mềm tư vấn, đặt lịch khám bệnh từ xa VnCare.

Tuy nhiên, phần mềm này còn vướng ở tính pháp lý về kê đơn và cấp thuốc trong công tác khám chữa bệnh. Hiện tại vẫn chưa có quy định hướng dẫn cụ thể việc cho toa thuốc Online. Bảo hiểm y tế cũng chưa có văn bản hướng dẫn cấp thuốc BHYT như quy trình khám bệnh trên hệ thống đặt lịch, tư vấn, khám bệnh từ xa.

Ông Trần Quang Khoá kiến nghị: “Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương triển khai chính thức Hệ thống đặt lịch, tư vấn, khám bệnh từ xa VnCare trên toàn tỉnh (cả các CSYT ngoài công lập), vừa phục vụ cho người dân tư vấn, đặt lịch khám chữa bệnh từ xa; vừa phục vụ việc tạo lập sổ khám chữa bệnh điện tử theo tiêu chí NTM có kết nối với hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân”.

“Ðối với các bệnh viện, tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thiết kế tờ rơi hướng dẫn cài đặt và sử dụng app VnCare để người dân tiếp cận Hệ thống tư vấn, đặt lịch khám chữa bệnh từ xa. Tiếp tục hoàn thiện các tính năng của hệ thống, cũng như khắc phục những lỗi gặp phải trong quá trình thí điểm hệ thống. Khai thác tỷ lệ tạo lập sổ khám chữa bệnh điện tử, tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh từ xa và hướng dẫn người dân khai thác thông tin sức khoẻ”, ông Khoá nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.