ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:37:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích thanh toán điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Công cuộc chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là các dịch vụ thanh toán điện tử ngày càng được người dân sử dụng, nó vừa mang lại tiện ích tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Ðặc biệt, thời gian qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các giao dịch từ xa và thanh toán Online lên ngôi, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa dễ dàng mua sắm mọi thứ mình muốn, từ lương thực thực phẩm cho đến vật dụng gia đình, đồ điện tử, công nghệ hay thanh toán hoá đơn điện, nước, viễn thông…

Nhân viên BIDV Cà Mau đang hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch điện tử.

Là giáo viên mầm non nên mấy tháng dịch bệnh không đi dạy, cô Nguyễn Thị Ngọc Lài, ngụ Phường 1, TP Cà Mau, tranh thủ thời gian nhàn rỗi bán thức ăn nhanh Online, nên việc thanh toán chuyển qua tài khoản rất tiện ích, không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để nhận tiền mặt.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Lài chia sẻ: “Trước đây mỗi tháng phải đến Ðiện Máy Xanh để đóng tiền điện, nhưng năm qua dịch bệnh phức tạp, có thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên không đi được. Tôi lên Internet tìm hiểu và biết được có thể thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Thế là từ năm qua tới nay tôi đều thực hiện thanh toán tiền điện, rồi tiền nước luôn. Rồi khi giao hàng, khách hàng sợ dịch bệnh cũng trả tiền bằng cách chuyển qua tài khoản ngân hàng”.

Ðối với Nhà sách Huy Cường, Phường 9, TP Cà Mau, thời gian dịch bệnh phức tạp, phần lớn khách hàng đều thanh toán qua hình thức chuyển khoản. Bà Võ Kim Viễn, chủ Nhà sách Huy Cường, thông tin: "Thanh toán qua hình thức chuyển khoản rất tiện ích, không phải giao tiếp trực tiếp. Hiện nay, người dân sử dụng hình thức chuyển khoản nhiều, vì hầu hết đều có cài đặt iPay qua App".

Tại Siêu thị Ðiện Máy Xanh, có nhiều hình thức thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán bằng cách quét mã vạch QR (QR Code) hay thanh toán bằng cách chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Chị Bùi Huỳnh Giao, nhân viên Siêu thị Ðiện Máy Xanh, cho biết: Thường khách hàng thanh toán bằng tiền mặt hay quét mã vạch QR. Ðối với những sản phẩm có giá trị cao thường nhân viên giao hàng tận nhà, khi đó khách hàng sẽ thanh toán bằng cách chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Nhiều năm nay hầu hết các sản phẩm được khách hàng mua qua Online đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, cho biết: "Hình thức thanh toán chuyển khoản nhanh, gọn. Ðã qua, mỗi tháng tiền điện, tiền nước đều được HTX thanh toán qua tài khoản ngân hàng, hay đóng BHXH cho người lao động, đóng lãi ngân hàng đều thực hiện qua hình thức chuyển khoản".

Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV Cà Mau, cho biết, để tạo điều kiện cho tiểu thương thực hiện giao dịch điện tử, đảm bảo an toàn trong mua bán, cuối năm qua, BIDV Cà Mau hỗ trợ mở thẻ ATM miễn phí cho gần 2.000 tiểu thương. Ðối với việc thanh toán qua thẻ ATM, BIDV Cà Mau cũng đã phối hợp với các cửa hàng, siêu thị lắp đặt 90 máy POS. Theo đó, từ đầu năm 2022, BIDV cũng đã miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng, điều này đã tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện thanh toán chuyển khoản khi mua sắm Online.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau, hiện nay, các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, cho vay với những sản phẩm tiện ích ngân hàng cho doanh nghiệp và dân cư. Các hệ thống thanh toán nội bộ các NHTM được hiện đại hoá; cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển mạnh.

Ðặc biệt, việc trả lương qua tài khoản cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, mạng lưới rút tiền tự động qua máy ATM, điểm chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS luôn được các NHTM trên địa bàn quan tâm chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, góp phần hạn chế được việc sử dụng tiền mặt trong lưu thông. Dịch vụ rút tiền tự động bằng máy ATM trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, củng cố với 134 máy, toàn tỉnh có 453 điểm chấp nhận thanh toán thẻ với 550 máy POS, đảm bảo giao dịch được thông suốt, an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thí điểm phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công ty Ðiện lực Cà Mau triển khai thực hiện thí điểm phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thông qua sử dụng các dịch vụ ngân hàng như: trích nợ tự động, Internet banking...

Hiện nay, phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh nên có thể cài đặt App của các ngân hàng để thực hiện giao dịch Online. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, người dân dần thích nghi với hình thức thanh toán điện tử, các ngân hàng đang chạy đua với việc chuyển đổi số, theo đó việc miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng cũng tạo điều kiện cho người dân sử dụng hình thức thanh toán chuyển tiền Online./.

 

Hồng Phượng