(CMO) Nhằm phát huy văn hoá đọc phát triển, tạo điều kiện cho học sinh được cập nhật, trao đổi thông tin, đầu năm 2019, trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, tạo không gian đọc phong phú, đa dạng và thuận lợi hơn trong học tập.
Thư viện xanh của trường có tổng diện tích khoảng 750 m2, với nhiều cây xanh lâu năm che bóng mát. Có 14 kệ sách với tổng số 3.620 đầu sách các loại. Mỗi kệ sách được thiết kế theo nhiều mô hình hết sức độc đáo, công phu, được đặt dưới những tán cây mát mẻ. Bao quanh thư viện là hàng rào bằng cây xanh và vách tường được trang trí tranh ảnh hấp dẫn. Những yếu tố ngoại cảnh của Thư viện xanh góp phần khích lệ, nâng cao tinh thần tự đọc và tự học của học sinh.
Em Hồ Thị Thảo Uyên, lớp 5A4, bộc bạch: “Thư viện của trường có nhiều quyển sách hay và ý nghĩa, cung cấp cho chúng em nhiều kiến thức hơn. Em cảm thấy rất yêu sách”.
Em Nguyễn Phúc Ân, lớp 5A1, chia sẻ: “Em rất thích đọc sách về lịch sử và địa lý, đặc biệt sách lịch sử và địa lý Cà Mau. Em đã đọc nó và thi được điểm 10”.
Thư viện xanh ở trường được xem là hiệu sách ngoài trời với nhiều điều thú vị. Trong không gian mở, học sinh đến gần hơn với sách, đọc để tìm hiểu kiến thức, làm giàu thêm tinh thần và tập cho mình thói quen tốt. Thư viện xanh trở thành điểm đến quen thuộc, bổ ích để gieo mầm văn hoá đọc cho trẻ em trong những giờ học mà chơi, chơi mà học. Ngoài đọc sách, vào thư viện xanh các em còn được tham gia vẽ tranh, tô màu.
Những kệ sách được thiết kế công phu, độc đáo. |
Thầy Hồ Thanh Ngoan, Tổng phụ trách Đội, cho biết: “Từ khi Thư viện xanh của trường đi vào hoạt động, tôi thấy các em rất thích đọc sách. Đầu giờ các em cũng vào đọc, giờ ra chơi các em cũng ra đọc và cuối giờ có những lớp tan trước một tiết học, các em cũng đọc sách một cách rất là thích thú. Đọc sách hạn chế việc các em chơi những trò chơi không lành mạnh, xô đẩy nhau dẫn đến tai nạn thương tích trong học đường”.
Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Hàng Vịnh Lý Thanh Tuấn thông tin: “Thư viện xanh hoạt động nhằm mục đích chính là nâng hiểu biết và kết quả học tập của học sinh. Do mới xây dựng, Thư viện xanh vẫn còn thiếu một số hạng mục như vườn hoa, cây cảnh, đầu sách vẫn còn ít. Thời gian tới, nhà trường sẽ củng cố để hoàn thiện, giúp Thư viện xanh hoạt động hiệu quả hơn, góp phần đưa công tác giáo dục của trường ngày càng phát triển”.
Mô hình Thư viện xanh hình thành tạo nguồn cảm hứng để học sinh học tập và trao đổi nhiều hơn với bạn bè, thầy cô, hình thành thói quen đọc sách hàng ngày, giúp các em tiếp cận tri thức, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ học tập và trưởng thành trong cuộc sống./.
Thành Vũ