ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 20:39:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích thư viện xanh trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm phát huy văn hoá đọc phát triển, tạo điều kiện cho học sinh được cập nhật, trao đổi thông tin, đầu năm 2019, trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, tạo không gian đọc phong phú, đa dạng và thuận lợi hơn trong học tập.

Thư viện xanh của trường có tổng diện tích khoảng 750 m2, với nhiều cây xanh lâu năm che bóng mát. Có 14 kệ sách với tổng số 3.620 đầu sách các loại. Mỗi kệ sách được thiết kế theo nhiều mô hình hết sức độc đáo, công phu, được đặt dưới những tán cây mát mẻ. Bao quanh thư viện là hàng rào bằng cây xanh và vách tường được trang trí tranh ảnh hấp dẫn. Những yếu tố ngoại cảnh của Thư viện xanh góp phần khích lệ, nâng cao tinh thần tự đọc và tự học của học sinh.

Em Hồ Thị Thảo Uyên, lớp 5A4, bộc bạch: “Thư viện của trường có nhiều quyển sách hay và ý nghĩa, cung cấp cho chúng em nhiều kiến thức hơn. Em cảm thấy rất yêu sách”.

Em Nguyễn Phúc Ân, lớp 5A1, chia sẻ: “Em rất thích đọc sách về lịch sử và địa lý, đặc biệt sách lịch sử và địa lý Cà Mau. Em đã đọc nó và thi được điểm 10”.

Thư viện xanh ở trường được xem là hiệu sách ngoài trời với nhiều điều thú vị. Trong không gian mở, học sinh đến gần hơn với sách, đọc để tìm hiểu kiến thức, làm giàu thêm tinh thần và tập cho mình thói quen tốt. Thư viện xanh trở thành điểm đến quen thuộc, bổ ích để gieo mầm văn hoá đọc cho trẻ em trong những giờ học mà chơi, chơi mà học. Ngoài đọc sách, vào thư viện xanh các em còn được tham gia vẽ tranh, tô màu.

Những kệ sách được thiết kế công phu, độc đáo.

Thầy Hồ Thanh Ngoan, Tổng phụ trách Đội, cho biết: “Từ khi Thư viện xanh của trường đi vào hoạt động, tôi thấy các em rất thích đọc sách. Đầu giờ các em cũng vào đọc, giờ ra chơi các em cũng ra đọc và cuối giờ có những lớp tan trước một tiết học, các em cũng đọc sách một cách rất là thích thú. Đọc sách hạn chế việc các em chơi những trò chơi không lành mạnh, xô đẩy nhau dẫn đến tai nạn thương tích trong học đường”.

Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Hàng Vịnh Lý Thanh Tuấn thông tin: “Thư viện xanh hoạt động nhằm mục đích chính là nâng hiểu biết và kết quả học tập của học sinh. Do mới xây dựng, Thư viện xanh vẫn còn thiếu một số hạng mục như vườn hoa, cây cảnh, đầu sách vẫn còn ít. Thời gian tới, nhà trường sẽ củng cố để hoàn thiện, giúp Thư viện xanh hoạt động hiệu quả hơn, góp phần đưa công tác giáo dục của trường ngày càng phát triển”.

Mô hình Thư viện xanh hình thành tạo nguồn cảm hứng để học sinh học tập và trao đổi nhiều hơn với bạn bè, thầy cô, hình thành thói quen đọc sách hàng ngày, giúp các em tiếp cận tri thức, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ học tập và trưởng thành trong cuộc sống./.

Thành Vũ

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.