ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:32:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích từ sử dụng sổ liên lạc điện tử

Báo Cà Mau Ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành giáo dục khuyến khích sử dụng trong dạy và học. Việc áp dụng sổ liên lạc điện tử (SLLÐT) đã mang lại nhiều tiện ích đối với công tác kết nối giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, chuyên viên quản lý hệ thống phần mềm giáo dục VNPT Cà Mau, tiện ích phần mềm VNPT - School bao gồm: bộ phần mềm ứng dụng quản lý trường học phục vụ công tác quản lý và SLLÐT giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, được Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone cung cấp. Ðiểm mới của kênh thông tin này chính là thông qua môi trường mạng internet, nhắn tin qua điện thoại di động và mạng điện thoại cố định để gắn kết học sinh - nhà trường - gia đình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Sổ liên lạc điện tử được thực hiện hơn 2 năm tại Trường Tiểu học Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau.

Ðối với phụ huynh, việc cập nhật thường xuyên kết quả học tập của học sinh là một tiện ích, bởi những tin nhắn từ nhà trường, phụ huynh có thể nắm rõ về lịch học, hoạt động của con ở trường, giúp phụ huynh chủ động hơn trong việc hiểu những yếu kém của con mình ở các môn học, để kịp thời tìm giải pháp giúp con mình tiến bộ trong học tập, nhất là đối với những phụ huynh có công việc bận rộn.

Mặt khác, những học sinh cá biệt, có nhiều sai phạm trong học tập, thông qua tin nhắn, phụ huynh phần nào kịp thời nhắc nhở cũng như chủ động liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để phần nào chấn chỉnh các sai phạm của học sinh.

Sử dụng SLLÐT được 2 năm, chị Phạm Thị Trang, phấn khởi: “Con tôi học lớp 3, Trường Tiểu học Quang Trung, hằng tháng được nhận tin nhắn về hoạt động học tập ở trường của con là việc rất tiện ích. Thông qua đó, tôi biết được tình hình học tập của con, biết con mình còn kém môn nào để kịp thời nhắc nhở, động viên con học tốt hơn”.

“Từ đầu năm học 2016-2017, nhà trường đã nhận thấy rõ những tiện ích mà phần mềm mang lại. Từ khâu quản lý của nhà trường đến việc quản lý học sinh đều được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng, ít tốn thời gian mà giáo viên cũng phần nào giảm bớt nhiều áp lực trong công việc. Ðặc biệt, nhờ SLLÐT mà tình trạng trốn học không phép của học sinh phần nào đã giảm rõ rệt”, thầy Ninh Ngọc Vinh, Tổng phụ trách Ðội, Trường THCS Nguyễn Du, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, cho biết.

Cô Nguyễn Kiều Tiên, giáo viên Trường THPT Phú Hưng, chia sẻ: “Với công tác chủ nhiệm, SLLÐT thật sự mang nhiều thuận lợi. Trên sổ sẽ hiển thị đầy đủ những điểm số của các em đạt được trong tháng. Việc thông tin nhanh chóng qua tin nhắn phần nào giúp phụ huynh quản lý được giờ học hay vui chơi của con. Ðồng thời, giúp phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về học lực từng môn để hướng đúng nghề nghiệp cho con mình”.

Ðối với giáo viên, ngoài việc quản lý tốt học sinh, phần mềm còn giúp hỗ trợ giáo viên giảm thiểu thời gian và tăng độ chính xác cho việc tổng kết điểm, tổng kết học tập, nắm bắt nhanh các thông tin về giảng dạy: thời khoá biểu, lịch công tác, tình hình lớp học…

Mặt khác, học sinh có thể biết được thời khoá biểu, giáo viên giảng dạy, các thông báo từ nhà trường, hay từ phía giáo viên, hoặc lớp học, từ đó nâng cao nhận thức về quá trình học tập của bản thân mình. Phần mềm cung cấp cho mỗi giáo viên, học sinh một mật khẩu khác nhau để đảm bảo tính bảo mật và phần mềm cho phép thực hiện đúng theo vai trò của người sử dụng.

Hiện nay, việc sử dụng SLLÐT được áp dụng rộng rãi ở nhiều trường trong địa bàn tỉnh, kể cả trường ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, phần mềm này không do Sở GD&ÐT quy định sử dụng mà chỉ do sự đồng thuận từ nhà trường và phụ huynh. Mức thu phí 50.000 đồng/năm/học sinh, được thu khi có sự đồng ý của phụ huynh về thực hiện dịch vụ sổ tay liên lạc trong nhà trường./.

Bài và ảnh: Hằng My

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.