Ðược triển khai gần 2 năm qua, ứng dụng nộp thuế điện tử eTax Mobile dành cho cá nhân, hộ kinh doanh đến nay đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Số người có tài khoản đăng ký và tổng lượng giao dịch tăng lên đáng kể, góp phần số hoá công tác nộp thuế, đem đến sự thuận tiện, hài lòng cho người nộp thuế (NNT). Ngành thuế đang tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp thúc đẩy nộp thuế điện tử.
Nộp thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile) cho cá nhân, hộ kinh doanh và người dân là kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành thuế, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho NNT là cá nhân, hộ kinh doanh, tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn và bảo mật. Ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại di động thông minh hệ điều hành iOS hoặc Android, cho phép tra cứu tờ khai đăng ký thuế mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị có kết nối Wifi, trong đó có nhiều chức năng như: tra cứu thông tin thuế, nộp thay, tra cứu số tiền nộp của hộ kinh doanh.
Ngành thuế đang từng bước số hoá trong thu nộp thuế, giúp các đơn vị kinh doanh thuận tiện hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình. (Ảnh minh hoạ, chụp tại Co.opmart Cà Mau).
Ông Nguyễn Minh Vương, Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế tỉnh, đánh giá: “Trước đây, hộ kinh doanh phải đến trực tiếp ngân hàng hoặc kho bạc để nộp thuế. Qua gần 2 năm triển khai, nhìn chung tình hình nộp thuế qua eTax Mobile chuyển biến tích cực, số người nộp thuế qua eTax Mobile tăng rõ rệt. NNT dần tiếp cận với hình thức nộp thuế mới này. Ứng dụng này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho NNT, đa dạng hoá hình thức nộp thuế, nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, hiệu quả, mà còn là giải pháp quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của ngành thuế”.
Theo thống kê của ngành thuế tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số NNT đăng ký tài khoản qua eTax Mobile là 6.221 người. Riêng từ đầu năm đến nay, tổng số lượng giao dịch nộp thuế qua eTax Mobile gần 7.500 lượt, với tổng số tiền trên 13,3 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thành công hơn 6.100 lượt, với số tiền 8,7 tỷ đồng; giao dịch không thành công gần 1.400 lượt, với số tiền khoảng 4,6 tỷ đồng.
Chị Dương Bích Vàng, hộ kinh doanh Cơ sở Tư vấn Thảo Ngọc, Phường 7, TP Cà Mau, chia sẻ: “Cơ sở đã tiếp cận và nộp thuế qua eTax Mobile từ năm 2022, khi đó chỉ mới có vài ngân hàng liên kết để nộp. Năm nay có nhiều ngân hàng hơn, ứng dụng cũng được cải tiến, có nhiều chức năng hơn cho NNT sử dụng. Do đó, rất tiện lợi để hộ kinh doanh nộp thuế một cách dễ dàng, không phải mất thời gian, công sức trực tiếp đến ngân hàng nộp như trước đây”.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, phần đông lượng giao dịch tập trung ở địa bàn thành phố, khu vực trung tâm huyện. Bởi, đối với NNT ở địa bàn xa, đa số hộ kinh doanh có quy mô nhỏ, không mở tài khoản tại ngân hàng, không có điện thoại thông minh để cài đặt, sử dụng hoặc chủ hộ kinh doanh chưa thông thạo việc sử dụng điện thoại thông minh để sử dụng ứng dụng eTax Mobile, nên chưa ứng dụng hình thức nộp thuế này.
Hiện nay, ứng dụng này đã liên kết với 21 ngân hàng, tuy nhiên đến nay chỉ có 14 ngân hàng có phát sinh giao dịch. Trong đó, nhiều nhất là VietinBank (giao dịch 2.400 lượt, với số tiền trên 5,8 tỷ đồng) và Agribank (gần 1.900 lượt giao dịch, với gần 3,8 tỷ đồng); MB Bank với 1.700 lượt, phát sinh trên 2,1 tỷ đồng. Song, cũng ghi nhận lượng giao dịch thất bại khá nhiều, chiếm gần 50% số tiền giao dịch thành công (khoảng 4,6 tỷ đồng).
Riêng Agribank, là ngân hàng mà NNT thuộc địa bàn cấp huyện mở tài khoản nhiều. Tuy nhiên, khi muốn sử dụng, NNT phải liên hệ trực tiếp với ngân hàng để kích hoạt tài khoản thì mới nộp tiền qua eTax Mobile được, nên NNT ngại đến ngân hàng để kích hoạt. Từ đó, NNT nộp tiền qua eTax Mobile thông qua Agribank chưa nhiều.
Cùng với đó, nộp thuế qua eTax Mobile tốn phí (trừ Vietcombank và Vietinbank), có một số ngân hàng thu phí cao, trong khi đó số tiền thuế không lớn nên NNT không muốn nộp thuế qua eTax Mobile.
Hiện nay, một số hộ kinh doanh vẫn còn nộp thuế theo hình thức thu hộ, thông qua đơn vị được uỷ nhiệm thu. (Ảnh chụp một cửa hàng bách hoá ở Phường 9, TP Cà Mau).
Một nguyên nhân nữa chính là NNT vẫn còn thói quen nộp thuế trực tiếp tại các ngân hàng thương mại hoặc thông qua đơn vị được uỷ nhiệm thu (Bưu điện). Ðối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, khi nộp tờ khai nghĩa vụ thuế hạch toán chậm nên không có số dư để nộp thuế kịp thời, do đó NNT lựa chọn nộp tại ngân hàng thương mại.
Riêng đối với NNT là đối tượng vãng lai (nộp thuế đối với nhà đất, xe, tàu thuyền), hầu hết chỉ phát sinh một lần khi mua bán tài sản, do đó NNT không muốn nộp thuế qua eTax Mobile, vì mất thời gian nhiều hơn so với nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng.
Ghi nhận một số khó khăn, ông Nguyễn Minh Vương cho biết: “Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và NNT tiếp tục đăng ký tài khoản để nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile. Ðồng thời, phối hợp với ngân hàng khắc phục một số tính năng giao dịch bị lỗi, để hạn chế, giảm số lượng giao dịch không thành công”./.
Hồng Nhung