ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:24:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ở địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Huyện đoàn U Minh triển khai đến các cơ sở Ðoàn trực thuộc phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) tích cực tham gia thực hiện chuyển đổi số, đồng thời đi đầu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện.

Anh Phạm Văn Hiền, Bí thư Huyện đoàn U Minh, cho biết: Thời gian qua, ÐVTN trong huyện khai thác, ứng dụng một cách hiệu quả những tiện ích của công nghệ số vào thực hiện các nhiệm vụ của mình. Ðồng thời, các bạn chủ động đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19, tạo mã QR để khai báo y tế; phối hợp với ngành y tế nhập liệu thông tin người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Đoàn Thanh niên Công an huyện phối hợp Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường công tác cấp căn cước công dân.

Hiện 100% cơ sở Ðoàn sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Chị Danh Thị Mị, Bí thư Xã đoàn Khánh Hoà, chia sẻ: “Từ khi có phần mềm quản lý đoàn viên đến nay, đoàn cơ sở xã đã triển khai thực hiện các mặt công tác Ðoàn hiệu quả hơn. Nếu như trước đây việc chuyển sinh hoạt Ðoàn đi, đến phải thực hiện bằng văn bản giấy rất rườm rà và mất nhiều thời gian, nay chỉ cần lên phần mềm thực hiện một vài thao tác là hoàn thành thủ tục”.

Huyện đoàn U Minh còn lập trang Fanpage “Huyện đoàn U Minh”, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Ðoàn thành lập riêng trang Fanpage. Từ trang Fanpage này, ÐVTN trên địa bàn huyện sẽ cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động Ðoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước… Bên cạnh đó, kết nối, tương tác với ÐVTN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook về những hoạt động do Ðoàn tổ chức, giúp ÐVTN nắm bắt kịp thời. ÐVTN tham gia hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch qua không gian mạng như đóng tiền điện, nước, mua sắm hàng hoá không dùng tiền mặt.

Anh Dương Quốc Thinh, Bí thư Xã đoàn Khánh An, cho biết: “Ðể góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số, thời gian qua, Xã đoàn đã chỉ đạo cho chi đoàn các ấp tích cực hướng dẫn người dân cài đặt các app, đồng thời thành lập tổ hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm, thực hiện các giao dịch trên không gian mạng, qua đó nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân”.

“Ðược các bạn Ðoàn thanh niên địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã cài đặt app trên điện thoại thông minh của mình, nên thanh toán tiền điện hàng tháng qua mạng. Ðặc biệt, tôi mua bán hàng Online đều thanh toán trên điện thoại rất tiện lợi”, chị Nguyễn Bích Ngân, Ấp 6, xã Nguyễn Phích, chia sẻ.

Tuổi trẻ U Minh còn là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền, hỗ trợ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, thực hiện đăng ký mã định danh điện tử để tích hợp các loại giấy tờ tuỳ thân phục vụ cho giao dịch thủ tục hành chính thuận tiện hơn.

“Bằng sự chỉ đạo linh hoạt của Huyện đoàn và sự nhạy bén của lực lượng ÐVTN, các hoạt động của Ðoàn đang từng bước được đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền phù hợp với thời đại công nghệ số. Ðặc biệt, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ÐVTN huyện U Minh đã và đang tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số, góp sức thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số ở địa phương”, anh Phạm Văn Hiền khẳng định./.

 

Trọng Nguyễn - Trần Thể

 

Liên kết hữu ích

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.