ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 15-2-25 20:56:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếng chổi đêm

Báo Cà Mau Ngày nào cũng vậy, vào buổi khuya, khi mọi người còn đang ngon giấc thì chị âm thầm, cần mẫn với công việc vệ sinh, quét rác làm sạch đường phố. Chị đã và đang nỗ lực hết mình để các con đường trong thành phố ngày càng đẹp hơn, sạch hơn. Chị là Lê Ngọc Thêm, Tổ trưởng Tổ quét rác khu vực I, thuộc Đội Vệ sinh mặt đường, Công ty Môi trường đô thị Cà Mau.

Ngày nào cũng vậy, vào buổi khuya, khi mọi người còn đang ngon giấc thì chị âm thầm, cần mẫn với công việc vệ sinh, quét rác làm sạch đường phố. Chị đã và đang nỗ lực hết mình để các con đường trong thành phố ngày càng đẹp hơn, sạch hơn. Chị là Lê Ngọc Thêm, Tổ trưởng Tổ quét rác khu vực I, thuộc Đội Vệ sinh mặt đường, Công ty Môi trường đô thị Cà Mau.

Quê tận huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, vào những năm 90,     khi trồng lúa bị thất mùa, chị Lê Ngọc Thêm (Tám Thêm) đã quyết định về Cà Mau tìm việc và chị được người quen giới thiệu vào làm tại Công ty Môi trường đô thị Cà Mau cho đến nay.

Lúc mọi người đang yên giấc là lúc chị Tám Thêm bắt đầu công việc quét rác của mình.

Tuy cuộc sống vất vả nhưng thương con nên chị Tám vẫn cố gắng làm việc không biết mệt mỏi. Ngày nào cũng vậy, từ 1-5 giờ sáng, chị Tám bắt đầu công việc quét rác. Chị phải cúi tấm lưng, đưa đôi tay nhịp nhàng quét rồi hốt rác bỏ vào thùng. Cứ thế hết con đường này đến con đường khác để sớm mai đường phố lại sạch sẽ, tinh tươm cho người dân thoải mái đi lại.

Vất vả hơn khi vào những ngày trời mưa gió, chị Tám vẫn mặc áo mưa cầm dụng cụ đi hết các tuyến đường mình phụ trách để quét rác. Gian khổ là thế nhưng chị không hề than vãn một lời. Chồng chị thấy vợ vất vả cũng tranh thủ quét tiếp để công việc sớm hoàn thành. Trong những ngày Tết đến, xuân về, khi mọi người khẩn trương trang hoàng nhà cửa thì nhu cầu mua sắm càng nhiều hơn, các khu chợ tấp nập, cùng với đó, lượng rác cũng nhiều hơn và công việc của chị Tám lại thêm hối hả, gấp gáp.

Ðáp lại công lao của chị Tám, các con của chị đều học hành đàng hoàng, 2 người đã có gia đình, còn người con út đang học Ðại học Quản trị kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, chuẩn bị ra trường. Bên cạnh đó, chị luôn được lãnh đạo công ty và anh chị em công nhân quý mến, nhiều năm liền chị được công ty tặng giấy khen. Ông Hồng Minh Phú, Phó Trưởng Phòng Dịch vụ đô thị, cho biết, chị Tám Thêm rất chịu thương, chịu khó. Từ khi vào làm đến nay chị luôn hoàn thành tốt công việc, những tuyến đường do chị phụ trách hầu như không bị ai phản ánh. Không những vậy, chị còn phụ trách tổ của mình rất tốt, được chị em tôn trọng, tin tưởng.

Dẫu mưa hay nắng, lúc nào chúng ta cũng nghe tiếng chổi xào xạc đều đặn hằng đêm. Trong cuộc sống có nhiều công việc nhẹ nhàng nhưng người công nhân quét rác lại lựa chọn nghề này, vì với họ, đó không những cái nghề kiếm sống mà còn là niềm vui. Họ đã giúp cho thành phố ngày càng sạch đẹp, trong lành hơn. Vì vậy, mỗi người dân cần có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đó cũng là cách thông cảm tốt nhất với công việc nặng nhọc của những người công nhân quét rác. Còn riêng với chị Tám Thêm: “Dù công việc cực khổ, nhất là trong những ngày Tết, nhưng tôi rất vui vì được góp phần sức lực để đường phố được sạch sẽ, thoáng mát để mọi người vui vẻ đi chơi Tết”./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Liên kết hữu ích

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.