ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:23:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp bước hành trình khát vọng

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp (xã cao nhất mới đạt 7 tiêu chí, thấp nhất 4 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM), song, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình, ước đến cuối năm 2020, huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM, đạt 72,72%; thị trấn Thới Bình đạt 24/26 tiêu chí thuộc 4 tiêu chuẩn đô thị văn minh; huyện đạt được 4/9 tiêu chí huyện NTM.

“Đó là niềm vui, niềm tự hào và là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo về đích huyện đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhiệm kỳ mới (2020-2025)”, Bí thư Huyện uỷ Thới Bình Huỳnh Út Mười khẳng định. 

Phát huy dân chủ xây dựng quê hương

“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” là phương châm xuyên suốt trong “hành trình” thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện Thới Bình. Chỉ tính trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã huy động các nguồn vốn được 964 tỷ đồng (trong đó, vốn huy động từ doanh nghiệp 61,78 triệu đồng; từ cộng đồng dân cư 271,73 tỷ đồng).

Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Y, ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch Đông, khấp khởi: “Quê hương Thới Bình khởi sắc rõ nét, nhất là hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng đồng bộ như: điện, đường, trường, trạm, nước sạch sinh hoạt; nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang liên tiếp mọc lên; người dân đủ kế sinh nhai tăng thu nhập, cuộc sống ngày một ấm no hơn”.

Hệ thống cầu GTNT phát triển, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Ảnh: B.Thanh

Đáng chú ý, chương trình xây dựng NTM đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức của Nhân dân, khi mà tất thảy đều nỗ lực tăng gia sản xuất và hưởng thụ thành quả mà mình đã góp phần xây dựng. Minh chứng là việc Thới Bình trở thành “điểm sáng” phát triển các mô hình kinh tế, ổn định cuộc sống người dân như HTX, THT, CLB nuôi tôm xen canh lúa, nuôi tôm sú, tôm thẻ chuyên canh ít thay nước, nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa, đưa giống lúa ST20, ST24 vào sản xuất; mô hình sản xuất đa cây, con phát triển mạnh. Hiện, toàn huyện có 19 HTX, với 241 thành viên và 59 THT với 623 tổ viên. 

Ước đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 50 triệu đồng; giai đoạn 2016-2019, Thới Bình đã giảm được 1.930 hộ nghèo và 705 hộ cận nghèo; bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,48%. 

Hướng đến huyện NTM

Luôn coi trọng kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, huyện Thới Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí đã đạt được, tiến tới xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Bí thư Huyện uỷ Thới Bình Huỳnh Út Mười cho biết, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển 5 năm tới Đảng bộ huyện đã xác định rõ, phải tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ và phát triển các vùng sản xuất chuyên canh theo chuỗi giá trị gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các làng nghề; đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, coi đây là cái gốc để đầu tư xây dựng NTM.

Giáo dục Thới Bình khởi sắc nhờ xã hội hoá giáo dục và đào tạo được duy trì và đẩy mạnh thực hiện. Ảnh: Băng Thanh
Thới Bình tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ và phát triển các vùng sản xuất chuyên canh theo chuỗi giá trị gắn phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Minh Phong

Cùng với đó là đẩy mạnh huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Phấn đấu xây dựng 5 xã còn lại và huyện đạt chuẩn NTM; đồng thời, chú trọng củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận đạt chuẩn. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao đối với những xã có điều kiện phù hợp. 

Trong 5 năm tới, Thới Bình sẽ phải phấn đấu và nỗ lực để hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn và cũng rất khó khăn. Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh: “Phải phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và đời sống, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Ưu tiên đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân”. 

Song song đó, đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã được phê duyệt; đồng thời, tiếp tục quy hoạch và phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực thị trấn Thới Bình - xã Thới Bình, Hồ Thị Kỷ và Trí Phải.

Về Thới Bình những ngày cờ hoa rực rỡ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, ai ai cũng thấy phấn khởi khi đi trên những con đường bê-tông, nhựa hoá sạch đẹp, thông thoáng; những ngôi khang trang, các khu vui chơi, sinh hoạt văn hoá tinh thần nhộn nhịp, rộn ràng. Nhiệm kỳ mới, huyện Thới Bình tiếp nối hành trình của niềm tin và khát vọng vươn tới đích huyện đạt chuẩn NTM./.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.