ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:40:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp cận hệ thống máy phẫu thuật Phaco hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải triển khai phẫu thuật mắt cho bệnh nhân trên hệ thống máy phẫu thuật Phaco. Với hệ thống máy này, bệnh viện tổ chức đợt tầm soát các bệnh lý về mắt và chỉ định phẫu thuật đục thuỷ tinh thể miễn phí cho 30 người nghèo trên địa bàn tỉnh Cà Mau, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Tính năng của hệ thống máy phẫu thuật Phaco đảm bảo an toàn suốt quá trình phẫu thuật, giúp tán nhuyễn nhân đục thuỷ tinh thể một cách hiệu quả, giảm sinh nhiệt, thời gian hồi phục nhanh, tránh biến chứng sau phẫu thuật. Đồng thời, hệ thống hiện đại này rút ngắn thời gian phẫu thuật, rất hiệu quả trên đối tượng bệnh lý tuổi già, thuỷ tinh thể bị đục hoặc cần phải thay thế thuỷ tinh thể.

Phương pháp điều trị đục thể thuỷ tinh phổ biến hiện nay là phẫu thuật Phaco, lấy thuỷ tinh thể cũ đã bị đục, thay bằng thuỷ tinh thể nhân tạo. Đây là phẫu thuật rất nhanh, đòi hỏi bác sĩ tay nghề cao, thành thạo, có thể chỉ cần thao tác trong 7-10 phút. Phẫu thuật không đau, ít chảy máu, vết thương nhỏ (có thể không cần khâu). Thị lực phục hồi nhanh và bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. 

Bác sĩ Tăng Quốc Thịnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải, cho biết, đục thuỷ tinh thể là bệnh làm giảm hoặc mất khả năng nhìn do thuỷ tinh thể bị mờ đục một phần hoặc toàn bộ, bệnh có thể gây mù nếu không điều trị kịp thời. Hiện nay, đục thuỷ tinh thể ở người trên 65 tuổi chiếm gần 70%. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm: mổ lấy thuỷ tinh thể trong bao hoặc ngoài bao, phẫu thuật tán thuỷ tinh thể.

Ê-kíp phẫu thuật trong chương trình mổ mắt (cườm đá) cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải thực hiện có nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật các bệnh lý về mắt như: đục thuỷ tinh thể (cườm đá, cườm khô), Glaucoma (cườm nước), mọng thịt, u kết giác mạc. Ngoài ra, còn điều trị các bệnh lý khâu vết thương vùng mắt, bơm rửa lệ đạo, cấp cứu bỏng mắt, lấy các dị vật kết giác mạc...

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải mổ mắt cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Dương Thị Be, 79 tuổi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết: "Mắt phải của tôi từ lâu đã không nhìn thấy mọi vật xung quanh. Mắt trái thì bị bệnh cườm đá lâu năm nhưng do tuổi cao, sức yếu nên tôi không thể lên Sài Gòn mổ mắt. Vừa rồi Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải có chương trình mổ mắt miễn phí cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tôi liền nhờ người nhà đăng ký". 

Ông Huỳnh Thanh Bình, 75 tuổi, ngụ Khóm 6, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: "Tôi bị cườm đá khoảng 6 năm nay, nhưng tuổi cao, sức yếu, đi đứng khó khăn nên không thể đi xa để mổ mắt. Tôi rất mừng khi hay tin Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải có chương trình mổ mắt miễn phí. Cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ đã giúp tôi nhìn rõ mọi vật xung quanh".

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải đưa vào triển khai dịch vụ phẫu thuật Phaco với hệ thống thiết bị hiện đại, đối với bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo mức quy định, chi phí điều trị cho một bệnh nhân có BHYT khoảng trên 4 triệu đồng. Với mức chi phí phù hợp, bệnh nhân trong tỉnh có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật hiện đại ngay tại chỗ, tiết kiệm chi phí đi lại.

Bác sĩ Tăng Quốc Thịnh khuyến cáo, việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật đóng vai trò quan trọng, vì giảm nguy cơ viêm nhiễm, làm giảm khả năng chấn thương cơ học lên mắt, giảm những biến chứng sau mổ. Bệnh viên hướng dẫn bệnh nhân kỹ năng chăm sóc mắt sau mổ một cách khoa học, nâng cao ý thức tự bảo vệ mắt, khả năng nhận biết các bất thường để tái khám sớm./.

Ngọc Trầm - Minh Thống

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.