(CMO) Sau hơn 2 tháng triển khai Hệ thống phản ánh hiện trường, tính đến thời điểm này, hệ thống đã tiếp nhận 190 phản ánh của tổ chức, cá nhân.
Trong đó, 123 phản ánh đã được các cơ quan, đơn vị xử lý; 67 phản ánh trả lại cho tổ chức, cá nhân do không thuộc phạm vi giải quyết của phản ánh hiện trường.
Chiếm số lượng cao là các phản ánh thuộc lĩnh vực hạ tầng đô thị và an ninh trật tự. Đơn vị xử lý phản ánh nhiều nhất là UBND TP Cà Mau và UBND huyện Trần Văn Thời.
![]() |
App Phản ánh hiện trường ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và kết quả xử lý của cơ quan chức năng. |
Theo đánh giá, bước đầu hệ thống đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm, ý thức xã hội và huy động tính cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, xã hội, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Tuy nhiên, quy định thời gian xử lý phản ánh hiện trường trong giờ hành chính còn ngắn nên khi đưa vào vận hành, cán bộ trực tiếp xử lý còn khá lúng túng, chưa có thời gian khảo sát hiện trường để kịp thời xử lý. Vẫn còn gặp một số lỗi kỹ thuật trên phần mềm, còn thiếu nhiều tính năng kỹ thuật dẫn đến khó khăn cho cả người gửi phản ánh hiện trường và cán bộ tiếp nhận, xử lý.
Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong công tác xử lý phản ánh hiện trường từng lúc, từng nơi chưa được đồng bộ, hiệu quả; nhiều cơ quan, đơn vị chưa xem đây là nhiệm vụ nên khi tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường còn lơ là.
Để chấn chỉnh vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường triển khai ứng dụng này trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, TP Cà Mau tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND, ngày 7/6/2022 của UBND tỉnh về ban hành quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau; báo cáo kết quả xử lý gửi các cơ quan chức năng theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền ứng dụng Phản ánh hiện trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để doanh nghiệp, người dân biết, sử dụng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, thông suốt, an toàn, an ninh thông tin./.
Phi Long