ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:15:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 21/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng các thực sinh trắc học.

BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư ngay từ khi nó được đưa vào vận hành chính thức. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

BHXH Việt Nam thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho cơ sở dữ liệu và các Hệ thống thông tin của ngành; xây dựng, triển khai chuyển đổi cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm; kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, Ngành, địa phương; cập nhật, đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; triển khai cung cấp, liên thông các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; triển khai ứng dụng VssID; phối hợp triển khai VNeID, Sổ sức khoẻ điện tử; hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam...

6 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Đến ngày 15/7, hệ thống đã xác thực được trên 88,8 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 91% tổng số người tham gia). Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 123,8 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Cả nước có 12.519 cơ sở KCB triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên cả nước), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. 

Nhân viên y tế thực hiện thủ tục đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân có gắn chip cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau. 

Về việc đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, ước 6 tháng đầu năm, có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm (đến năm 2025, 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt).

6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số, các nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Trong đó, triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên phạm vi toàn quốc: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra, đôn đốc BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, thực chất, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục phối hợp với ngành công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư;…Tiếp tục triển khai kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử Quốc gia để triển khai sử dụng tài khoản định danh do Bộ Công an cấp đáp ứng yêu cầu tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 quy định về định danh và xác thực điện tử./. 

Hồng Phượng - Hữu Nghĩa 

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.