ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 11:17:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp sức cho học sinh khó khăn đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình “Em nuôi cán bộ Đoàn” được Huyện đoàn Đầm Dơi duy trì trong nhiều năm qua đã góp phần hỗ trợ trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo trên địa bàn có điều kiện cắp sách đến trường.

Những ngày này, đoàn viên địa phương lại đến từng nhà động viên, trao gửi những phần học bổng do các bạn đoàn viên, thanh niên tự đóng góp.

Tại khu dân cư đồng bào dân tộc Khmer ấp Hoà Hải, xã Tân Thuận có khoảng 20 hộ, đa phần bà con không có đất sản xuất, chủ yếu làm thuê, cuộc sống khó khăn, trẻ em phải mò sò, bắt ốc phụ giúp gia đình. Thời gian gần đây, được các nhà hảo tâm và lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ học bổng, nhu yếu phẩm, hướng dẫn nhiều trò chơi tập thể đơn giản… đã giúp các em có điều kiện học tập, vui chơi bổ ích.

Các em học sinh ở ấp Hoà Hải, xã Tân Thuận được hỗ trợ quà.

Bà Nguyễn Bích Hạnh, ấp Hoà Hải, xã Tân Thuận, chia sẻ: “Gia đình rất khó khăn, việc cho con đến trường cũng vất vả. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ các nhà hảo tâm nên các cháu không bỏ học giữa chừng”.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thuận Nguyễn Văn Bình cho biết: “Các hộ dân tộc Khmer đều đi làm ăn xa nên các cháu ở lại nhà với ông bà. Nhiều cháu sớm lao động để kiếm tiền phụ giúp gia đình nên việc đến trường gặp khó khăn”.

Chương trình “Em nuôi cán bộ Đoàn” năm học 2019-2020 được Xã đoàn Tân Dân tổ chức và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên. Đến thăm em Trần Gia Nguyễn (10 tuổi) có cha mẹ bị tai nạn giao thông, mất sức lao động, nay được Xã đoàn Tân Dân hỗ trợ 200.000 đồng mỗi tháng mới thấy hết việc làm nhỏ có ý nghĩa lớn của tổ chức đoàn cơ sở.

Chị Nguyễn Kha Ly, mẹ em Trần Gia Nguyễn, chia sẻ: “Do bị tai nạn nên cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ chương trình “Em nuôi cán bộ Đoàn” của Xã đoàn đã hỗ trợ con tôi được tiếp tục đến trường”.

Đối với hộ nghèo như gia đình ông Trương Văn Đảo, ấp Tân Phú, xã Tân Dân, số tiền hỗ trợ 200.000 đồng/tháng từ chương trình được ông để dành phòng khi không có việc làm thuê thì vẫn có tiền cho các con ăn uống, đi học. Nắm địa bàn và hiểu rõ hoàn cảnh của các em, mỗi đợt hỗ trợ là một lần các bạn đoàn viên động viên gia đình tiếp tục đưa trẻ đến trường, ngăn dòng bỏ học tại địa bàn.

Bí thư Xã đoàn Tân Dân Trần Minh Dương cho biết: “Chương trình rất ý nghĩa nhằm hỗ trợ các em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập. Bên cạnh đó, Xã đoàn tiếp tục kêu gọi mạnh thường quân cùng Đoàn thanh niên hỗ trợ để các em có thêm điều kiện đến trường”.

Với trẻ em vùng nông thôn, để có được khu vui chơi rất khó khăn. Thấu hiểu điều đó, Huyện đoàn Đầm Dơi, Xã đoàn Tạ An Khương và Trường Tiểu học Thành Điền, xã Tạ An Khương phối hợp xây dựng khu vui chơi cho các em. Với 5 trò chơi gồm xích đu, bập bênh, bóng rổ, xà tay tập lực và cây cầu tay vịn, trị giá trên 15 triệu đồng, đã giúp các em có được nơi vui chơi giải trí sau những giờ học tập.

Em Lê Ái Ly, học sinh Trường Tiểu học Thành Điền, chia sẻ: “Lúc trước ở đây không có gì để chơi, từ khi được xây dựng sân chơi trong trường, chúng em ở đây rất mừng. Sân chơi này cũng giúp nhiều bạn học sinh thoải mái hơn sau những giờ học căng thẳng”.

 “Thời gian tới, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện tiếp tục vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các em học sinh khó khăn. Hội đồng Đội huyện cũng đã khởi công xây dựng 3 căn nhà Khăn quàng đỏ, sẽ tổ chức nhiều sân chơi, thăm tặng quà cho các em ở vùng nông thôn”, Phó bí thư Huyện đoàn Đầm Dơi Phạm Thanh Duy thông tin./.

Thành Quốc

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.