ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 18:50:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp sức phong trào sinh viên 5 tốt

Báo Cà Mau Để đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt, sinh viên cần phải được phát triển toàn diện về mọi lĩnh vực, trong đó có 5 tiêu chuẩn: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt.

Để đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt, sinh viên cần phải được phát triển toàn diện về mọi lĩnh vực, trong đó có 5 tiêu chuẩn: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt.

Toàn diện sinh viên 5 tốt

Về tiêu chuẩn học tập, ngoài việc hoàn thành chương trình năm học với xếp loại khá, giỏi, sinh viên còn phải tham gia các hoạt động học thuật, các hội thi kiến thức ở các cấp tổ chức. Tiêu chuẩn đạo đức tốt đòi hỏi sinh viên phải tu dưỡng phẩm chất đạo đức, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật và nội quy trường lớp, có lối sống giản dị, phù hợp với truyền thống đạo đức của dân tộc. Tiêu chuẩn thể lực đòi hỏi sinh viên phải giữ gìn và rèn luyện sức khoẻ, từ đó mới đủ sức học tập và phục vụ sau khi ra trường. Mỗi sinh viên phải tham gia ít nhất 1 môn thể thao mà mình yêu thích.

Sinh viên tham gia hoạt động thể dục thể thao.

Trong xu thế phát triển của xã hội, để thích nghi được với công việc, ngoài kiến thức được trang bị thì sinh viên cần được trang bị thêm những kỹ năng mềm để có thể thích ứng với sự thay đổi rất nhanh của công việc và môi trường xã hội. Những kỹ năng này được rèn luyện qua các hoạt động ngoại khoá, các phong trào của tuổi trẻ. Một trong những yêu cầu cơ bản là sinh viên phải sử dụng được ngoại ngữ và tin học để phục vụ cho giao tiếp, tìm kiếm tài liệu... Khi tham gia các cuộc thi, chương trình gặp gỡ, giao lưu, tập huấn công tác Ðoàn, Hội cũng là môi trường thuận lợi để sinh viên tích luỹ kinh nghiệm và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để đạt được những tiêu chuẩn của sinh viên 5 tốt.

Bên cạnh các lớp theo chương trình trung cấp chuyên nghiệp, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đã và đang đào tạo chương trình cao đẳng ở các ngành: Ðiều dưỡng, Hộ sinh, Dược. Lực lượng sinh viên ngày càng đông, kéo theo nhu cầu hoạt động ngày càng lớn và đa dạng. Khi lên tới cấp học đại học, cao đẳng, sinh viên không chỉ học theo chương trình trên lớp mà còn phải tự tìm tòi, nghiên cứu để trang bị cho bản thân những kiến thức mới, đáp ứng công việc sau khi ra trường.

Ngoài ra, sinh viên cũng cần tham gia các phong trào nhằm rèn luyện kỹ năng mềm cũng như bồi dưỡng tâm hồn, tình yêu thương đối với con người, ý thức được trách nhiệm đối với xã hội. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao giúp sinh viên rèn luyện sức khoẻ, có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Các hoạt động tình nguyện như: hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường sống, giúp đỡ những người khó khăn… làm cho sinh viên hiểu nhiều hơn về cuộc sống và con người, trân trọng những giá trị mà bản thân đạt được. Ngoài giờ học, nhiều sinh viên tìm kiếm việc làm thêm để tích luỹ thêm kinh nghiệm sống cũng như có thể trang trải một phần chi phí học tập, ăn ở.

Phát huy vai trò của hội sinh viên

Trong thời gian qua, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau dưới sự dẫn dắt của Ðoàn trường đã có nhiều hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực, góp phần vào thành quả hoạt động của toàn trường.

Nhận thức được nhu cầu cần tập hợp và hoạt động của sinh viên, Ðoàn trường đã xác định nhiệm vụ cần phải thành lập hội sinh viên. Những hoạt động trong quy trình thành lập hội được thực hiện tích cực như: thành lập ban vận động, tuyên truyền trong sinh viên về vai trò của hội, tìm hiểu nguyện vọng của sinh viên, chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ... Ðến nay, Hội Sinh viên trường đã có quyết định công nhận, công tác chuẩn bị cho đại hội đang gấp rút được tiến hành để Ðại hội Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau vào cuối tháng 1/2015.

Thầy Huỳnh Tài Năng, Phó Bí thư Ðoàn trường, Trưởng Ban Vận động thành lập Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, cho biết: “Hoạt động Hội Sinh viên sẽ hướng đến việc hỗ trợ sinh viên trong học tập và rèn luyện những kỹ năng cần thiết như: hình thành và duy trì các câu lạc học thuật về y, dược, tin học, ngoại ngữ; tổ chức các cuộc thi kiến thức; các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các hoạt động phong trào sẽ được tiếp tục phát động mạnh mẽ để tạo ra môi trường vui chơi giải trí lành mạnh cho sinh viên sau giờ học. Ngoài ra, hỗ trợ tìm việc làm thêm và nơi ở trọ của sinh viên cũng sẽ là một trong những hoạt động mà hội quan tâm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên ổn định cuộc sống, yên tâm học tập"./.

Bài và ảnh: Trâm Anh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.