Thứ hai, 20-10-25 04:20:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Báo Cà Mau Đầu tháng 6/2015, Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Tại Cà Mau, hoạt động này được thực hiện tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn. Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Đầu tháng 6/2015, Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Tại Cà Mau, hoạt động này được thực hiện tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn. Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Để thực hiện quyết định của Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở; trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung vào hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ và nhân viên y tế, đặc biệt là tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Tiếp tục củng cố hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý cũng như đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Ngành y tế Cà Mau xem đây là cuộc “cách mạng” lớn trong toàn ngành, nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đội “Tiếp sức người bệnh và chăm sóc khách hàng” đón tiếp, tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Trần Văn Thời.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Ðể triển khai hiệu quả kế hoạch của Bộ Y tế, ngành y tế Cà Mau đã thực hiện ký cam kết giữa Sở Y tế với các bệnh viện, giữa lãnh đạo đơn vị với các khoa, phòng trực thuộc. Nhìn chung, cán bộ, nhân viên ngành y tế Cà Mau rất tích cực hưởng ứng theo kế hoạch, cho đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân”.

Người bệnh là “khách hàng” đặc biệt

Một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ và nhân viên y tế là việc triển khai các hoạt động tiếp sức người bệnh, xây dựng môi trường phục vụ bệnh nhân văn minh, lịch sự và thân thiện. Ðáng chú ý là các cơ sở khám, chữa bệnh đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám và chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Hiện nay, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh của lực lượng áo xanh tình nguyện tại các cơ sở y tế. Lực lượng này có nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện theo đúng các quy trình khám bệnh. Người bệnh đang dần được xem là “khách hàng” đặc biệt và nhận được sự quan tâm, hướng dẫn chu đáo của thầy thuốc. Các quyền của người bệnh cũng được phát huy thông qua các cuộc họp hội đồng bệnh nhân và số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở y tế.

Ông Huỳnh Minh Ngọc, khóm 7, phường 7, TP Cà Mau, phấn khởi: “Thời gian gần đây, tôi nhận thấy hệ thống y tế có sự chuyển biến rõ nét. Cơ sở vật chất tại các bệnh viện được xây dựng khang trang hơn, đội ngũ thầy thuốc phục vụ nhiệt tình, chu đáo”.

Thay đổi nhận thức của cán bộ y tế

Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế cũng được nâng lên. Bác sĩ Trần Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện Ðiều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh Cà Mau, thông tin: “Hoạt động đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân của cán bộ và nhân viên y tế tại bệnh viện luôn hết sức niềm nở. Từ khi có kế hoạch của Bộ Y tế về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, hoạt động này càng được nâng cao hơn một bước”.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời, chia sẻ: “Từ khi triển khai kế hoạch của Bộ Y tế, chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi về nhận thức của cán bộ, nhân viên tại bệnh viện. Cụ thể, thông qua các cuộc họp hội đồng người bệnh ở các cấp, bệnh nhân không có những phiền hà hay phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế”.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, cho biết: “Ngành y tế đã phát động các phong trào tại hệ thống công đoàn của các đơn vị, từng bước xây dựng môi trường khám, chữa bệnh ngày càng văn minh, thân thiện. Phấn đấu để người bệnh cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại tỉnh nhà”.

Hỗ trợ người bệnh; tăng cường hoạt động đường dây nóng, tiếp tục duy trì và củng cố hòm thư góp ý; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; phát triển tổ chăm sóc khách hàng là những nội dung quan trọng được ngành y tế Cà Mau tiếp tục triển khai trong thời gian tới, nhằm từng bước củng cố niềm tin của bệnh nhân, phấn đấu ngày càng làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Thuốc lá gây nhiều bệnh lý về răng miệng

Theo các chuyên gia, nguy cơ mắc các bệnh răng miệng ở người hút thuốc lá mỗi ngày từ 10 điếu trở lên sẽ cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc. Những người nghiện thuốc lá nặng, nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao gấp 4 lần so với người bình thường. Nếu người hút thuốc nghiện rượu, nguy cơ này sẽ gấp 15 lần.

Bác sĩ Hồng Công Khanh - Người con Cà Mau tâm huyết với ngành thẩm mỹ

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cà Mau - nơi cực Nam Tổ quốc, bác sĩ chuyên khoa I Hồng Công Khanh mang theo chất mộc mạc, chân thành đặc trưng của người miền Tây, nhưng cũng đầy bản lĩnh khi quyết định rời quê hương để chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi khởi đầu sự nghiệp. Hành trình trở thành một bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ uy tín của anh không được tạo nên bằng những cuộc chạy theo trào lưu, mà bằng sự kiên định, nghiêm túc và tình yêu nghề sâu sắc.

Xây dựng trường học an toàn – Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Những năm qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là không để dịch bệnh lây lan và bùng phát. Năm học 2025-2026, ngành Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để chủ động kiểm soát dịch bệnh, hướng đến xây dựng trường học an toàn. 

Thanh Vũ Medic khai trương cơ sở 4 tại Đầm Dơi

Sáng 2/10, Hệ thống Y tế Thanh Vũ Medic chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Thanh Vũ Medic Đầm Dơi, tọa lạc tại ấp Tân Điền, xã Đầm Dơi. Đây là cơ sở thứ 4 trong mạng lưới chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của hệ thống.

Siết chặt an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Để đảm bản an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, chiều 1/10, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Cà Mau do ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục ATTP làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Tận sức tuổi già vun đắp xã hội

Nêu cao phương châm “tuổi cao - chí càng cao”, người cao tuổi (NCT) tại Cà Mau không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho con cháu, mà còn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương, vun đắp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Hút thuốc lá gây hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, thuốc lá là “kẻ giết người thầm lặng”, cướp đi sinh mạng hàng triệu người mỗi năm. Không chỉ tàn phá sức khoẻ người hút, khói thuốc lá còn gây tổn hại cho những người xung quanh, để lại gánh nặng kinh tế và ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Chăm sóc sau sinh toàn diện – Sức khoẻ mẹ, tương lai cho bé

Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2025 chủ đề “Chăm sóc sau sinh toàn diện - Sức khoẻ cho mẹ, tương lai cho bé”. Đây là sự kiện được ngành chức năng và cả cộng đồng quan tâm, nhằm đề cao tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ sau sinh và cam kết vì thế hệ tương lai khoẻ mạnh, hạnh phúc.

Sự cần thiết của dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Thẩm định Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Medic Cà Mau

Chiều 27/9, Bệnh viện Medic Cà Mau tổ chức Hội nghị Thẩm định triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (BAĐT). Dự và chủ trì hội nghị có BSCKII Trần Quang Khoá, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, cùng các thành viên hội đồng. Đây cũng là đơn vị cuối cùng trong tỉnh được thẩm định trong đợt này.