ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:44:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Báo Cà Mau Đầu tháng 6/2015, Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Tại Cà Mau, hoạt động này được thực hiện tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn. Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Đầu tháng 6/2015, Bộ Y tế ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Tại Cà Mau, hoạt động này được thực hiện tại 100% cơ sở y tế trên địa bàn. Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Để thực hiện quyết định của Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở; trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung vào hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ và nhân viên y tế, đặc biệt là tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Tiếp tục củng cố hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý cũng như đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Ngành y tế Cà Mau xem đây là cuộc “cách mạng” lớn trong toàn ngành, nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đội “Tiếp sức người bệnh và chăm sóc khách hàng” đón tiếp, tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Trần Văn Thời.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Ðể triển khai hiệu quả kế hoạch của Bộ Y tế, ngành y tế Cà Mau đã thực hiện ký cam kết giữa Sở Y tế với các bệnh viện, giữa lãnh đạo đơn vị với các khoa, phòng trực thuộc. Nhìn chung, cán bộ, nhân viên ngành y tế Cà Mau rất tích cực hưởng ứng theo kế hoạch, cho đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân”.

Người bệnh là “khách hàng” đặc biệt

Một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ và nhân viên y tế là việc triển khai các hoạt động tiếp sức người bệnh, xây dựng môi trường phục vụ bệnh nhân văn minh, lịch sự và thân thiện. Ðáng chú ý là các cơ sở khám, chữa bệnh đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám và chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Hiện nay, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh của lực lượng áo xanh tình nguyện tại các cơ sở y tế. Lực lượng này có nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện theo đúng các quy trình khám bệnh. Người bệnh đang dần được xem là “khách hàng” đặc biệt và nhận được sự quan tâm, hướng dẫn chu đáo của thầy thuốc. Các quyền của người bệnh cũng được phát huy thông qua các cuộc họp hội đồng bệnh nhân và số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở y tế.

Ông Huỳnh Minh Ngọc, khóm 7, phường 7, TP Cà Mau, phấn khởi: “Thời gian gần đây, tôi nhận thấy hệ thống y tế có sự chuyển biến rõ nét. Cơ sở vật chất tại các bệnh viện được xây dựng khang trang hơn, đội ngũ thầy thuốc phục vụ nhiệt tình, chu đáo”.

Thay đổi nhận thức của cán bộ y tế

Qua thời gian triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế cũng được nâng lên. Bác sĩ Trần Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện Ðiều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh Cà Mau, thông tin: “Hoạt động đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân của cán bộ và nhân viên y tế tại bệnh viện luôn hết sức niềm nở. Từ khi có kế hoạch của Bộ Y tế về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, hoạt động này càng được nâng cao hơn một bước”.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời, chia sẻ: “Từ khi triển khai kế hoạch của Bộ Y tế, chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi về nhận thức của cán bộ, nhân viên tại bệnh viện. Cụ thể, thông qua các cuộc họp hội đồng người bệnh ở các cấp, bệnh nhân không có những phiền hà hay phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế”.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, cho biết: “Ngành y tế đã phát động các phong trào tại hệ thống công đoàn của các đơn vị, từng bước xây dựng môi trường khám, chữa bệnh ngày càng văn minh, thân thiện. Phấn đấu để người bệnh cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại tỉnh nhà”.

Hỗ trợ người bệnh; tăng cường hoạt động đường dây nóng, tiếp tục duy trì và củng cố hòm thư góp ý; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; phát triển tổ chăm sóc khách hàng là những nội dung quan trọng được ngành y tế Cà Mau tiếp tục triển khai trong thời gian tới, nhằm từng bước củng cố niềm tin của bệnh nhân, phấn đấu ngày càng làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.