ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:17:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiêu độc khử trùng - phòng bệnh vật nuôi hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Tại huyện U Minh, số hộ chăn nuôi và tổng đàn vật nuôi không nhiều so với các năm trước, tuy nhiên chăn nuôi hầu hết vẫn là nhỏ lẻ và việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm rất nhộn nhịp nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được địa phương hết sức coi trọng. 

Huyện U Minh tích cực hưởng ứng Tháng tiêu độc khử trùng đợt 1/2018.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện U Minh Phạm Văn Sóng cho biết, năm nay, giá các sản phẩm chăn nuôi giảm mạnh nên các hộ chăn nuôi có phần lơ là trong việc chăm sóc cũng như phòng bệnh. Do đó, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi có vai trò quan trọng, chủ động cắt đứt yếu tố lây truyền của mầm bệnh, góp phần quan trọng đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn dịch tễ trong quá trình tổ chức sản xuất, giết mổ, chế biến, bảo quản, kinh doanh sản phẩm động vật, phát triển chăn nuôi, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng lần này sẽ tập trung tại các khu dân cư, nơi xảy ra các ổ dịch trước đây, khu vực các chợ, các điểm kinh doanh sản phẩm động vật và các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên quét dọn, giữ vệ sinh khu vực công cộng; vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, phát quang, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu chăn nuôi, khu phụ cận để giảm thiểu nguy cơ tồn tại và xâm nhập mầm bệnh trong môi trường.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết, qua hơn 20 ngày triển khai thực hiện Công văn số 1164/UBND-NNTN ngày 21/2/2018 của UBND tỉnh Cà Mau về Tháng Vệ sinh, tiêu độc khử trùng, đợt 1/2018, đến nay 101 xã, phường, thị trấn và 19 chợ có buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm đã cơ bản hoàn thành công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng.

Nhờ làm tốt công tác tiêu độc khử trùng mà các năm qua mầm bệnh không bùng phát thành dịch bệnh. Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra ổ dịch cúm gia cầm.

Ông Huy nhận định, 4 ổ dịch heo tai xanh và lở mồm long móng xảy ra ở 4 xã, thị trấn thuộc 3 huyện:  Đầm Dơi, Phú Tân và Trần Văn Thời vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 do mầm bệnh lây truyền từ heo nhập tỉnh, sau đó lan sang các hộ nuôi lân cận. Các ổ dịch đã được cơ quan thú y và chính quyền địa phương kiểm soát tốt, không để lây lan diện rộng, nhưng do tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, mầm bệnh vẫn lưu hành rộng rãi tại nhiều địa phương. Các hoạt động vận chuyển bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật ngày càng tinh vi, khó kiểm soát dễ làm cho mầm bệnh phát tán rộng. 

Đánh giá hiệu quả của vệ sinh, tiêu độc khử trùng đối với môi trường chăn nuôi, anh Trần Quốc Tuấn, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, cho biết: “Nhà tôi nuôi mỗi năm 2 lứa heo, khoảng 20 con. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh, ngoài việc tiêm phòng định kỳ, tôi vệ sinh chuồng trại hằng ngày, tiêu độc khử trùng 1 lần/tuần và rắc vôi bột quanh khu vực chăn nuôi. Từ khi chăn nuôi đến nay đã được 6 năm, đàn heo chưa xảy ra dịch bệnh. Phun tiêu độc khử trùng là biện pháp phòng bệnh rất hiệu quả”.

Để phòng chống tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị giao mùa hiện nay, ông Huy khuyến cáo người chăn nuôi chủ động thực hiện công tác tiêm phòng và quy trình vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường, ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cũng như góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Với điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ như hiện nay, việc xây dựng các chuồng trại theo đúng quy chuẩn còn ít, bà con chủ yếu chăn nuôi theo kiểu tận dụng, chưa chú trọng quy hoạch khu chăn nuôi, xử lý phân rác, do đó mầm bệnh thải ra môi trường nhiều. Vì vậy, phun khử trùng tiêu độc là biện pháp quan trọng để tiêu diệt mầm bệnh lưu trữ, phát tán trong môi trường, hạn chế dịch bệnh xảy ra và cắt đứt vòng truyền lây mầm bệnh xâm nhập vào vật nuôi cũng như con người, từ đó hạn chế dịch bệnh bùng phát./.

Trung Đỉnh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.