ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:44:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm về bảng hiệu vẽ tay

Báo Cà Mau Cùng với tốc độ phát triển của công nghệ, máy móc kỹ thuật tiên tiến, những tấm bảng quảng cáo in ấn, bảng hiệu đèn LED hiện đại ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Thế nhưng đây đó trên đường phố Cà Mau, những bảng hiệu, quảng cáo vẽ tay vẫn còn hiện diện. Những nét độc đáo, đẹp lạ này khiến nhiều người thích thú và hồi tưởng về ngày xưa.

Một trong những người vẽ nên bảng hiệu loại này là “thợ 9X" Vũ Phạm Ý Dĩ. Tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ, Ý Dĩ trở về quê nhà tiếp quản công việc kinh doanh bảng hiệu, thiết kế, in ấn của gia đình.

Cuộc sống ngày càng phát triển, thị hiếu về bảng hiệu cũng thay đổi theo hướng hiện đại, màu sắc, hình thức nổi bật hơn. Vì thế, việc kinh doanh bảng hiệu cũng thay đổi theo xu hướng đó. Chỉ cần mở máy tính, điện thoại và một số thiết bị máy móc kỹ thuật là có thể thiết kế xong bảng hiệu rất nhanh chóng. Còn việc vẽ bằng tay thì đòi hỏi sự sáng tạo và đam mê. Rất yêu những nét vẽ nhuốm màu ký ức, lại có năng khiếu nên bạn trẻ này đã chọn lối đi riêng với nghề vẽ tay bảng hiệu.

Ý Dĩ (bên phải) là một trong ít người còn vẽ tay bảng hiệu hiếm hoi ở Cà Mau.

Nằm trên con đường Lý Thường Kiệt, Khóm 1, Phường 6, TP Cà Mau, cửa hàng quảng cáo Duy Hải là nơi đã nuôi dưỡng và giữ gìn nghề vẽ tay bảng hiệu cho Ý Dĩ. Có ba là hoạ sĩ Vũ Duy Năng và mẹ là thợ nhiếp ảnh Phạm Thị Mỹ Não, ngay từ nhỏ, Ý Dĩ đã thích thú và có năng khiếu về hội hoạ, được rèn luyện, trau dồi từ gia đình.

Bắt đầu từ năm 2017 đến nay, Ý Dĩ đã vẽ nhiều bảng hiệu, mỗi bảng hiệu là một màu sắc, phong cách khác nhau, phù hợp với khung cảnh của tiệm. Ý Dĩ quan niệm: “Mình muốn phong cách xưa được sống lại qua những bảng vẽ tay. Mình chỉ nhận làm bảng hiệu vẽ tay khi mình thấy yêu thích nó. Mình tập trung, sống hết mình, đặt cái tâm vào đó để sản phẩm tạo ra có chất lượng”.

Những bảng hiệu giao đến khách hàng, được đăng lên mạng xã hội nên nhiều người biết đến, giới thiệu và đặt Ý Dĩ làm nhiều hơn. Sau khi lắng nghe nhu cầu của khách, Ý Dĩ sẽ tìm hiểu bối cảnh nơi đó, vẽ phác thảo thiết kế, cùng thống nhất với khách hàng mới tiến hành các bước hàn định hình khung, phác thảo bố cục, sơn lót nền, vẽ nét chi tiết nội dung bảng hiệu và sơn màu.

Những bảng hiệu, mô hình vẽ tay mang phong cách riêng của mỗi cửa tiệm. (Ảnh chụp tại Phường 9, TP Cà Mau)

Theo Ý Dĩ: “Trung bình, mỗi bảng hiệu vẽ tay có thể sử dụng được 10 năm. Ðể giữ bảng hiệu lâu theo thời gian thì chú trọng sử dụng các nguyên vật liệu như tol, sắt, sơn dầu. Khó nhất là việc pha màu sao cho chuẩn xác với phác thảo thiết kế, tuỳ vào kỹ thuật tay nghề của người vẽ. Thứ hai, nếu dày sơn cũng sẽ bị lột, phải thật tỉ mỉ sơn từng lớp lót lần một, phơi ráo, rồi sơn lớp lót thứ hai rồi mới vẽ chữ và hình hoạ... Cần thời gian từ 5-10 ngày mới hoàn thành một bảng hiệu. Chi phí nguyên vật liệu không nhiều, chủ yếu công mình bỏ ra vì vẽ bằng tay. Giá mỗi bảng vẽ dao động từ một triệu đến vài triệu đồng, tuỳ kích thước lớn, nhỏ và chi tiết trên bảng hiệu".

Chị Nguyễn Thị Bé Xiếu, chủ tiệm Hoa kiểng Cà Mau, chia sẻ: “Mình biết đến Ý Dĩ vẽ bảng hiệu xưa và giao cho bạn ấy lên ý tưởng thiết kế bảng hiệu cho tiệm. Mình chỉ chia sẻ về ý thích của mình thì bạn lên ý tưởng hết. Dù giá cao hơn nhiều lần so với những tấm bảng quảng cáo hiện đại, nhưng mình thấy rất hài lòng. Từng nét vẽ tỉ mỉ, bảng hiệu xưa có nét mộc mạc, lâu bền, có tính thẩm mỹ nên nhìn có hồn hơn bảng in hiện đại”.

Bảng hiệu vẽ tay thường sử dụng phông chữ xưa, dễ đọc, màu sơn dầu nên có nét rất riêng, những hoạ tiết gần gũi, mộc mạc. Tuỳ phong cách yêu thích của mỗi khách hàng mà phông chữ, màu sắc có thể tươi mới hoặc xưa cũ. Trên mỗi bảng hiệu vẽ tay, mỗi nét vẽ đều mang những giá trị về không gian, thời gian, nét văn hoá và ký ức đẹp.

Ngoài vẽ bảng hiệu, Ý Dĩ còn làm những mô hình mini bằng tay tỉ mỉ từng chi tiết.

 

Thảo Mơ thực hiện

 

Liên kết hữu ích

Giáo dục truyền thống ở những ngôi trường đặc biệt

Ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kể chuyện lịch sử (thuộc Bảo tàng tỉnh), cho biết, toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 500 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có rất nhiều ngôi trường mang tên các bậc hiền nhân, anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hoá dân tộc, là minh chứng rõ nét cho lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Bé trai 8 tháng bị tim bẩm sinh nặng mong được trợ giúp

Cháu Đỗ Chí Thiện, hơn 8 tháng tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh trong tình trạng nguy cấp, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người để điều trị bệnh cho cháu.

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.