ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:28:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình bạn đẹp học đường

Báo Cà Mau (CMO) Ðể góp phần hình thành những tình bạn đẹp, trong sáng, Trường THCS&THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình) xây dựng nhiều phong trào như: “Ðôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”..., qua đó phát huy hiệu quả, góp phần gắn kết học sinh.

Cô Lê Hồng Nghi, Phó bí thư Ðoàn trường, cho biết: “Có được tình bạn đẹp, trong sáng là kỷ niệm đáng nhớ của các em. Tuy nhiên, ở độ tuổi vị thành niên, đâu đó các em còn có những suy nghĩ chưa đúng đắn, xảy ra những mối quan hệ bạn bè không được tốt đẹp, gây mất đoàn kết trong tập thể, hay nghiêm trọng hơn là có thể xảy ra bạo lực học đường. Ðể kịp thời uốn nắn, điều chỉnh đối với các em, thời gian qua, nhà trường xây dựng nhiều phong trào để gắn kết, vừa tương trợ nhau trong học tập, vừa xây dựng được tình bạn đẹp trong môi trường học đường”.

Nổi bật như phong trào “Ðôi bạn cùng tiến”, nhiều năm qua trường thực hiện rất hiệu quả khi khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính tự giác cùng nhau phấn đấu để tiến bộ của học sinh. Theo đó, mỗi lớp đều xây dựng những đôi bạn hỗ trợ nhau, những em có học lực khá, giỏi sẽ được giao nhiệm vụ kèm những em có học lực kém hơn.

Giờ chơi, không khó để bắt gặp hình ảnh những nhóm bạn cùng nhau học tập, trao đổi sôi nổi.

Tiêu biểu như đôi bạn cùng tiến lớp 10X4, em Nguyễn Anh Thư và em Phan Trung Thoại. Anh Thư chia sẻ: “Ðầu năm học, em được giáo viên chủ nhiệm phân công kèm bạn Thoại ngồi chung bàn với em, hỗ trợ để bạn hiểu bài và tiếp thu những kiến thức mà bạn chưa nắm rõ trong quá trình học. Giờ chơi hay cuối buổi học, em và bạn thường ngồi lại thảo luận về bài học trên lớp. Phương pháp học tập này không chỉ giúp bạn hiểu bài mà còn giúp em nhớ lâu hơn những kiến thức đã học. Qua một học kỳ, học lực của hai đứa khá hơn rất nhiều”.

Em Phan Trung Thoại cho biết: “Em và bạn Thư là đôi bạn cùng tiến rất ăn ý. Không chỉ hỗ trợ nhau trong học tập mà trong cuộc sống hàng ngày, chúng em cũng giúp đỡ lẫn nhau, hay lúc khó khăn, chúng em cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ qua lại để cả hai học tập tốt hơn”.

Các lớp còn luân phiên đổi chỗ ngồi của các thành viên trong mỗi tổ, để mở rộng mối quan hệ bạn bè, tình bạn thêm gắn bó. Ngoài ra, để thực hiện tốt phong trào xây dựng tình bạn đẹp trong học đường, Trường THCS&THPT Tân Lộc còn tuyên truyền thông qua những buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khoá và đặc biệt là các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”. Mỗi tháng, Ðoàn trường sẽ tổ chức diễn đàn nhằm giáo dục ý thức đạo đức, lối sống, ngăn chặn vấn nạn bạo lực, định hướng xây dựng tình bạn đẹp. Từ đó, các em cũng thể hiện những tâm tư, khúc mắc của bản thân để giáo viên đưa ra lời khuyên, cách giải quyết hợp lý nhất.

Hình thành những tình bạn đẹp, trong sáng, giúp môi trường giáo dục của Trường THCS&THPT Tân Lộc ngày càng phát triển.

Em Huỳnh Nhựt Duy, lớp 12X1, chia sẻ: “Trước đây em khá nóng tính, gặp những vấn đề khó giải quyết, em thường không kiềm chế được bản thân, có thể không dùng bạo lực nhưng khó kiểm soát được lời nói. Từ khi tham các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, em đã có những cách giải quyết khác mỗi khi nóng giận, cụ thể em sẽ cùng với bạn ngồi xuống nói chuyện, có những chuyện khó giải quyết thì chúng em sẽ tìm đến nhờ thầy cô xử lý”.

“Thông qua các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, bản thân em thấy trân trọng tình bạn của tuổi học trò. Em luôn cởi mở trong việc kết giao thêm nhiều bạn, vì năm nay là năm cuối cấp, em hy vọng sau khi ra trường em có những tình bạn đẹp để nhớ đến”, em Trần Anh Thư, lớp 12T1, chia sẻ.

Thông qua các phong trào ý nghĩa trên học sinh Trường THCS&THPT Tân Lộc ngày càng tiến bộ trong học tập lẫn ý thức. Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường không còn xảy ra, những đôi bạn cùng tiến, nhóm giúp nhau trong học tập ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Từ đó, những tình bạn đẹp, trong sáng trong môi trường giáo dục được hình thành và phát triển tốt đẹp./.

Phương Thảo

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".