ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:48:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình ca người lính

Báo Cà Mau Hình tượng người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam là mạch nguồn cảm xúc dạt dào, dường như vô tận đối với các nhạc sĩ. Ðã có nhiều ca khúc đi cùng năm tháng, ngợi ca phẩm chất, ý chí, lý tưởng cách mạng rực cháy trong tim người chiến sĩ qua các giai đoạn lịch sử của dân tộc. Cho đến hôm nay, mỗi khi ca ngợi người lính Cụ Hồ, nhiều chương trình nghệ thuật ở Cà Mau vẫn chọn những ca khúc nhạc đỏ cách mạng nhưng chứa chan tình cảm làm chủ đề chính, và mới đây nhất là chương trình văn nghệ chủ đề “Tình ca người lính” được Trung tâm Văn hoá (TTVH) tỉnh phối hợp Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau thực hiện, do tập thể ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên múa TTVH tỉnh biểu diễn, được thu hình, phát sóng chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021).

“Tình ca người lính” là chương trình ca múa nhạc được thể hiện qua 6 ca khúc, tổng thời lượng 30 phút. Mở đầu là ca múa tập thể “Ðoàn vệ quốc quân”, sáng tác của Nhạc sĩ Phan Huỳnh Ðiểu, biên đạo Bích Ngọc. “Ra đi ra đi bảo tồn sông núi/ Ra đi ra đi thà chết chớ lui…”, tiến bước dưới ngọn cờ vinh quang của Ðảng - đó chính là lời thề của bao thế hệ chiến sĩ Quân đội Việt Nam anh hùng. Ngay những ngày đầu thành lập, lực lượng vũ trang cùng với các tầng lớp Nhân dân đồng loạt đứng dậy khởi nghĩa giành lấy chính quyền, liên tục lập chiến công, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, mở ra trang sử mới cho dân tộc.

Ca khúc “Tình ca người lính”, sáng tác Lê Hoàng Bửu, biên đạo Hoàng Vũ, biểu diễn Tuấn Anh cùng tốp múa, khắc hoạ hình ảnh người lính chia tay người yêu ra trận, hẹn ước ngày trở về.

Tiết mục đơn ca “Tình ca người lính” (sáng tác: Lê Hoàng Bửu, biên đạo: Hoàng Vũ, biểu diễn: Tuấn Anh cùng tốp múa).

“Dẫu một ngày tôi xa Cà Mau như thấy một ngày mênh mông buồn thương, ở đó với tôi nhiều thương nhớ… Nếu mai này anh không trở lại thì em ơi, em hãy hát… hát về biển cả, về tình người biên cương”. Ca khúc “Chuyển gạo” của Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn được tốp ca nữ trẻ trung biểu diễn, khắc hoạ cuộc sống lao động của người chiến sĩ, với nét đẹp của những cô gái vận chuyển gạo trong khói lửa chiến tranh ác liệt để bộ đội ta no lòng, chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, giải phóng quê hương, thống nhất Tổ quốc.

Ðất nước được giải phóng chưa lâu thì chiến tranh biên giới phía Bắc lại nổ ra, vậy là quân ta lại một lần nữa ra trận. Nhạc phẩm “Chiều biên giới”, thơ Lò Ngân Sủng, do Ðức Miêng soạn nhạc dựa trên những làn điệu quan họ truyền thống. Có lẽ chính sự đồng điệu của 2 tâm hồn nhà thơ và nhạc sĩ cộng với tình yêu quê hương, Tổ quốc da diết đã cho ra đời một tuyệt phẩm. Biểu diễn của Nhựt Tân - Bảo Trân đã thể hiện trọn vẹn tinh thần của ca khúc, tình yêu đất nước hoá thân vào nỗi nhớ của người lính nơi biên cương Tổ quốc gửi về cô gái nơi quê nhà, cũng là lời nguyện ước, niềm hy vọng ngày đoàn tụ: “Chiều biên giới em ơi/ Ðôi ta cùng chiến hào/ Tình yêu đẹp tiếng hát/ Giữ đất trời biên cương”

Tiết mục song ca “Chiều biên giới” (sáng tác: Ðức Miêng, biểu diễn: Nhựt Tân - Bảo Trân).

Thanh âm của đời sống tinh thần quân ngũ, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ tay bên hoa, đàn bên súng là hình ảnh đẹp của người lính. Ca khúc “Cây đàn ghi-ta của Ðại đội ba” do tốp ca nam thể hiện. Qua ca từ đẹp, Nhạc sĩ Xuân Hồng khắc hoạ nên hình ảnh cây đàn ghi-ta là người bạn thân thiết, gắn bó tâm tình, tri kỷ và cùng người lính đi khắp nơi trên chiến trường: “Khi vui liên hoan, reo mừng chiến thắng, cây đàn cùng hát với chúng tôi. Mỗi khi nhớ nhà, những giây phút buồn, đàn dạo lên khúc hát quê hương”. Cây đàn ghi-ta là hình tượng nghệ thuật đẹp, “tay đàn, tay súng”, anh dũng trong chiến đấu nhưng không kém phần lãng mạn trong những lúc thư giãn của anh Bộ đội Cụ Hồ.

Tốp ca “Cây đàn ghi-ta của Ðại đội ba” (sáng tác: Xuân Hồng, biểu diễn: Tốp ca nam).

Ca múa “Tổ quốc trong tim”, sáng tác Trần Quốc Ðạt, biên đạo Huỳnh Như, biểu diễn tập thể là đoạn kết của chương trình “Tình ca người lính”, mang ý nghĩa thiêng liêng về Tổ quốc. Ðây là ca khúc mang tính chính luận, hầm hập hơi nóng thời sự và hơi thở người chiến sĩ. “Tổ quốc trong tim” ca ngợi về biển đảo, về quê hương, khẳng định quyết tâm giữ vững chủ quyền độc lập của đất nước. Phần âm nhạc mạnh mẽ, được tập thể ca sĩ TTVH thể hiện hùng hồn. Hình ảnh diễn viên múa rầm rập những bước chân đi, tạo cảm giác như các chiến sĩ bộ đội đang trên đường hành quân, mang hơi thở của Quân đội Nhân dân Việt Nam - một đoàn quân chiến thắng./.

 

Huỳnh Lâm

 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.