ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 29-4-24 23:49:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau - mũi đất cực Nam Tổ quốc là vùng đất trẻ, được hình thành hơn 3 kỷ nguyên, còn nhiều trầm tích, đầm mặn, trũng thấp, như U Minh Hạ, đầm Thị Tường, vùng đất ngập mặn bãi bồi Mũi Cà Mau... nên rất giàu về sản vật.

Là vùng có khí hậu cận xích đạo, mưa nhiều nên Cà Mau rất thuận lợi phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nuôi, khai thác thuỷ sản. Không những thế, Cà Mau còn có hệ sinh thái ngập mặn và vùng ngọt hoá nên rất phong phú về sản vật, có thể nói là dẫn đầu miền Tây Nam Bộ.

Ðặc trưng của vùng đất Cà Mau là hệ thống sông ngòi chằng chịt trải dài từ nông thôn đến thành thị, tạo nên những nét đặc biệt trong tính cách và đời sống văn hoá của con người vùng cực Nam Tổ quốc. Cùng với đời sống văn hoá đa dạng, ẩm thực của người dân Cà Mau cũng mang hương vị rất độc đáo. Món ăn tuy chế biến rất đơn giản, không quá cầu kỳ, nhưng rất tinh tuý, riêng biệt, tạo nên nét đặc trưng ẩm thực Cà Mau.

Lươn rừng là đặc sản của người dân U Minh Hạ.
Nói đến ẩm thực xứ rừng đước Ðất Mũi (Ngọc Hiển), không thể bỏ qua món đặc sản vọp kho tiêu.
​Bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết của người dân miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng.
Con tôm đất và tôm sú Cà Mau nổi tiếng nhất nước. Hai loại tôm này chế biến rất nhiều món ngon.
Ẩm thực Cà Mau có nhiều món ăn lọt tốp 100 món ngon Việt Nam, đặc biệt là cua Năm Căn. Cua được chế biến rất nhiều món ngon, trong đó có món bánh canh cua đậm đà hương vị quê hương xứ sở.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ðặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Có xuất xứ từ huyện Hương Sơn, kẹo cu đơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Hiện có hàng nghìn cơ sở lớn nhỏ trong tỉnh được lập ra để sản xuất và bán thức quà này.

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Giữ trọn nếp xưa

Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.

Lạ miệng với “phở ốc hến”

Sự kết hợp giữa bánh phở, hải sản cùng nước dùng chua cay mà chủ quán Dì Út (nằm trên đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP Cà Mau) gọi tên là “phở ốc hến” đã mang lại trải nghiệm vị giác hấp dẫn, mới lạ cho thực khách.

Nghề quê giữa phố

(CMO) Dạo quanh các tuyến đường ở TP Cà Mau, không khó bắt gặp những người lao động mưu sinh bằng gánh hàng bán bánh dân gian. Ngoài sinh kế, ở một góc nhìn khác, chính họ cũng điểm thêm nét văn hoá ẩm thực bình dị giữa phố phường.

Hương vị bánh quê xứ rừng

(CMO) Tại gian hàng bánh dân gian Ðiểm du lịch Hương Tràm, xã Khánh An, huyện U Minh, mỗi ngày từ 8-22 giờ bếp luôn đỏ lửa để làm ra những món bánh dân gian hấp dẫn, nào là bánh chuối hấp, bánh rau mơ lá mít, bánh ít, bánh lọt, bánh xèo, chuối chiên... nóng hổi, thơm lừng, phục vụ du khách.