ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 11:25:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình người ấm áp

Báo Cà Mau (CMO) Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần. Những ngày này, từng chuyến hàng chở quà Tết đang nối tiếp nhau về với bà con trong huyện Ðầm Dơi để mang mùa xuân ấm áp đến với người nghèo, gia đình chính sách.

Với mục tiêu “không để một gia đình nào không có Tết”, tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, trên 8 ngàn đối tượng người có công trên địa bàn huyện nhận quà Tết, tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Ðối với 1.459 hộ nghèo, mỗi hộ được tỉnh tặng 500 ngàn đồng; 859 hộ cận nghèo, mỗi hộ được tặng 400 ngàn đồng; tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước, huyện còn vận động nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện để mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Bên cạnh đó, Huyện uỷ, HÐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện còn tổ chức các đoàn cán bộ trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu...

Cũng trong thời gian này, các xã, thị trấn, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đều tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Riêng Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp người nghèo, đồng thời rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng. Theo kế hoạch, Tết Quý Mão năm nay, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện thông qua vận động các doanh nghiệp ở địa phương sẽ trao tặng khoảng 1 ngàn suất quà Tết cho hộ nghèo, mỗi suất trị giá từ 300 ngàn đồng trở lên.

Ðại diện Văn phòng Ðoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau trao quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Tạ An Khương.

Những ngày này, ở khắp nơi trên địa bàn huyện đều diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách với nhiều hình thức như tặng quà, tặng tiền, bàn giao nhà tình nghĩa, nhà Ðại đoàn kết... Hoạt động này nhiều năm qua đã nhận được sự cộng hưởng tích cực của những tấm lòng nhân ái, những người con thành đạt xa quê.

Văn phòng Ðoàn đại biểu Quốc hội và HÐND tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VINGROUP trao 300 suất quà, mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng, cho hộ nghèo các xã: Tạ An Khương, Tạ An Khương Nam, Tạ An Khương Ðông, Tân Trung và Tân Duyệt. Ðây là món quà ý nghĩa đối với hộ nghèo khi ngày Tết đang cận kề. Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Vinfast Cà Mau, đại diện Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VINGROUP, chia sẻ: “Hàng năm, Quỹ Thiện Tâm đều dành một phần kinh phí để hỗ trợ giúp đỡ người nghèo nhằm giúp họ có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn. Mong muốn mọi người sẽ cố gắng vươn lên trong thời gian tới”.

Hộ ông Hồ Quốc Nhật, ấp Tân Hồng, xã Tạ An Khương Nam thuộc diện nghèo, Tết này gia đình rất vui vì được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. “Hoàn cảnh còn khó khăn, cứ mỗi khi Tết đến gia đình lại có nhiều nỗi lo hơn. Nay được hỗ trợ phần quà, tôi rất biết ơn vì có thêm điều kiện lo cho con, có thêm niềm vui khi Tết đến”, ông Nhật xúc động.

Là hộ nghèo không đất đai sản xuất, bà Nguyễn Ngọc Huyền, ấp Thành Vọng, xã Tân Trung luôn cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống. Nhận được phần quà Tết, bà Huyền bày tỏ: “Ðược các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng phần quà, tôi rất vui mừng vì có thêm điều kiện ăn Tết đầm ấm hơn. Gia đình sẽ cố gắng phấn đấu vươn lên trong thời gian tới”.

Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa Cà Mau vừa tổ chức chuyến về nguồn khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tặng 100 suất quà và 1,5 tấn gạo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quách Phẩm Bắc. Ðây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ người dân khó khăn ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ.

Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa... là sự ghi nhận ý nghĩa nhất đối với những tấm lòng hảo tâm khi họ đã góp thêm niềm vui ngày xuân cho nhiều cảnh đời kém may mắn./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tri ân những tấm lòng vàng

Những năm qua, huyện Năm Căn tiếp nhận hàng chục tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện; nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực hưởng ứng. Thông qua quỹ Vì người nghèo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng ở địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).

Trao 110 phần quà cho trẻ em nghèo và khuyết tật

Sáng nay (30/5), đoàn cán bộ tỉnh do ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dẫn đầu đến thăm và trao tặng 110 phần quà cho trẻ em lưu cư phường Tân Xuyên và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái. Mỗi phần quà là 300 ngàn đồng. 

Chung tay chăm sóc trẻ đặc biệt khó khăn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ.

“Mọi người vui, mình cũng hạnh phúc”

Kết nối và duy trì hỗ trợ "áo quan 0 đồng", "bếp chay 0 đồng", cùng nhiều hoạt động thiện nguyện suốt nhiều năm qua, chị Trần Kim Thuỷ (ngụ phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) tâm niệm: “Của ít lòng nhiều, nhiều người đóng góp sẽ giúp được nhiều người nghèo hơn. Ai có tấm lòng đều có thể chung tay đóng góp, rất trân quý”.