ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 07:22:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tỉnh táo trước thông tin trên không gian mạng

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội (MXH) xuất hiện nhiều thông tin giả, tin sai sự thật, nhất là những tin về dịch Covid-19, có tốc độ lan truyền rất nhanh và gây hoang mang trong dư luận. Trước vấn đề trên, ngành chức năng khuyến cáo người dân nên tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin.

Một trường hợp vi phạm đăng tải thông tin sai sự thật bị xử lý tại Phường 5, TP Cà Mau trong thời gian tỉnh Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đơn cử gần đây nhất là hình ảnh về xác chết được cho là ở TP Hồ Chí Minh, sau vài giờ đăng tải hình ảnh này nhận được sự quan tâm cao từ cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi vào cuộc xác minh, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) - Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định đây là tin giả.

Không dừng lại ở việc sử dụng hình ảnh một cách vô tội vạ, gây hiểu lầm hoặc cố tình gây hiểu nhầm, các phần tử cực đoan, các thế lực thù địch còn công khai bình luận, chia sẻ nhiều nội dung bịa đặt, không đúng sự thật về chủ trương và giải pháp chống dịch của Ðảng và Nhà nước ta, cố tình đẩy dư luận sang hướng khác, gây tâm lý hoang mang, chia rẽ đoàn kết dân tộc.

Ðáng lo ngại hơn, các đối tượng còn giả mạo trang tin điện tử của các cơ quan bộ, ngành Trung ương nhằm mục đích xấu. Ðiển hình ngày 29/7, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cảnh báo, một số trang web đã lợi dụng tâm lý lo lắng về sức khoẻ người dân để giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc-xin Covid-19 và lừa tiền cứu trợ. Trong đó, có 2 tên miền chính đang được các đối tượng lợi dụng là honapply.vn và miniboon.vn. Website có giao diện giả mạo Bộ Y tế này thông báo chào mời người truy cập đăng ký tiêm chủng, thông qua một banner lớn hiện trên màn hình. Khi bấm vào nút đăng ký, người dùng được chuyển hướng sang một website khác với tên miền khác. Tại đây, người dùng được yêu cầu nhập các thông tin cá nhân như họ tên, số chứng minh Nhân dân, số điện thoại, đặc biệt là tên và mật khẩu Internet Banking của ngân hàng. Nếu người dùng nhập các thông tin này, họ sẽ đứng trước nguy cơ bị hacker đánh cắp tài khoản ngân hàng và gây thất thoát tài sản. Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ.

Theo Bộ TT&TT, qua thực tiễn công tác chỉ đạo, quản lý và giám sát thông tin trên không gian mạng thời gian qua, nhận thấy tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng. Việc xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc cùng số lượng lớn các video clip phát tán tràn lan trên không gian mạng làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước vấn đề trên, vừa qua, Bộ TT&TT ban hành văn bản gửi bộ, ngành và các địa phương về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng. Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ động thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn, cung cấp thống tin cho báo chí…, đảm bảo thông tin được cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, thống nhất đầu mối phát ngôn, tránh tình trạng cùng một sự việc nhưng các ngành, địa phương lại phát ngôn không thống nhất dẫn tới việc bị suy diễn, xuyên tạc.

Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương để xử lý, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật...

Không gian mạng nói chung, MXH nói riêng đã và đang có tầm ảnh hưởng lớn. Tham gia MXH, mỗi người dân đều là một người đưa tin và họ có thể đưa những quan điểm, suy nghĩ của mình ở mỗi bài viết. Từ nguồn thông tin này, nếu là những thông tin nóng sẽ lan truyền rất nhanh và hậu quả của nó sẽ rất nặng nề khi đó là những thông tin sai sự thật.

Theo Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính 11 cá nhân đăng thông tin trên MXH vi phạm pháp luật, với số tiền100 triệu đồng. Vi phạm chủ yếu là thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân người khác, sử dụng thông tin người khác khi không có sự đồng ý. Trong 11 trường hợp bị xử lý, có 5 trường hợp đăng tải thông tin vi phạm về công tác phòng, chống dịch, với số tiền hơn 32 triệu đồng.

"Không nên vội vàng đưa thông tin lên mạng, nhất là những tin mang tính chất nhạy cảm, chưa được kiểm chứng. Ðặc biệt là việc sử dụng tài khoản cá nhân trên MXH để dẫn nguồn từ các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử không chính thống kèm những lời bình luận tiêu cực, là việc làm không nên. Hành động này sẽ gây nhiễu loạn thông tin, tạo dư luận không tốt", Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Ðen khuyến cáo./.

 

Văn Ðum

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.