Chủ nhật, 21-12-25 00:01:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tính ưu việt của mô hình trường học mới

Báo Cà Mau Về hệ thống trường lớp, Cà Mau có 556 trường, trung tâm, 8.893 lớp; 254.345 học sinh, sinh viên, 18.376 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tính đến cuối năm 2014, toàn ngành giáo dục có 200 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 36,50%, tăng 3,50% so cùng kỳ năm 2013.

Về hệ thống trường lớp, Cà Mau có 556 trường, trung tâm, 8.893 lớp; 254.345 học sinh, sinh viên, 18.376 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tính đến cuối năm 2014, toàn ngành giáo dục có 200 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 36,50%, tăng 3,50% so cùng kỳ năm 2013.

Ðối với cấp tiểu học, toàn tỉnh có 267 trường tiểu học, 2 trường THPT có cấp tiểu học, 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật với 4.787 lớp, 117.600 học sinh, 8.327 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 110 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt 41,20%. Song song với việc thực hiện chương trình hiện hành, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ÐT, Sở GD&ÐT tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 14 trường thuộc 9 huyện, thành phố trong tỉnh trên tinh thần tự nguyện từ năm học 2012-2013; hiện có tổng số 207 lớp, 5.991 học sinh thực hiện mô hình này.

Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường tổ chức tại Trường Tiểu học Phong Lạc 2 (huyện Trần Văn Thời).

Thực hiện VNEN, các trường tập trung đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ kiến thức của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; triển khai Thông tư 30 về đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, chú trọng tự đánh giá, đánh giá vì sự tiến bộ trong quá trình học tập của học sinh.

Sở và phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã chỉ đạo hiệu quả các giải pháp tăng cường Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 chuẩn bị lên lớp 2; tập huấn tại trường hoặc cụm trường để bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên; chủ động tuyên truyền giới thiệu chia sẻ nội dung trường học mới cho cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng.

 Các trường tiểu học đã có nhiều biện pháp gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia với nhà trường chăm sóc, giáo dục học sinh với nhiều hình thức. Chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn, triển khai đổi mới đồng bộ và hiệu quả phương pháp dạy, phương pháp học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp học nhằm hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Cuối học kỳ 1 năm học 2014-2015, chất lượng giáo dục tại các trường thực hiện Chương trình VNEN có chuyển biến tích cực. Chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục, phẩm chất và năng lực học sinh học chương trình VNEN hơn hẳn học sinh học chương trình đại trà, chỉ có môn Ngoại ngữ là có sự chênh lệch không đáng kể. Có 4.176 học sinh được đề nghị khen thưởng, chiếm tỷ lệ 54,8%. Nhiều trường đã thực hiện tốt như Trường Tiểu học Phong Lạc 2 (huyện Trần Văn Thời), Trường Tiểu học An Lập (huyện Ðầm Dơi), Trường Tiểu học Văn Lang (TP Cà Mau)…

 Mô hình VNEN giúp cán bộ quản lý, giáo viên có sự đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách toàn diện; các trường tiểu học, giáo viên, cộng đồng đánh giá mô hình có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao. Ngoài việc học tập đạt yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng, các em học sinh có thêm năng lực tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề và những phẩm chất của người lao động mới như tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỷ luật, đoàn kết…

ThS. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.