Thứ bảy, 18-10-25 02:04:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tính ưu việt của mô hình trường học mới

Báo Cà Mau Về hệ thống trường lớp, Cà Mau có 556 trường, trung tâm, 8.893 lớp; 254.345 học sinh, sinh viên, 18.376 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tính đến cuối năm 2014, toàn ngành giáo dục có 200 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 36,50%, tăng 3,50% so cùng kỳ năm 2013.

Về hệ thống trường lớp, Cà Mau có 556 trường, trung tâm, 8.893 lớp; 254.345 học sinh, sinh viên, 18.376 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tính đến cuối năm 2014, toàn ngành giáo dục có 200 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 36,50%, tăng 3,50% so cùng kỳ năm 2013.

Ðối với cấp tiểu học, toàn tỉnh có 267 trường tiểu học, 2 trường THPT có cấp tiểu học, 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật với 4.787 lớp, 117.600 học sinh, 8.327 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 110 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt 41,20%. Song song với việc thực hiện chương trình hiện hành, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ÐT, Sở GD&ÐT tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 14 trường thuộc 9 huyện, thành phố trong tỉnh trên tinh thần tự nguyện từ năm học 2012-2013; hiện có tổng số 207 lớp, 5.991 học sinh thực hiện mô hình này.

Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường tổ chức tại Trường Tiểu học Phong Lạc 2 (huyện Trần Văn Thời).

Thực hiện VNEN, các trường tập trung đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ kiến thức của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; triển khai Thông tư 30 về đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, chú trọng tự đánh giá, đánh giá vì sự tiến bộ trong quá trình học tập của học sinh.

Sở và phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã chỉ đạo hiệu quả các giải pháp tăng cường Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 chuẩn bị lên lớp 2; tập huấn tại trường hoặc cụm trường để bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên; chủ động tuyên truyền giới thiệu chia sẻ nội dung trường học mới cho cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng.

 Các trường tiểu học đã có nhiều biện pháp gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia với nhà trường chăm sóc, giáo dục học sinh với nhiều hình thức. Chỉ đạo đổi mới hoạt động tổ chuyên môn, triển khai đổi mới đồng bộ và hiệu quả phương pháp dạy, phương pháp học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp học nhằm hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Cuối học kỳ 1 năm học 2014-2015, chất lượng giáo dục tại các trường thực hiện Chương trình VNEN có chuyển biến tích cực. Chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục, phẩm chất và năng lực học sinh học chương trình VNEN hơn hẳn học sinh học chương trình đại trà, chỉ có môn Ngoại ngữ là có sự chênh lệch không đáng kể. Có 4.176 học sinh được đề nghị khen thưởng, chiếm tỷ lệ 54,8%. Nhiều trường đã thực hiện tốt như Trường Tiểu học Phong Lạc 2 (huyện Trần Văn Thời), Trường Tiểu học An Lập (huyện Ðầm Dơi), Trường Tiểu học Văn Lang (TP Cà Mau)…

 Mô hình VNEN giúp cán bộ quản lý, giáo viên có sự đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách toàn diện; các trường tiểu học, giáo viên, cộng đồng đánh giá mô hình có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao. Ngoài việc học tập đạt yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng, các em học sinh có thêm năng lực tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề và những phẩm chất của người lao động mới như tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỷ luật, đoàn kết…

ThS. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học

Liên kết hữu ích

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”

Sinh hoạt đầu khoá gắn với giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Sinh hoạt đầu khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức buổi xem phim chiếu rạp miễn phí cho gần 200 tân sinh viên khoá 28, cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. Đây là hoạt động giáo dục trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với sinh viên.