ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:46:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổ công nghệ số cộng đồng xuất sắc

Báo Cà Mau Tổ Công nghệ số cộng đồng (TCNSCÐ) Khóm 2, Phường 6 là TCNSCÐ duy nhất trên địa bàn TP Cà Mau và là 1 trong 9 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong việc triển khai các nền tảng số cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023. Ðể đạt được thành tích đó, tổ đã tổ chức triển khai nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số thiết thực.

Thời gian qua, TCNSCÐ Khóm 2, Phường 6 đã phối hợp triển khai, thực hiện nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, hằng tuần tổ đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động cài đặt các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, CaMau-G, sổ sức khoẻ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...; vận động xây dựng các tuyến đường chuyển đổi số, tuyến đường không dùng tiền mặt tại Ðường 3/2, Lý Thường Kiệt...; thành lập các nhóm Zalo tổ tự quản, khu dân cư... (mỗi tổ khoảng 20-30 thành viên) để kịp thời tuyên truyền, cung cấp thông tin, quy định của chính quyền địa phương đến với người dân.

TCNSCÐ​​​​​​​ Khóm 2 vận động người dân cài đặt và sử dụng các phần mềm chuyển đổi số. 

Bên cạnh đó, tổ còn phối hợp triển khai mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại Nhà Văn hoá khóm vào ngày thứ Bảy hằng tuần, để tiện cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, công sức (không cần đến UBND phường như trước).

Bà Mã Tố Phương, Tổ trưởng TCNSCÐ Khóm 2, Phường 6, chia sẻ: “Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, người dân trên địa bàn khóm rất đồng tình, ủng hộ. Năm 2023, tổ triển khai mô hình vận động 70% hộ dân và 50% người dân trong khóm tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, thực hiện đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ thường xuyên ra quân tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận ngày càng nhiều hơn với chuyển đổi số, từ đó xây dựng xã hội số, công dân số”.

Hiện nay, toàn Khóm 2 có 239 hộ (trong tổng số 306 hộ) đã cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến và app CaMau-G... TCNSCÐ Khóm 2 còn phối hợp với lực lượng công an, vận động được 300 hộ dân cài đặt và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2. Thường xuyên phân công thành viên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa của phường, góp phần cùng Phường 6 nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Trần Văn Thơm, Phó chủ tịch UBND Phường 6, cho biết: “TCNSCÐ​​​​​​​ Khóm 2 hoạt động tích cực và hiệu quả, góp phần cùng Phường 6 thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số. Các thành viên trong tổ nắm chắc địa bàn nên công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả. Không ngại khó khăn, vào các ngày cuối tuần, thành viên tổ đều tích cực, hăng hái đến tận nhà dân để hướng dẫn, vận động bà con cập nhập kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số”.   

Thời gian tới, TCNSCÐ​​​​​​​ Khóm 2 sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai thêm nhiều mô hình chuyển đổi số đến với người dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số của Phường 6 cũng như của thành phố và của tỉnh./.

 

Thái Trinh

 

Tiện lợi đồng hồ nước điện tử

Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã triển khai lắp đặt thí điểm đồng hồ nước điện tử tại một số tuyến đường nội ô TP Cà Mau. Qua thời gian sử dụng và đánh giá hiệu năng, đồng hồ nước điện tử đã phát huy được nhiều lợi ích bởi độ chính xác cao, tăng năng suất làm việc cho nhân viên, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng.

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh trên các nền tảng số, cùng với tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được thành công.

Tổ công nghệ số cộng đồng xuất sắc

Tổ Công nghệ số cộng đồng (TCNSCÐ) Khóm 2, Phường 6 là TCNSCÐ duy nhất trên địa bàn TP Cà Mau và là 1 trong 9 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong việc triển khai các nền tảng số cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023. Ðể đạt được thành tích đó, tổ đã tổ chức triển khai nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số thiết thực.

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Giải pháp chuyển đổi số ngành giao thông vận tải

Cùng với các ngành khác, ngành giao thông vận tải (GTVT) của tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi số (CÐS) nhằm đem lại hiệu quả trong việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa; quản lý vận tải, từng bước góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá cho việc thực hiện mục tiêu của ngành và mang lại sự tiện ích, thuận lợi, an toàn cho người dân.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Chợ Bách hoá Phường 7 - Hiện đại trong quản lý

Tại chợ Bách hoá Phường 7, TP Cà Mau, hệ thống camera giám sát và hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã giúp công tác quản lý chợ được dễ dàng, cũng như đảm bảo an toàn hoạt động cho các tiểu thương.