ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 00:48:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tôn vinh áo dài Việt Nam

Báo Cà Mau Chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và hưởng ứng Tuần lễ Áo dài năm 2024 (từ ngày 1-8/3), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau tổ chức Cuộc thi trực tuyến giới thiệu, tôn vinh áo dài Việt Nam.

Cuộc thi nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị, nét đặc sắc của trang phục áo dài - di sản văn hoá Việt Nam, gắn liền với phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang”; khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy vẻ đẹp dân tộc, phát huy di sản văn hoá dân tộc trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. Thông qua cuộc thi thu hút sự quan tâm hưởng ứng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc lựa chọn áo dài trở thành trang phục được sử dụng thường xuyên vào các dịp lễ, Tết, sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương.

Tham gia cuộc thi có 17 đơn vị phụ nữ xã, phường và Hội LHPN Công an thành phố. Mỗi đơn vị xây dựng 1 clip giới thiệu về áo dài, lồng ghép với các hoạt động, các mô hình tổ chức hội phụ nữ ở địa phương. Các clip được đăng tải trên trang Facebook của đơn vị và của Hội LHPN thành phố để tuyên truyền sâu rộng, thu hút đông đảo người xem, like và share.

Hội viên Hội LHPN Phường 6 hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến giới thiệu, tôn vinh áo dài Việt Nam.

Chị Ðỗ Thuỳ Ngân, Chủ tịch Hội LHPN Phường 6, chia sẻ: “Hội đã tuyên truyền, phổ biến về cuộc thi, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng. Các chị em quay clip tham gia các mô hình kinh tế, các hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động múa dưỡng sinh... trong trang phục áo dài. Hưởng ứng Tuần lễ áo dài, Hội phát động chị em mặc áo dài trong các hoạt động công tác hội, thực hiện các hoạt động chụp ảnh, đăng tải hình ảnh trong cuộc sống và công việc hằng ngày gắn với tà áo dài lên trang Zalo, Facebook, mạng xã hội... để tuyên truyền, lan toả ý nghĩa, tôn vinh áo dài và nét đẹp văn hoá truyền thống của áo dài Việt Nam”.

Rực rỡ trong tà áo dài với hình trái tim nhiệt huyết.

Chị Võ Bích Thuỷ, Phó chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho biết: “Hằng năm, Hội LHPN thành phố đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ áo dài và mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Năm nay, để phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác hội, Hội tổ chức Cuộc thi trực tuyến giới thiệu, tôn vinh áo dài Việt Nam, phát huy ưu thế của mạng xã hội, trang Facebook, Fanpage, Zalo... trong việc tuyên truyền, quảng bá nét đẹp của phụ nữ TP Cà Mau trong trang phục áo dài, đồng thời lồng ghép với tuyên truyền những mô hình hoạt động hiệu quả của hội phụ nữ ở các địa phương, đơn vị”.

Tự hào áo dài Việt.

Áo dài được các chị em yêu thích và ưu tiên lựa chọn mặc trong dịp lễ, Tết, các sự kiện quan trọng.

 

Thái Trinh - Ảnh: Thanh Long

 

“Ốc đảo” xanh giữa lòng thành phố

Công viên Văn hoá Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) là một trong số ít không gian công cộng được phủ cây xanh, như một "ốc đảo" ngay tại trung tâm TP Cà Mau. Những ngày thời tiết oi bức, có khá nhiều người dân đến đây vào lúc xế chiều, vừa thư giãn, vừa rèn luyện thể dục. Nơi đây có hồ nước rộng, góp phần giải nhiệt mùa nắng nóng.

Ðánh thức tiềm năng Hòn Khoai

Nằm ở phía Ðông Nam mũi Cà Mau, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, cách đất liền tại bãi Khai Long (xã Ðất Mũi) hơn 6 hải lý, Hòn Khoai có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh, là tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển, vùng lãnh hải phía Tây Nam Tổ quốc.

Sản vật xứ rừng U Minh

Vùng đất rừng U Minh Hạ phong phú sản vật, được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn dân dã, mang hương vị đặc trưng, gói trọn trong đó tình đất, tình người, đã níu chân người đến ở, nhắc nhớ người đi xa lưu luyến nhớ về.

“Lộc biển” ở cửa Bồ Ðề

Cuối tháng 3 âm lịch, vào mùa khai thác ruốc, thời điểm mọi người hay nói vui là mùa “săn lộc biển”, chúng tôi theo chân ngư dân xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) ra cửa biển Bồ Ðề (giáp ranh 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển) đánh ruốc. Chạy vỏ máy tầm 30 phút từ đất liền ra biển, sinh khí đánh bắt trên biển tấp nập, vui hẳn, nhất là khi những đục ruốc nặng tay được kéo lên.

Nuôi cua công nghệ cao

Xuất phát từ thực tế việc nuôi cua quảng canh rất khó kiểm soát về dịch bệnh và chế độ ăn, dẫn đến tỷ lệ con giống bị hao hụt cao, vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, đã nghiên cứu, áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc tuần hoàn, bước đầu mang lại hiệu quả.

Những loài cây đặc hữu ở Trường Sa

Đến với quần đảo Trường Sa, vùng hải đảo máu thịt của Tổ quốc, là đến với những điều kỳ diệu. Nơi đây, lớp lớp cha ông đã dùng máu xương để khẳng định, gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Nối tiếp ý chí ấy, quân và dân Trường Sa hôm nay luôn kề vai, chung sức để bảo vệ, dựng xây vùng biển đảo vững mạnh, giàu đẹp, trường tồn.

Cà Mau chuyển mình

Cà Mau là căn cứ địa cách mạng, không chỉ có trang sử vẻ vang những chiến tích oai hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cùng dân tộc đi đến đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn khẳng định sức vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc kiến thiết ở thời bình.

Tưởng nhớ và tri ân!

Đất nước Việt Nam ta, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, lớp lớp các bậc tiền nhân đã hy sinh để khai phá, bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất bờ cõi, vùng biển, vùng trời, từng cột mốc biên giới hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Một ngày làm chiến sĩ

Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 83 năm Ngày Thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), Trường Tiểu học Trí Phải Tây (xã Trí Lực, huyện Thới Bình) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Hội đồng Ðội xã Trí Lực tổ chức hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” cho học sinh trường.

Những cửa biển ven đê

Đứng trước biển quê hương bao la, con người trở nên nhỏ bé nhưng cũng vô cùng tự tại và tự hào khi Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc, là địa phương duy nhất trên dải đất hình chữ S có 3 mặt giáp biển Ðông và biển Tây, với rất nhiều cửa sông, cửa biển.