ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:31:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 2.690 tỷ đồng

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 20/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động của BĐD HĐQT NHCSXH quý III và đề ra phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2020.

Tại cuộc họp, BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng và kết quả đạt được của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, của các Hội đoàn thể nhận ủy thác, các Sở, ngành có liên quan và cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc phối hợp để tổ chức triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ, góp phần hoàn thành tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2020.

Tổng doanh số cho vay 9 tháng đầu năm đạt hơn 647 tỷ đồng, tăng 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, với hơn 28.700 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Nguồn vốn này đã góp phần giúp các hộ vay có vốn để đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất và dịch vụ kinh doanh buôn bán nhỏ thu hút lao động và việc làm hơn 14.000 lượt hộ, số tiền là 453 tỷ đồng; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/TTg của Thủ tướng Chính phủ và nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ và công trình nước sạch vệ sinh môi trường gần 11.500 lượt hộ, số tiền 182 tỷ đồng; cho vay HSSV 263 hộ, số tiền 9,9 tỷ đồng… góp phần tạo thu nhập, ổn định cuộc sống từ đó góp phần vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và tạo an sinh xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tổng doanh số thu nợ 9 tháng đầu năm đạt 493 tỷ đồng, tăng 191 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, bằng 76% doanh số cho vay. 

Đến 30/9, tổng dư nợ đạt 2.690 tỷ đồng, tăng 147,9 tỷ đồng (+5,82%) so với đầu năm, trong đó, dư nợ các chương trình tín dụng theo kế hoạch tăng trưởng được Trung ương giao đạt 2.555 tỷ đồng, tăng 111 tỷ đồng (+4,55%) so với đầu năm, hoàn thành 95,9% kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Nguồn vốn địa phương ở một số đơn vị huyện chuyển sang còn thấp, bình quân 300 triệu đồng/huyện, chưa đáp ứng được nhu cầu tạo việc làm tại địa phương. Một số chương trình cho vay hết hạn gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ (như cho vay nhà ở theo Quyết định số 167 là 50.510 triệu đồng, cho vay dân tộc thiểu số là 7.824 triệu đồng). Còn 51 xã, phường, thị trấn có tỷ lệ nợ quá hạn trên 1%, 581 Tổ tiết kiệm và vay vốn có tỷ lệ nợ quá hạn trên 2%, 415 tổ xếp loại trung bình và 43 tổ xếp loại yếu cần phải củng cố...

Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Bảo thừa ủy quyền Chủ tịch HĐQT NHCSXH Việt Nam trao giấy khen cho ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong kết quả hoạt động của NHCSXH giai đoạn 2015-2020

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng, Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau đề nghị Chi nhánh NHCSXH tỉnh phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, Hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương tập trung thực hiện đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn đều được thụ hưởng chính sách. Thực hiện tăng trưởng dư nợ trong năm đạt trên 99%; tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn theo phân kỳ và kỳ cuối để cho vay quay vòng. Toàn tỉnh không có xã chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng xếp loại yếu, kém. Xử lý nợ đến hạn và xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan nhánh chóng, đúng quy định; giảm món vay 3 tháng không hoạt động so đầu năm. Đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Dịp này, Chủ tịch HĐQT NHCSXH Việt Nam đã tặng giấy khen cho ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong kết quả hoạt động của NHCSXH giai đoạn 2015-2020; Sở Tài chính và ông Từ Hoàng Ân, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH, thành viên BĐD HĐQT NHCSXH tỉnh Cà Mau đã có thành tích đóng góp vào kết quả hoạt động của NHCSXH tỉnh Cà Mau năm 2019./.

Hồng Phượng

 

 

 

 

Liên kết hữu ích

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.