(BL-TH) Sáng 21/10, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết các nhiệm vụ của ngành GT-VT thực hiện Nghị quyết 21 và Kết luận số 28 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2011 - 2020.
Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GT-VT - Nguyễn Văn Thể chủ trì.
Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc sở GT-VT chủ trì hội nghị.
Thực hiện Nghị quyết 21 và Kết luận số 28 của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT đã phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương trong vùng tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đến nay cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết, diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL đã có sự thay đổi rõ rệt.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.H
Các tuyến quốc lộ bị chia cắt bởi hệ thống sông lớn đã được xây dựng công trình cầu vượt sông, hệ thống quốc lộ được đầu tư nâng cấp, mở rộng, các nút thắt về đường thủy nội địa được tháo gỡ. Bên cạnh đó, việc mở các đường bay trong nước và quốc tế đến Cảng hàng không Cần Thơ và Phú Quốc, thông tuyến luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu và cảng Cần Thơ… cũng mở ra cho vùng ĐBSCL thêm nhiều phương thức vận tải để kết nối với cả nước và quốc tế.
Những thành tựu đạt được về kết cấu hạ tầng giao thông đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh của khu vực; giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng của Nghị quyết số 21, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng công nghiệp và dịch vụ. Vùng đã khẳng định vị trí là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và trái cây hàng đầu của các nước.
Bước sang giai đoạn 2021 - 2030, trước bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, Bộ GT-VT xác định tiếp tục hoàn thiện thể chế điều phối vùng ĐBSCL theo hướng tăng cường vai trò của các địa phương trong Hội đồng điều phối vùng, thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và giới nghiên cứu vào việc thực hiện các hoạt động liên kết, xây dựng quy chế liên kết vùng ĐBSCL.
Ưu tiên bố trí nguồn lực triển khai các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư trong vùng. Tập trung kêu gọi mọi nguồn lực để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông hàng năm đạt 3,5 - 4,5% GDP. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với ứng dụng khoa học - công nghệ. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác với các địa phương trong công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, triển khai công tác đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông.
Đồng thời, phát triển hệ thống GT-VT an toàn, hiệu quả, thân thiện với môi trường. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, vật liệu mới trong quản lý, xây dựng, bảo trì công trình và trong lĩnh vực vận tải phù hợp điều kiện tự nhiên, ứng phố với hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng…