Ngay từ đầu năm 2023, UBND TP. Bạc Liêu đã xác định phát triển du lịch là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: cải cách hành chính, chuyển đổi số và du lịch. Vì vậy, UBND TP. Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này gắn với việc ban hành nhiều giải pháp để kích cầu du lịch và tăng cường đầu tư hạ tầng, nâng chất các hoạt động dịch vụ.
Bánh xèo A Mật - một trong những món ngon tiêu biểu của TP. Bạc Liêu.
NỖ LỰC VƯỢT KHÓ
Để góp phần quảng bá hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh du lịch của TP. Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đã phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức các chuyên trang tuyên truyền và giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh gắn với các thế mạnh về văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em, các lễ hội dân gian truyền thống và những món ăn mang bản sắc Bạc Liêu.
Bên cạnh đó, đã phát hành hơn 3.000 cuốn sổ tay du lịch và 2.000 bảng hướng dẫn quét mã QR phần mềm quản lý du lịch. Đồng thời, thay mới 34 pa-nô tuyên truyền và quảng bá về du lịch ở các tuyến đường chính. Xây dựng 9 video tuyên truyền quảng bá 9 điểm du lịch tiêu biểu và phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.
Thành phố còn phối hợp với các đơn vị khác như: viễn thông, điện lực thực hiện bó gọn cáp quang giúp làm đẹp cảnh quan đô thị; tổ chức thành công Hội xuân “Chợ quê ngày Tết” và trang trí tuyến đường hoa 30/4; tu bổ, sửa chữa nhà cổ số 59, sửa chữa các hạng mục trên Quảng trường Hùng Vương và 2 đài tưởng niệm; nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường dẫn đến các điểm tham quan du lịch; vận động Khu du lịch Nhà Mát tiếp tục mở rộng, nâng cấp; vận động chủ đầu tư trùng tu, tôn tạo khu nhà Công tử Bạc Liêu; vận động khu Quán âm Phật đài nâng cấp khuôn viên…
Với nhiều hoạt động tích cực trên, đã góp phần giúp TP. Bạc Liêu trong 9 tháng năm 2023 thu hút khoảng 3 triệu lượt khách, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 85,7% so với kế hoạch năm 2023. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ du lịch đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, tăng 115,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 77,78% so với kế hoạch năm 2023. Đây được coi là kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện hoạt động du lịch của khu vực và cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế thế giới, lượng khách du lịch ở nhiều nơi giảm sâu, nhưng TP. Bạc Liêu vẫn giữ được tăng trưởng, đã phản ánh sự nỗ lực vượt khó rất lớn trong công tác quản lý, điều hành và cả sự quyết tâm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.
Hòa tấu nhạc cụ trong lễ hội dân gian của cộng đồng người Hoa ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T
QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH
Hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu tuy tiếp tục tăng trưởng, nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chính sách thu hút đầu tư, công tác liên kết, quảng bá du lịch…
Song, với quyết tâm thực hiện hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu đã đề ra, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tập trung tham mưu cho UBND thành phố tiếp tục đẩy nhanh thực hiện đạt hiệu quả một số nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Theo đó, sẽ tập trung hoàn thiện biên tập các nội dung về quá trình hình thành các di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật, các khu, điểm du lịch, nhằm bảo tồn và tạo thêm sức hấp dẫn cho các di tích, khu, điểm du lịch. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các kênh điện tử; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch gắn với gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử thông qua App du lịch TP. Bạc Liêu.
Du khách tham quan vườn chim Bạc Liêu.
Song song đó, đẩy mạnh liên kết, quảng bá, tuyên truyền về du lịch bằng các phương tiện công nghệ thông tin, mạng xã hội như: trên Zalo, Facebook, TikTok…
Thành phố cũng sẽ tiếp tục phát triển thêm sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE), du lịch y tế… Đặc biệt, sắp tới sẽ xây dựng thêm nhiều điểm du lịch để thu hút du khách đến tham quan. Hiện tại, thành phố đã trình UBND tỉnh xin chủ trương cho xây dựng 6 dự án gồm: Công viên nhạc nước; Công viên 1 tháng 5; Bến Liêu Giang; Phố Dạ cổ; cải tạo kênh hở Phường 2, Phường 5 liên kết với đường Ninh Bình tạo điểm check-in cho du khách; mở rộng để hình thành tuyến đường du lịch ở xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Vận động người dân phát triển thêm các sản phẩm đặc trưng của địa phương, nhất là những sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Hiện nay, Thanh nhãn Bạc Liêu đã được công nhận là sản phẩm OCOP và thành phố đang xây dựng Đề án phát triển cây Thanh nhãn Bạc Liêu gắn với phát triển du lịch sinh thái. Hiện thành phố cũng đang trình xin công nhận sản phẩm “Độc quyền thương hiệu” cho cây Thanh nhãn Bạc Liêu và đang trình xin Cục Sở hữu trí tuệ công nhận khu vực trồng cây Thanh nhãn tại phường Nhà Mát, xã Hiệp thành, xã Vĩnh Trạch Đông vào “Bản đồ chỉ dẫn địa lý Việt Nam” để kịp cho việc tổ chức Lễ hội Thanh nhãn vào năm sau.
Ngoài ra, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp tổ chức đào tạo nghề góp phần phát triển du lịch. Hiện Phòng đang kết hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức các lớp đào tạo nghề nghiệp vụ khách sạn, đào tạo bếp trưởng và sẽ hoàn thành trong 3 tháng cuối năm, qua đó bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng để thúc đẩy du lịch phát triển…
ÁI LANH