ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:31:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trái chín miền ngược gió

Báo Cà Mau Lâm Duy Phương là học sinh lớp 11C2, Trường THPT Sông Ðốc. Có dáng người nhỏ bé, bề ngoài trông có vẻ yếu đuối nhưng ẩn bên trong cậu học trò ấy là một nghị lực phi thường.

Lâm Duy Phương là học sinh lớp 11C2, Trường THPT Sông Ðốc. Có dáng người nhỏ bé, bề ngoài trông có vẻ yếu đuối nhưng ẩn bên trong cậu học trò ấy là một nghị lực phi thường.

Khi thầy Hồ Thanh Ngân nhận chủ nhiệm lớp 11C2, Duy Phương là học sinh cá biệt trong lớp. Cậu không ngoan, học rất kém nhưng lại rất thông minh. Qua tháng đầu tiên thầy Ngân chủ nhiệm, thấy Phương học ngày càng sa sút và có vẻ uể oải khi đến trường, thầy đã tìm hiểu hoàn cảnh và được biết Duy Phương có hoàn cảnh rất đặc biệt: cha mẹ vừa ly hôn, cha thì theo mẹ kế, còn mẹ đi làm ăn xa để kiếm tiền nuôi hai đứa em nhỏ, Duy Phương một mình ở nhà tự kiếm tiền đi học. Nơi Duy Phương ở là căn chòi lụp xụp ven đê, đó là những gì còn xót lại của một gia đình vừa đổ vỡ.

Em Lâm Duy Phương

Nơi cậu làm là tiệm thuốc Bắc Hậu Minh Ðường và một quán cơm nhỏ ở Bến tàu Sông Ðốc. Hằng ngày, khi tan trường về, cậu dành 6 tiếng đồng hồ buổi chiều để làm ở tiệm thuốc và phụ quán cơm.

Biết được hoàn cảnh đó, thầy Ngân đã tìm đến nơi Phương làm và trình bày hoàn cảnh của Phương với hai chủ tiệm, với mong muốn nhận được sự giúp đỡ cho cậu học trò này. Ðồng cảm với nỗi khổ của Phương, cả hai chủ tiệm đều đồng ý giúp đỡ bằng cách giảm giờ làm xuống còn 4 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh việc phát lương hằng tháng, nhà chủ còn vui lòng nuôi cơm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Phương tiếp tục theo học.

Ngoài ra, thầy Ngân còn vận động sự ủng hộ từ phía nhà trường giúp Phương từ việc hỗ trợ cặp, sách đến đồng phục và tiền học phí… Tranh thủ thời gian rảnh, thầy đến nhà Phương chỉ dạy cho cậu những điều mà ở lớp chưa nắm bắt kịp.

Hiểu được tấm lòng của thầy đối với mình, cậu đã cố công học tập. Khi đi làm, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, cậu lại mở tập ra xem bài, ở trường thì những chỗ không hiểu cậu tìm đến các thầy, cô để hỏi.

Kết thúc học kỳ I, trong buổi lễ sơ kết, Lâm Duy Phương là học sinh đầu tiên được biểu dương. Từ một học sinh cá biệt, yếu kém, Duy Phương trở thành học sinh hiền ngoan và học khá. Ai ai cũng trầm trồ ngợi khen thành quả học tập, nghị lực vượt khó của cậu ta.

Giờ Phương đã trở thành tấm gương vượt khó cho các học sinh khác noi theo, và thầy Hồ Thanh Ngân cũng đã gặt hái được những "trái chín" đầu tiên trong mùa gieo hạt này. Trong một lần được tiếp chuyện với các giáo viên khác ở trường, khi hỏi về thầy Ngân, các thầy cô đều cho biết, thầy Ngân rất quan tâm đến học sinh, thầy đã và đang giúp đỡ nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác nữa./.

Bài và ảnh: Trần Ðức Tín, Trường THPT Sông Ðốc

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.