Thứ sáu, 7-11-25 02:00:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều năm trở lại đây, các trường mầm non đổi mới phương pháp và mục tiêu giáo dục bằng cách chủ động tăng cường các hoạt động trải nghiệm, không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường mà còn mở rộng ra bên ngoài. Những hoạt động này giúp trẻ năng động hơn, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, sáng tạo trong mọi tình huống.

Dù chỉ thành lập thời gian không lâu nhưng Trường Mầm non Kangaroo (Phường 9, TP Cà Mau) đã tổ chức nhiều chuyến thực tế trải nghiệm cho trẻ. Theo đó, nội dung các chuyến đi sẽ tuỳ theo kế hoạch từng tháng ứng với các chuỗi sự kiện hoạt động.

Trẻ hào hứng khi hoá thân thành lính cứu hoả và tìm hiểu ngành nghề thông qua hình ảnh trực quan.
Lớp học Yoga giúp trẻ giải toả năng lượng và kích thích sự sáng tạo.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Kangaroo Đặng Hồng Phượng cho biết: “Hoạt động trải nghiệm thực tế, ngoại khoá được nhà trường chú trọng xây dựng và lên kế hoạch ngay từ những ngày đầu hoạt động. Nhà trường sẽ lên lịch, sắp xếp địa điểm phù hợp sự kiện trong tháng, chẳng hạn như tháng 12 sẽ tiến hành cho trẻ đi tham quan doanh trại quân đội. Với chủ đề nghề nghiệp, trường sẽ bố trí cho các bé tìm hiểu nghề nghiệp của lính cứu hoả; Tết đến thì đi chợ hoa, chợ dưa hấu...”.

Trước mỗi chuyến tham quan, dã ngoại, nhà trường đều có kế hoạch chặt chẽ. Giáo viên khảo sát địa điểm, địa hình và phối hợp với đơn vị sở tại để họ hỗ trợ khi cần thiết. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động, để đảm bảo an toàn và chủ động trong mọi tình huống, thời gian tham quan trải nghiệm sẽ kéo dài từ 45-60 phút, mỗi lần di chuyển sẽ theo từng lớp. Trong suốt thời gian trải nghiệm, giáo viên theo dõi bao quát, đảm bảo các bé đều trong tầm kiểm soát.

“Phụ huynh rất đồng tình, hỗ trợ xe di chuyển. Một số phụ huynh, gia đình còn đăng ký đi theo để trải nghiệm cùng con, đây là những khoảnh khắc khó quên. Thường các bé sẽ có quyển sổ để ghi lại nhật ký hàng ngày, trước chuyến đi các cô sẽ nói địa điểm để phụ huynh chuẩn bị những thứ cần thiết, chẳng hạn như nón, đồng phục, bình nước, giày dép...”, cô Phượng thông tin thêm. 

Với những lợi ích thiết thực trong việc rèn luyện trẻ theo phương pháp học trải nghiệm, bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Chị Tăng Hoàng Diệu (Phường 9, TP Cà Mau) bộc bạch: “Mỗi ngày bé đi học về đều rất thích kể chuyện ở trường, ở lớp, đặc biệt sau mỗi chuyến trải nghiệm, khi về bé vô cùng phấn khích, không ngừng kể cho ông bà, cha mẹ hôm nay đã học được gì, có gì mới lạ. Là phụ huynh, tôi quan tâm nhất là sự an toàn của bé khi sinh hoạt ở môi trường bên ngoài lớp học. Kế hoạch cho bé đi tham quan đều được bố trí rất chi tiết, phụ huynh có thể đi cùng con trải nghiệm nên tôi rất yên tâm”.

Chị Trần Trúc Thanh (Phường 5, TP Cà Mau) hào hứng: “Tôi từng đồng hành với con ở một số hoạt động, rất thú vị. Sau mỗi chuyến đi, con đều háo hức kể về hành trình hôm nay đã làm gì và không quên thú nhận lỗi đã vi phạm. Thực sự thấy con trưởng thành từng ngày, biết chia sẻ với mẹ những điều học được, tôi nghĩ, với các chuyến đi thực tế các con sẽ học được nhiều điều mới lạ, hay mà trong sách vở, trường học rất ít có được”.

Ngoài các buổi đi dã ngoại, các tiết dạy trên lớp của giáo viên cũng thú vị không kém. Tận dụng ngay khuôn viên lớp học, sân trường trẻ sẽ được khám phá các sự vật, hiện tượng, hoạt động thú vị xung quanh như nước, cát, vẽ tranh trên kính, học Yoga, toán tư duy, chơi với dù màu... Tuỳ lớp sẽ có các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng nhìn chung các phương pháp đều gắn liền với các trò chơi tạo tâm thế cho trẻ học mà chơi, chơi mà học. Ở đó trẻ là trung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng trẻ và đưa ra nhận xét, đánh giá khi kết thúc hoạt động.

Cô Phượng chia sẻ: “Nhà trường luôn đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu. Thông qua một địa điểm cụ thể sẽ giáo dục trẻ lòng biết ơn, biết yêu thương bạn bè, sẻ chia với những người bất hạnh, tìm hiểu ngành nghề, biết thêm lễ hội cổ truyền của dân tộc...”.

Dạy học gắn liền với các hoạt động trải nghiệm là cách để các buổi lên lớp của trẻ thêm thú vị, giúp trẻ tự tích luỹ, tiếp thu kiến thức mới, tư duy theo hướng hiện đại./.

Yến Nhi

Liên kết hữu ích

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.