ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 00:07:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trải nghiệm thực tế cho trẻ mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều năm trở lại đây, các trường mầm non đổi mới phương pháp và mục tiêu giáo dục bằng cách chủ động tăng cường các hoạt động trải nghiệm, không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường mà còn mở rộng ra bên ngoài. Những hoạt động này giúp trẻ năng động hơn, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, sáng tạo trong mọi tình huống.

Dù chỉ thành lập thời gian không lâu nhưng Trường Mầm non Kangaroo (Phường 9, TP Cà Mau) đã tổ chức nhiều chuyến thực tế trải nghiệm cho trẻ. Theo đó, nội dung các chuyến đi sẽ tuỳ theo kế hoạch từng tháng ứng với các chuỗi sự kiện hoạt động.

Trẻ hào hứng khi hoá thân thành lính cứu hoả và tìm hiểu ngành nghề thông qua hình ảnh trực quan.
Lớp học Yoga giúp trẻ giải toả năng lượng và kích thích sự sáng tạo.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Kangaroo Đặng Hồng Phượng cho biết: “Hoạt động trải nghiệm thực tế, ngoại khoá được nhà trường chú trọng xây dựng và lên kế hoạch ngay từ những ngày đầu hoạt động. Nhà trường sẽ lên lịch, sắp xếp địa điểm phù hợp sự kiện trong tháng, chẳng hạn như tháng 12 sẽ tiến hành cho trẻ đi tham quan doanh trại quân đội. Với chủ đề nghề nghiệp, trường sẽ bố trí cho các bé tìm hiểu nghề nghiệp của lính cứu hoả; Tết đến thì đi chợ hoa, chợ dưa hấu...”.

Trước mỗi chuyến tham quan, dã ngoại, nhà trường đều có kế hoạch chặt chẽ. Giáo viên khảo sát địa điểm, địa hình và phối hợp với đơn vị sở tại để họ hỗ trợ khi cần thiết. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động, để đảm bảo an toàn và chủ động trong mọi tình huống, thời gian tham quan trải nghiệm sẽ kéo dài từ 45-60 phút, mỗi lần di chuyển sẽ theo từng lớp. Trong suốt thời gian trải nghiệm, giáo viên theo dõi bao quát, đảm bảo các bé đều trong tầm kiểm soát.

“Phụ huynh rất đồng tình, hỗ trợ xe di chuyển. Một số phụ huynh, gia đình còn đăng ký đi theo để trải nghiệm cùng con, đây là những khoảnh khắc khó quên. Thường các bé sẽ có quyển sổ để ghi lại nhật ký hàng ngày, trước chuyến đi các cô sẽ nói địa điểm để phụ huynh chuẩn bị những thứ cần thiết, chẳng hạn như nón, đồng phục, bình nước, giày dép...”, cô Phượng thông tin thêm. 

Với những lợi ích thiết thực trong việc rèn luyện trẻ theo phương pháp học trải nghiệm, bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Chị Tăng Hoàng Diệu (Phường 9, TP Cà Mau) bộc bạch: “Mỗi ngày bé đi học về đều rất thích kể chuyện ở trường, ở lớp, đặc biệt sau mỗi chuyến trải nghiệm, khi về bé vô cùng phấn khích, không ngừng kể cho ông bà, cha mẹ hôm nay đã học được gì, có gì mới lạ. Là phụ huynh, tôi quan tâm nhất là sự an toàn của bé khi sinh hoạt ở môi trường bên ngoài lớp học. Kế hoạch cho bé đi tham quan đều được bố trí rất chi tiết, phụ huynh có thể đi cùng con trải nghiệm nên tôi rất yên tâm”.

Chị Trần Trúc Thanh (Phường 5, TP Cà Mau) hào hứng: “Tôi từng đồng hành với con ở một số hoạt động, rất thú vị. Sau mỗi chuyến đi, con đều háo hức kể về hành trình hôm nay đã làm gì và không quên thú nhận lỗi đã vi phạm. Thực sự thấy con trưởng thành từng ngày, biết chia sẻ với mẹ những điều học được, tôi nghĩ, với các chuyến đi thực tế các con sẽ học được nhiều điều mới lạ, hay mà trong sách vở, trường học rất ít có được”.

Ngoài các buổi đi dã ngoại, các tiết dạy trên lớp của giáo viên cũng thú vị không kém. Tận dụng ngay khuôn viên lớp học, sân trường trẻ sẽ được khám phá các sự vật, hiện tượng, hoạt động thú vị xung quanh như nước, cát, vẽ tranh trên kính, học Yoga, toán tư duy, chơi với dù màu... Tuỳ lớp sẽ có các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng nhìn chung các phương pháp đều gắn liền với các trò chơi tạo tâm thế cho trẻ học mà chơi, chơi mà học. Ở đó trẻ là trung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng trẻ và đưa ra nhận xét, đánh giá khi kết thúc hoạt động.

Cô Phượng chia sẻ: “Nhà trường luôn đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu. Thông qua một địa điểm cụ thể sẽ giáo dục trẻ lòng biết ơn, biết yêu thương bạn bè, sẻ chia với những người bất hạnh, tìm hiểu ngành nghề, biết thêm lễ hội cổ truyền của dân tộc...”.

Dạy học gắn liền với các hoạt động trải nghiệm là cách để các buổi lên lớp của trẻ thêm thú vị, giúp trẻ tự tích luỹ, tiếp thu kiến thức mới, tư duy theo hướng hiện đại./.

Yến Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.