Thứ tư, 5-11-25 16:54:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trại sáng tác kịch bản cải lương “Nông thôn mới”: Phản ánh sinh động đời sống của người nông dân

Báo Cà Mau

Khán giả Bạc Liêu vừa được thưởng thức một vài “sản phẩm” kết tinh từ những chuyến thực địa của các tác giả tham dự Trại sáng tác kịch bản cải lương “Nông thôn mới”. Từ việc lên ý tưởng, rồi viết thành kịch bản văn học cho đến khâu dàn dựng, nhiều kịch bản cải lương đã làm toát lên được cái hồn của chủ trương “Nông thôn mới” hiện nay…

Ngay khi bắt đầu tham gia trại sáng tác, nhiều tác giả đã bộc bạch rằng, nông thôn mới (NTM) là một đề tài “khó nuốt” và khó đưa vào tác phẩm sao cho mềm mại mà dễ hiểu. Thế nhưng, qua chương trình tổng hợp tại lễ tổng kết Trại sáng tác kịch bản cải lương “NTM”, có thể thấy rằng, các tác giả đã bắt kịp và đi đúng hướng của xu thế mới, đồng thời cũng “làm tròn vai” của mình. Bởi, hầu hết các tác phẩm được đánh giá là phản ánh được chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, phản ánh cuộc sống đa dạng, phong phú trong tiến trình xây dựng NTM ở các tỉnh, thành Nam bộ. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các kịch bản này được xem như đã hoàn thành “sứ mệnh” chuyển tải những thông điệp về chủ trương xây dựng NTM đến mọi tầng lớp nhân dân một cách nhẹ nhàng, gần gũi, dễ hiểu hơn. Thông qua đó, còn góp phần động viên sự đóng góp của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Một cảnh trong trích đoạn “Nơi ấy tình yêu” (tác giả Huỳnh Thanh Tuấn), do diễn viên Đoàn cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn. Ảnh: N.V

Mỗi tác giả chọn một khía cạnh khác nhau về nông thôn để đưa vào tác phẩm của mình. Dẫu mỗi tác phẩm mang một màu sắc rất riêng, nhưng hầu hết đều phản ánh một cách sinh động đời sống thực của người nông dân “tay lấm chân bùn”. Ẩn đằng sau vẻ chất phác đó là một đời sống tinh thần phong phú, và hơn bao giờ hết, họ luôn ước ao một cuộc sống bình dị, luôn mơ về một màu xanh hy vọng ở ngày mai. Và các tác phẩm đã nêu bật được điều đó.

Chỉ thưởng thức một vài trích đoạn cải lương trình diễn tại buổi lễ tổng kết, nhưng khán giả cũng có thể hình dung các tác giả đã có cái nhìn thật bao quát mà vẫn đi sâu vào từng ngóc ngách đời sống của người nông dân, đi sâu vào tâm tư nguyện vọng của họ. Như lời nhận xét của soạn giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM: “Ở một vài tác giả đã thấy người viết khám phá, nắm bắt được tính cách nhân vật hoặc xây dựng được hoàn cảnh kịch”. Tuy còn mắc một vài lỗi thuộc về nghệ thuật khi viết kịch bản, kỹ thuật dàn dựng…, nhưng Hội đồng thẩm định đánh giá đây là cuộc vận động sáng tác rất cần thiết, đúng trọng tâm, trọng điểm, làm tiền đề cho đội ngũ tác giả rút kinh nghiệm bổ ích, tạo nguồn cảm hứng sáng tạo về đề tài đổi mới nông thôn tiếp tục sau này. Với một chủ đề khá khó như vậy, Trại sáng tác kịch bản cải lương lần này vẫn “làm nên chuyện” bằng sức lực của nhiều người, nhiều cấp.

Tuy nhiên, tiệm cận với vấn đề “NTM” và cách thể hiện sao cho khán giả chấp nhận là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Như trong tác phẩm “Nơi ấy tình yêu” (tác giả Huỳnh Thanh Tuấn) đã lột tả được những xung đột trong nông dân với chính quyền, nhưng cách tác giả đặt vấn đề khá kịch tính và giải quyết vấn đề cũng thật mượt mà. Thông qua việc Giang trả thẻ Đảng và giải thích cho ông Tư hiểu chủ trương của Nhà nước, tác phẩm đã thể hiện sâu sắc tâm tư cũng như cách phản ứng của người dân khi tiếp nhận chủ trương xây dựng NTM. Còn trong “Đường chân trời” (tác giả Hà Nam Quang) cũng khai thác khía cạnh này, nhưng có vẻ như tác giả đã cường điệu hóa nhân vật Phó Chủ tịch UBND xã, khiến cho người dân dễ hiểu lầm rằng: khi thực hiện quá trình xây dựng NTM, chính quyền có thể ép dân bằng cách đòi phá nhà nằm trong khu quy hoạch… (Ở đây, người viết bài chỉ đề cập đến khía cạnh nội dung, chứ không lạm bàn về chất liệu nghệ thuật).

Mục đích cuối cùng của trại sáng tác là để cổ vũ cho chủ trương xây dựng NTM mà cả nước đang dốc sức thực hiện, trong đó có Bạc Liêu; đồng thời sẽ sử dụng các tác phẩm từ trại để tuyên truyền cho người dân nắm rõ hơn chủ trương đó. Như lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Thị Ái Nam tại buổi tổng kết, rằng: “Trong thời gian tới, không chỉ có tác giả được mời tham gia trại sáng tác hôm nay mà sẽ có nhiều tác giả, soạn giả sáng tác nhiều tác phẩm hay về đề tài NTM phục vụ công chúng. Đó không chỉ là cái duyên, cái nghiệp sáng tác, mà còn là đơn đặt hàng của khán giả yêu cải lương cả nước đối với các tác giả, soạn giả”.

Ngọc Trân

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.