ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:49:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trái tuyến... khám, chữa bệnh ban đầu

Báo Cà Mau Mặc dù đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, thế nhưng, thời gian gần đây, người dân tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh rất bức xúc khi điểm lẻ của Trạm Y tế xã không tiếp nhận khám bảo hiểm. “Trái tuyến” ngay nơi mình đã đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là tình cảnh chung của nhiều hộ dân nơi đây.

Mặc dù đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, thế nhưng, thời gian gần đây, người dân tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh rất bức xúc khi điểm lẻ của Trạm Y tế xã không tiếp nhận khám bảo hiểm. “Trái tuyến” ngay nơi mình đã đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là tình cảnh chung của nhiều hộ dân nơi đây.

Trạm Y tế xã Nguyễn Phích có 2 điểm khám, chữa bệnh. Ðiểm chính tại ấp 7 và điểm lẻ tại ấp 3. Xã Nguyễn Phích có địa bàn rộng gồm 20 ấp, nên với 2 điểm khám, chữa bệnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại điều trị bệnh. Thế nhưng, vài tháng qua, điểm lẻ của trạm tại ấp 3 chuyển qua làm dịch vụ thu phí người bệnh hoàn toàn.

Điểm lẻ của Trạm Y tế xã Nguyễn Phích luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng vẻ.

Bà Dư Hoà Khoe, ấp 3, xã Nguyễn Phích, bức xúc: “Năm 2014, Trạm Y tế ở Rạch Chệt (điểm lẻ tại ấp 3) này có khám bảo hiểm cho dân, bà con rất phấn khởi. Những hộ nghèo được Nhà nước cấp bảo hiểm đi khám bệnh, lại trạm này khám thì khỏi tốn tiền xe. Bây giờ trạm không khám bảo hiểm nữa, dân đi từ đây xuống tới xã mất 50.000-60.000 đồng tiền xe. Như vậy, bảo hiểm y tế cho người nghèo là Nhà nước hỗ trợ dân hoá ra không ý nghĩa bởi tiền xe đôi khi cao hơn tiền khám có thu phí”.

Ông Trần Văn Xuân, Trưởng Ban Nhân dân ấp 3, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Người dân ở đây bức xúc việc điểm lẻ là không khám bảo hiểm y tế nữa. Nhiều người đăng ký bảo hiểm rồi bức xúc muốn chuyển tuyến về huyện hoặc trả thẻ bảo hiểm lại”.

Gần điểm lẻ của trạm lại có đến 3 điểm trường học. Hàng trăm em học sinh đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm xã. Trước đây, nếu có học sinh bị bệnh rất thuận tiện cho các điểm trường trong việc phối hợp điều trị. Nhưng từ khi có quy định mới, trạm lẻ cũng ngừng tiếp nhận khám bảo hiểm cho học sinh.

 Ông Châu Hiếu Lễ, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Xuân Nhị, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Ðầu năm nay, Trạm Y tế điểm 2 thông báo không còn khám bảo hiểm y tế cho học sinh, mà phải chuyển xuống điểm chính dưới Khai Hoang, cách trường 8 km. Ðiều đó tạo khó khăn cho học sinh trong khâu khám, chữa bệnh. Ðặc biệt, tạo hoang mang trong phụ huynh khi nhà trường vận động đóng bảo hiểm từ đầu năm cho biết khám bảo hiểm gần trường”.

Ðìu hiu, vắng người đến khám bệnh là tình cảnh tại điểm lẻ của Trạm Y tế xã Nguyễn Phích lúc này. Nếu bị bệnh, người dân đành chấp nhận đi khám tư, di chuyển đến điểm chính hoặc vượt tuyến để mong được bảo hiểm thanh toán chút chi phí khám bệnh. Nguyên nhân thì chỉ có 1 lý do: nơi đây không tiếp nhận khám bảo hiểm y tế.

 Bác sĩ Trương Minh Trắng, Trưởng Trạm Y tế xã Nguyễn Phích, lý giải: “Do mấy tháng liền khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì quyết toán lại bị xuất toán nên trạm y tế không khám ở trạm phụ nữa. Do người dân tham gia bảo hiểm thì khám ở trạm chính rồi khoảng 2 ngày lại đi khám ở trạm phụ. Chỉ trong 5 ngày mà đi khám 2 lần, gây khó khăn trong khâu quản lý của Trạm Y tế”.

Ông Châu Quang Phục, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện U Minh, khẳng định: “Huyện U Minh có 8 cơ sở khám bảo hiểm y tế, trong đó có 7 trạm y tế xã và Bệnh viện Ða khoa huyện U Minh. Nếu các đơn vị có chứng từ đầy đủ thì chúng tôi quyết toán bình thường chứ không có khó khăn gì”.

Như vậy, điểm lẻ của Trạm Y tế xã Nguyễn Phích không tiếp nhận khám bảo hiểm, trách nhiệm lớn thuộc về lãnh đạo trạm. Khi các bệnh viện tuyến trên đang chịu áp lực lớn vì đón tiếp nhiều bệnh nhân mỗi ngày thì sự đìu hiu tại trạm xã là một sự lãng phí. Không ít trường hợp điều trị tại bệnh viện huyện, trạm y tế xã thừa sức điều trị. Ðể đảm bảo lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, các ngành chức năng cần có những biện pháp căn cơ, trước hết là làm tốt việc khám, chữa bệnh từ tuyến y tế cơ sở./.

Bài và ảnh: Trần Chương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.