ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 08:45:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trạm y tế xã Việt Thắng: Nơi gửi gắm niềm tin

Báo Cà Mau Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Việt Thắng là một trong những lá cờ đầu về y tế cơ sở của huyện Phú Tân. Không chỉ thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, trạm còn làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, từ đó tạo được niềm tin cho người dân.

Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Việt Thắng là một trong những lá cờ đầu về y tế cơ sở của huyện Phú Tân. Không chỉ thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, trạm còn làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, từ đó tạo được niềm tin cho người dân.

Điểm sáng về y tế cơ sở

Nằm trên địa bàn đông dân cư, cách xa trung tâm huyện, Trạm Y tế xã Việt Thắng là nơi tiếp nhận người bệnh chủ yếu ở xã. Hiện nay, trạm có 7 cán bộ gồm: 1 bác sĩ có trình độ sau đại học; y sĩ đa khoa, dược sĩ, nữ hộ sinh và một số chức danh khác đảm bảo yêu cầu vị trị công việc theo quy định. Nhờ sự đầu tư của dự án nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trạm được trang bị máy móc hiện đại và một số dụng cụ y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: máy xét nghiệm nước tiểu, máy siêu âm, đo điện tim; nhờ đó kịp thời phát hiện một số ca bệnh nghiêm trọng và chuyển lên tuyến trên kịp thời. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ y, bác sĩ của trạm luôn đảm nhiệm tốt công việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Với cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư, đội ngũ y, bác sĩ tận tình, người dân ngày càng tin tưởng, an tâm hơn khi đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Việt Thắng.

Ông Lê Hoàng Sông, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thắng, nhận xét: “Xã Việt Thắng nằm cách xa bệnh viện, do đó số lượng người bệnh đến trạm để được chăm sóc sức khoẻ là rất lớn. Trong những năm qua, UBND xã Việt Thắng phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ kinh phí hoạt động cũng như trang thiết bị để nâng cấp trạm, đáp ứng tốt nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân. Ðội ngũ cán bộ y, bác sĩ của trạm luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt, tiêu biểu là công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh, từ đó tạo được niềm tin cho người dân trên địa bàn xã nhà”.

Vượt khó vươn lên

Bác sĩ chuyên khoa I Tô Anh Lẹ, Trưởng Trạm Y tế xã Việt Thắng, chia sẻ: “Dù điều kiện làm việc còn khó khăn nhưng anh em chúng tôi luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tất cả vì sức khoẻ của người dân. Chính sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ của người dân đã cổ vũ tinh thần làm việc của anh em chúng tôi. Dù khó khăn đến mấy anh em chúng tôi cũng vượt qua”.

Trước đây, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Nhiều trường hợp bệnh nhẹ cũng phải chuyển lên tuyến trên. Nhưng hiện nay, bệnh nhân đến trạm có thể được sơ cấp cứu và điều trị tại chỗ, giảm chi phí đi lại cũng như thời gian cho người dân. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày phòng khám tiếp nhận và điều trị cho khoảng 60 lượt bệnh nhân, công suất giường bệnh vượt trên 100%. Người bệnh cũng yên tâm khi đến phòng khám để được chăm sóc sức khoẻ và hỗ trợ về các dịch vụ y tế.

Bà Nguyễn Phượng Linh, người dân ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng, phấn khởi: “Tôi thấy các y, bác sĩ ở đây nhiệt tình với bệnh nhân. Vì vậy, từ khi trạm có máy siêu âm, máy đo điện tim, tôi rất an tâm khi đến khám, chữa bệnh”. Cùng chung niềm vui đó, ông Phạm Xuân Khoát, ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng, cho biết: “Mỗi lần đến trạm, tôi được các y, bác sĩ thăm hỏi ân cần, nhiệt tình trong khám, chữa bệnh. Không chỉ bản thân tôi mà người dân ở xã Việt Thắng cảm thấy phấn khởi khi được chăm sóc sức khoẻ tại trạm”.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, trạm còn quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống, chủ động kiểm soát dịch bệnh, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm, trạm cũng đã tổ chức tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em như: tay - chân - miệng, sốt phát ban, sởi và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ngoài ra, trạm cũng tích cực cùng chính quyền các địa phương vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để giảm chi phí khám, chữa bệnh, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp, đội ngũ thầy thuốc tận tình, người dân sẽ có điều kiện thuận lợi, yên tâm hơn khi đến điều trị. Hiện tại, Trạm Y tế xã Việt Thắng cơ bản hoàn thành và đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Ðây là tiền đề quan trọng, nguồn cổ vũ cho tập thể đội ngũ y, bác sĩ, từ đó góp phần để Trạm Y tế xã Việt Thắng làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân ngay tại địa phương./.

Bài và ảnh: Trường Giang

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.