ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:01:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc

Báo Cà Mau (CMO) Thực phẩm bẩn luôn là đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội trong thời gian qua. Ngành chức năng đã phát hiện, phanh phui nhiều vụ thực phẩm bẩn đội lốt, hoá trang tinh vi len lỏi vào bữa ăn trong gia đình, trường học.

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ lứa tuổi học sinh.

Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết, hiện chỉ có 30-40% sản phẩm, thực phẩm được bày bán tại các cổng trường, nhất là trường mẫu giáo, tiểu học, là hàng rõ nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ. Riêng thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm lên men đóng hộp được dự trữ trong tủ đông tại các hàng quán thì hơn 50% số lượng đã hết hạn sử dụng.

Khó truy nguồn gốc

Không khó để bắt gặp hình ảnh hỗn tạp từ các hàng quán, xe đẩy, quán cóc đông đúc trước các cổng trường học. Không lời mời chào, chiêu câu khách hữu hiệu nhất mà các chủ cửa hàng áp dụng là với âm thanh xì xèo, kèm mùi thơm quyến rũ. Các món ăn, thức uống, đồ chơi màu sắc sặc sỡ, bắt mắt được tạo hình hấp dẫn. Các cháu có thể dễ dàng sở hữu được chỉ với cái giá rất bèo, kèm thái độ chiều khách tới bến theo kiểu “khách hàng là thượng đế”.

Cửa hàng tạp hoá N.N, Phường 7, TP. Cà Mau, chuyên phân phối các sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi. Mỗi ngày cửa hàng này tiếp hàng trăm lượt khách đến sỉ các sản phẩm với tiêu chí là đẹp, độc, lạ, kèm khuyến mãi, dụ được con nít nhưng phải rẻ. Rất khó để phân loại, liệt kê sự phong phú, đa dạng các mặt hàng được ưu ái sản xuất dành riêng cho lứa tuổi học sinh.

Nào là bim bim, bánh kẹo đủ mùi, nước hoa quả được chứa trong những chiếc túi nhựa tạo hình siêu nhân, công chúa; nào là trứng bất ngờ, đặc biệt bánh kem ốc quế, hay kẹo kem đánh răng, kẹo son, kẹo thú, kẹo dẻo, kẹo nổ... là các mặt hàng bán chạy nhất, tất cả đều xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc với dòng chữ được in sơ sài, lem luốc. Không hạn sử dụng, chất tạo thành phần, nhãn mác, các quà bánh được nhìn mặt đặt tên dựa theo mùi vị, hình dáng bề ngoài.

Theo thói quen, hoặc cố tình mà nhiều chủ cửa hàng quán không quan tâm đến nhãn mác, hạn sử dụng các sản phẩm. Nhiều khách quen vô tư lựa chọn mà không cần sự hỗ trợ từ chủ, vì không có kiến thức cũng như sự cảnh giác, vô tình chính các em đang đầu độc cơ thể mình hằng ngày hằng giờ bằng chính từ các món bánh kẹo mà các em yêu thích.

Cần sự chung tay vào cuộc

Bỏ qua khâu đánh giá kiểm tra về mặt chất lượng sản phẩm, chỉ cần quan sát bằng mắt có thể dễ dàng nhận định được thực phẩm được bày bán trước cổng trường rất khó có thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thầy Quách Minh Gia, Phó hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Dù đã dùng nhiều biện pháp mạnh như cảnh cáo trước cờ, phối hợp với bảo vệ, công an phường để phân luồng túc trực ngăn chặn tình trạng mua bán trước cổng trường nhưng chỉ được thời gian đầu, sau thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy. Rất khó để kiểm soát được vì đa phần các hàng quán bày bán theo giờ cao điểm, kinh doanh theo lối lưu động.

Ông Trần Bé Ngoan khuyến cáo: “Để siết chặt tình trạng hàng quán trước cổng trường thì cần sự chung tay phối hợp chặt chẽ từ phía nhà trường và phụ huynh cùng chính quyền địa phương. Mỗi lớp cử một số em có nhiệm vụ túc trực tại cổng trước và sau buổi học. Đối với các trường hợp vi phạm sẽ thông tin đến phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp xử lý mạnh để răn đe, cảnh cáo”./.

Ngô Nhi 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.