Thứ sáu, 7-11-25 23:07:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở câu chuyện truyền nghề

Báo Cà Mau

Đó là nỗi trăn trở lớn nhất đối với trọng trách bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (ĐCTT) - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại mà 21 tỉnh, thành phố cùng cật lực nghĩ suy tìm hướng mở.

Tọa đàm về giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị ĐCTT mới đây do UBND tỉnh tổ chức (trong khuôn khổ họp mặt các nghệ nhân nhân kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh ĐCTT) cũng chủ yếu xoay quanh nội dung này.

Truyền đam mê

Truyền nghề, trước tiên phải truyền được niềm đam mê. Có đam mê thì người ta mới tìm đến để “thọ giáo”, học nghề.

Góp tham luận tại buổi họp mặt với tư cách trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo tồn và phát huy một loại hình di sản văn hóa đặc biệt của địa phương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Trang Anh Thư cũng nhìn nhận cần có niềm đam mê, tuổi trẻ mới có thể tìm đến và tiếp tục câu chuyện nối nghiệp tiền nhân. Thư cho biết, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức cho đoàn viên - thanh niên sinh hoạt, tập ca vọng cổ, các bài bản ĐCTT, “Dạ cổ hoài lang”; khuyến khích tham gia sáng tác lời mới 20 bài bản Tổ ĐCTT và vọng cổ. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, bởi ĐCTT là bộ môn rất khó học, đòi hỏi phải có sự đam mê, nhiệt huyết, trong khi giới trẻ hiện nay thường thích những loại nhạc dễ học và theo xu hướng. Theo bạn, do văn hóa ngoại nhập phát triển đa dạng với sức hút ngày càng mạnh nên một bộ phận thanh thiếu niên ngày nay ít quan tâm và tiếp cận đến các loại hình nghệ thuật truyền thống, dẫn đến việc khó khăn trong đào tạo đội ngũ kế thừa.

Chính người trong cuộc, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Lâm Duy Minh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT huyện Vĩnh Lợi cũng thừa nhận rằng, câu chuyện truyền nghề và học nghề cần lắm niềm đam mê của cả thầy lẫn trò: “Ngày xưa chúng tôi học đờn, học ca là do đam mê cá nhân, người học và người dạy tự tìm đến nhau, cầm tay chỉ việc và người này chỉ người kia để rồi tự thành nghề. Còn ngày nay, việc học đờn, học ca rất dễ dàng, có trường có lớp đàng hoàng, Nhà nước còn mở nhiều lớp học miễn phí nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT. Những người thích tìm hiểu nghệ thuật ĐCTT cũng có thể tự lên mạng để học. Tuy nhiên, chúng ta đang thấy ít dần đi những thế hệ trẻ đam mê nghệ thuật ĐCTT. Vì vậy, điều trăn trở duy nhất của chúng tôi, những nghệ nhân có chuyên môn là làm sao để truyền lại cái chúng tôi biết cho thế hệ trẻ, để ĐCTT mãi mãi tồn tại”.

Các đại biểu, nghệ nhân tham gia tọa đàm về giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử. Ảnh: C.T

Cần lớp người kế thừa

Tham gia tọa đàm về giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị ĐCTT với hai tư cách, vừa là một NNƯT, vừa là cán bộ quản lý văn hóa (Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh Bạc Liêu), ông Đỗ Ngọc Ẩn cho rằng rất cần thiết phải có một lớp người kế thừa ĐCTT, và dẫn chứng bằng câu nói đùa mà rất thật: “Tôi là NNƯT trẻ nhất Bạc Liêu mà cũng đã ở tuổi U60 rồi”. Nhưng đó lại là thực tế! Những thầy đờn, nghệ nhân tài tử gạo cội giờ đây đa số đã cao tuổi, những nghệ nhân được Nhà nước phong danh hiệu NNƯT càng là những bậc cao niên, vậy thì vài năm tới nữa, ai sẽ gánh nghiệp đờn ca này, trong khi câu chuyện truyền nghề mở lớp như thế nào, dạy và học theo giáo trình, phương pháp nào cho hiệu quả vẫn chưa có một đáp án khoa học, khả thi hơn trong thực tế. Theo ông Ẩn, Bạc Liêu đã có 2 đề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT. Nếu thực hiện đủ các đề mục nêu trong đề án thì đã đủ để thực hiện trọng trách bảo tồn và phát huy giá trị ĐCTT. Nhiều đơn vị (điển hình nhất là các trung tâm văn hóa) đã mở nhiều lớp tập huấn ngắn ngày, tuy nhiên cách học này khó trang bị đầy đủ kỹ năng để thành thạo chứ đừng nói đến việc “đãi cát tìm vàng” để có một lớp kế thừa tài năng.

Ông Trần Phước Thuận - một người có khá nhiều công trình nghiên cứu, tài liệu liên quan đến ĐCTT, khẳng định rằng: “Nếu chúng ta không nhanh chóng đào tạo lớp người kế thừa, ĐCTT có nguy cơ bị đứt đoạn. Vấn đề là đào tạo như thế nào?”. Theo ông Thuận, rất cần thiết phải mở lớp dài ngày, lớp chính quy, liên kết với các trường chuyên nghiệp, cần có trường lớp hẳn hoi. Ông so sánh tại sao người ta học nhạc có thể học vài năm mà học ĐCTT chỉ có những lớp ngắn ngày, trong khi ĐCTT đã là di sản của nhân loại…

Tạo điều kiện cho nghệ nhân có đất diễn, chẳng hạn tổ chức nhiều hơn các liên hoan, hội thi về ĐCTT các cấp để những người đam mê có động lực phấn đấu; đầu tư trang thiết bị, kinh phí cho các câu lạc bộ sinh hoạt thuận lợi, thường xuyên hơn; hay xây dựng một chương trình dạy ĐCTT hẳn hoi trên kênh YouTube… cũng là những hiến kế của các nghệ nhân trong buổi tọa đàm.

CẨM THÚY

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.