ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:20:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trần Văn Thời quyết tâm về đích 4 xã nông thôn mới trong năm 2020

Báo Cà Mau (CMO) Đây là nội dung mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương này chiều ngày 18/6. Theo đó, Trần Văn Thời hiện có 3/11 xã đạt chuẩn NTM gồm Trần Hợi, Khánh Lộc và Khánh Bình. 4 xã phấn đấu về đích nông thôn mới của địa phương trong năm 2020 sẽ là Lợi An (đạt 17 tiêu chí), Phong Lạc (đạt 17 tiêu chí), Khánh Bình Tây Bắc (đạt 18 tiêu chí) và Khánh Bình Đông (đạt 16 tiêu chí).

Một số khó khăn lớn của Trần Văn Thời trong xây dựng NTM được thông tin tại cuộc họp. Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, Sử Văn Minh cho biết, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn đến tháng 6/2020 là hơn 163 tỷ đồng, trong đó, vốn đóng góp của người dân là gần 42 tỷ đồng. Công tác vận động, tuyên truyền chưa toàn diện, chưa thật sự tạo được hiệu ứng xã hội, vẫn còn một bộ phận người dân, thậm chí là cán bộ, đảng viên chưa hiểu đúng, hiểu hết ý nghĩa, mục tiêu của NTM. Vẫn còn tư tưởng thụ động, trông chờ, ỷ lại. Nguồn lực đầu tư có giới hạn, tập trung vào hạ tầng cơ bản, trong khi các nội dung về mô hình sản xuất, phát triển văn hoá, bảo vệ môi trường chưa được chú ý. Công tác quy hoạch nông thôn chuyển biến chậm, người dân chưa xây dựng được thói quen sinh hoạt, sản xuất mới. Do xuất phát điểm của nhiều xã thấp, cần nguồn vốn lớn, nên việc đầu tư đồng bộ cùng lúc là rất khó khăn.

Cuộc họp báo cáo kết quả xây dựng NTM của Trần Văn Thời được tổ chức trực tuyến với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử.

Để tháo gỡ một số vướng mắc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã có những gợi ý để Trần Văn Thời tháo gỡ. Phó Giám đốc sở GD-ĐT Lê Thanh Liêm cho rằng: “Các xã đặt mục tiêu về địch NTM trong năm 2020 còn vướng ở tiêu chí giáo dục, trong đó có xã Khánh Bình Tây Bắc thì cần lưu ý một số cách làm hay trên thực tế là rất hiệu quả”. Ông Liêm chia sẻ, quy định về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia các mức độ ngày càng khó khăn, chặt chẽ, do đó phải tính toán để xoá, ghép các điểm trường trên địa bàn, làm sao đầu tư xây dựng tập trung, chớ không “đẻ ra” thêm để tăng áp lực. Các trường học tính toán xây dựng các hạng mục một cách linh động, ví dụ như hàng rào thì không cần bê tông hoá, chỉ cần bằng cây xanh, mà hàng rào râm bụt là một ví dụ tham khảo.

Phó Giám đốc sở VH-TT&DL Tiêu Minh Tiên lưu ý: “Các thiết chế văn hoá, trong đó có trung tâm văn hoá – thể thao cấp xã cần phải lựa chọn được vị trí phù hợp. Nếu vị trí sai thì không thể phát huy công năng”. Các xã đặt mục tiêu về đích NTM trong năm 2020 cần phải huy động được sự ủng hộ của người dân trong việc xây dựng diện mạo, môi trường NTM. Với các trụ sở sinh hoạt ấp, thì cần phải hình thành gắn với các hoạt động của cộng đồng, không để tình trạng có trụ sở nhưng lại đóng cửa, không hoạt động. Vận động để người dân hình thành nếp sinh hoạt lành mạnh, văn minh; mỗi cá nhân, gia đình đều chung sức vì diện mạo chung và sự phát triển của làng xóm, quê hương.

Phó Giám đốc sở Công Thương Huỳnh Văn Minh cho rằng, vấn đề điện, Trần Văn Thời đạt tỷ lệ 99,97% người dân sử dụng điện, tuy nhiên còn một số tuyến nhánh, người dân còn xài điện chia hơi. Quan điểm rõ ràng của ngành là nỗ lực để người dân được xài điện lưới an toàn. Một vấn đề đặt ra là nhiều nơi lưới điện quốc gia đã phủ kín, nhưng vẫn còn tình trạng người dân chưa được sử dụng, phải dùng điện chia hơi. Trách nhiệm này thuộc về địa phương, cần phải có biện pháp khắc phục nhanh chóng vì quyền lợi và sự an toàn của người dân. Một số tuyến, nhánh dân cư xa, thưa, suất đầu tư lớn cho nên vấn đề đầu tư cũng chưa thể làm ngay được.

Qua mùa đại hạn năm 2020, nhiều tuyến đường ở Trần Văn Thời bị thiệt hại nghiêm trọng do sụp lún, ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng NTM của địa phương.

Giám đốc sở Kế hoạch – Đầu tư Trương Đăng Khoa thống nhất, chỉ tiêu 7/11 xã về đích NTM của Trần Văn Thời là rất tích cực. Tuy nhiên, cần phải đánh giá được thực tiễn tình hình của địa phương, nguồn vốn được đầu tư, cái nào đã có và cái nào chưa có. Một số nguồn vốn chỉ vừa mới được bố trí, mới xúc tiến xây dựng các hạng mục nên công việc còn lại từ đây đến cuối năm của các địa phương là rất nặng nề. Sau đại dịch Covid-19, dự báo tỷ lệ giảm nghèo sẽ không đạt theo chỉ tiêu, vì vậy các xã cần phải rất nỗ lực.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử yêu cầu một số vấn đề với huyện Trần Văn Thời. Thứ nhất là phải chủ động, sáng tạo và lập ra một kế hoạch thật sự chi tiết để quyết tâm đạt mục tiêu 4 xã nữa về đích NTM trong năm 2020. Từng xã phải có báo cáo kịp thời về huyện những khó khăn, vướng mắc của mình, cấp huyện phải cập nhật để báo cáo về tỉnh để tìm giải pháp. Xây dựng các tiêu chí vừa đạt về số lượng nhưng phải thực sự chất lượng, tuyệt đối không chạy theo thành tích. Toàn hệ thống chính trị phải cùng chung sức để xây dựng NTM, trong đó vai trò của cán bộ, đảng viên các tổ chức đoàn thể phải là nòng cốt. Tạo được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong Nhân dân, nhất là thông suốt về mặt nhận thức. Từ đó tranh thủ huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ trong Nhân dân để đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các tiêu chí. Cần phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể, từng đầu công việc nhỏ một để các xã thực hiện. Với phương châm việc dễ làm trước, việc không cần nguồn vốn làm trước, làm chắc, làm chất lượng.

Quốc Rin

 

 

 

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.