ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:57:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tránh mắc bẫy vay tiêu dùng cuối năm

Báo Cà Mau (CMO) Từ đây đến cuối năm là thời điểm vàng của các ngân hàng, công ty tài chính và các đối tượng cho vay nóng. Điều này cũng dễ hiểu khi nhiều người đang đứng trước những kế hoạch tài chính phải chi tiêu lớn, như mua nhà, mua xe, kinh doanh hay những khoản tiêu dùng cấp thiết... Do đó, mỗi người sẽ có cách giải quyết nhu cầu của mình khác nhau và không ít người tìm đến tín dụng đen làm bến đỗ.

Tết sắp cận kề, nhu cầu vay của người dân thường rất cao, song không phải ai cũng có thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Lợi dụng điều này, tín dụng đen sẽ bung ra mạnh mẽ, luồn lách vào tận mọi ngõ ngách để tìm khách hàng. Thủ đoạn chính vẫn là tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể và đơn giản nhất để đáp ứng nhu cầu về tiền cho người cần vay. Nhiều khi chẳng cần đến hợp đồng, chỉ cần ký sổ sách là đủ.

Đâu mới là lựa chọn an toàn?

Với rất nhiều thông tin cảnh báo quen thuộc nhan nhản ở mọi nơi, nhưng hình thức vay nóng dường như chưa bao giờ hết hấp dẫn. Thủ tục đơn giản, chỉ cần 1 tờ giấy chứng minh hay cà vẹt xe là đã được giải ngân lên đến cả 100 triệu đồng trong vòng 5 phút, đổi lại là lãi suất cắt cổ. Đã hiểu rõ nhưng đường dây này vẫn có nhiều người tìm đến để vay tiền dịp cuối năm. Nhóm khách hàng vay nhiều chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương... Đây là những người có nhu cầu cao về tiền mặt để chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán sắp đến.

Theo các chủ quầy bán hàng tại chợ Phường 5, TP Cà Mau, dịp này, các tin nhắn, tờ rơi liên tục được phát đến các tiểu thương bán hàng như chị để mời chào cho vay vốn. Có nhiều người cần vốn kinh doanh đã vay của họ, đối tượng cho vay luôn xuất hiện đúng lúc để giải quyết nhu cầu của những người cần tiền, với thủ tục đơn giản và có tiền ngay. Kinh doanh tốt, có lãi thì trả nợ cũng không khó, chỉ lo nhất là gặp khó khăn thua lỗ thì khó lòng trả nổi. Chị Đỗ Thị Thuý P, chủ một doanh nghiệp ở Phường 2, TP Cà Mau, chia sẻ: “Công ty tôi đã phá sản vì vay lãi cao vào cuối năm 2018. Vay để trả lương, thưởng tết cho công nhân, do công ty kinh doanh không thuận lợi nhưng không vì thế mà không trả lương nhân viên cuối năm, tôi đã liều đi vay tiền, rồi ngụp sâu hơn…”.

Tìm đến các ngân hàng uy tín là giải pháp an toàn nhất (ảnh minh hoạ).

Thông thường, vay tiêu dùng thông qua công ty tài chính thủ tục khá nhanh gọn, chỉ cần CMND là đủ và không yêu cầu về tài sản đảm bảo, nhưng bù lại lãi suất sẽ cao. Lãi suất dao động từ 30-50%/năm với kỳ hạn thấp nhất là 18 tháng. Hiện nay, ngoài việc cho vay tiền mặt trực tiếp các công ty tài chính tín dụng tiêu dùng như FE Credit, Home Credit... đang cạnh tranh trực tiếp với nhau tại các trung tâm điện máy, cửa hàng khi khách hàng mua sản phẩm dịch vụ, phát hành thẻ tín dụng với lãi suất cho vay từ 1,7-5,2%/tháng tuỳ theo số tiền vay, thời gian vay. Nhiều khách hàng cho biết, khi đi mua hàng trả góp hay vay tiền mặt từ các công ty tài chính, ban đầu dùng lời ngon ngọt, vay rồi họ không xem khách hàng ra gì.

Ngân hàng - giải pháp an toàn

Theo Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cà Mau La Thiên Tứ, hiện các ngân hàng đang lưu tâm nhiều hơn đến mảng cho vay tiêu dùng, đây là thời điểm người dân chuẩn bị tết và nhu cầu tài chính cần dùng rất lớn. Vì vậy, các ngân hàng đang chạy đua áp dụng những gói vay với nhiều ưu đãi, quà tặng cùng với chính sách vay tiêu dùng khá tốt cho khách hàng. Tuỳ theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng có thể lựa chọn phương án vay, vừa tiếp cận với nguồn tài chính phù hợp, được Nhà nước cấp phép và pháp luật bảo vệ, vừa tránh được rủi ro sau này. Chính vì vậy, nếu có ý định vay vốn các ngân hàng, khách hàng cần cân nhắc kỹ để có sự lựa chọn kênh đúng đắn và phù hợp với nhu cầu của mình để hạn chế rủi ro.

Anh Nguyễn Tuấn Kha (Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau) có nhu cầu đổi xe ô tô với giá khoảng 600 triệu đồng và định vay ngân hàng 1/2 giá trị chiếc xe rồi dùng chính chiếc xe đó thế chấp làm tài sản bảo đảm. Anh cho biết: “Tôi đang tham khảo một số ngân hàng để lựa chọn mức lãi suất hợp lý. Về cơ bản, các ngân hàng áp dụng mức lãi vay mua ô tô khá tương đồng, dao động khoảng 12-13%/năm, miễn lãi hoặc áp dụng mức lãi suất rất thấp trong vòng 6-9 tháng đầu. Đây là mức lãi suất tôi nghĩ có thể chấp nhận được”.

Các ngân hàng: Vietcombank, BIDV, Techcombank, VPBank, TPBank, VIB… cho vay mua xe với mức vay lên tới 85% giá trị xe, có một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất 0% trong 3-9 tháng đầu, sau thời gian đó mức lãi suất dao động từ 11-13%/năm tuỳ từng kỳ hạn vay. Bên cạnh đó, gói "Vay ưu đãi, lãi người nhà” lãi suất 6,99% từ Ngân hàng TMCP Hàng Hải việt Nam (MSB); “Ưu đãi lãi vay - Tròn tay hạnh phúc” tại ABBank... khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu mua nhà, đất, mua xe ô tô, bổ sung vốn sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn về lãi suất ưu đãi và mức phí trả nợ trước hạn. Đồng thời, các ngân hàng cũng đưa ra các khoản vay tiêu dùng, vay tín chấp khác với nhiều sản phẩm như: Vay theo bảng lương công ty, vay theo bảo hiểm nhân thọ, vay theo hoá đơn tiền điện, vay dựa trên các hợp đồng tín dụng cũ…./.

Việt Mỹ