ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:25:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tránh thai an toàn - tự tin làm chủ cuộc sống

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 14 năm sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, chị Phạm Thị Tuyết (37 tuổi, Khóm 1, phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau) không chỉ có sức khoẻ tốt để chăm sóc gia đình, mà còn tham gia sinh hoạt hội và là phụ nữ tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan.

Dừng lại ở 2 con, gia đình chị Phạm Thị Tuyết có đủ điều kiện chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy con ngoan và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Cách đây 18 năm, vợ chồng trẻ rời Ninh Bình đến Cà Mau chọn nơi đây là quê hương thứ hai để lập nghiệp. Không nghề nghiệp, không vốn làm kinh tế, hàng ngày chị Tuyết đi làm công nhân cho xí nghiệp tôm đông lạnh. Chồng chị, anh Nguyễn Văn Điệp chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí trong gia đình. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ đã khó khăn càng vất vả hơn khi năm 2002 chị sanh con đầu lòng. Khó khăn, thiếu thốn cho gia đình nhỏ chưa kịp lắng xuống thì năm 2004 chị tiếp tục sanh thêm bé thứ hai. Nhiều đêm trăn trở, chị quyết định tìm đến Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (trung tâm) Cà Mau để được tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Chị Tuyết nhớ lại: “Nếu không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, lỡ có bầu mà bỏ thì tội con lắm, còn nếu có thêm con mình không đủ điều kiện lo cho các con đầy đủ”.

Sau khi được các bác sĩ ở trung tâm tư vấn, chị Tuyết đã chọn biện pháp đặt vòng để tránh thai. Sức khoẻ ổn định, chị và chồng xoay đủ nghề để nuôi con. Ban đầu chị mở tiệm tạp hoá nhỏ ở phòng trọ để vừa chăm con, vừa bán buôn kiếm thêm thu nhập. Con lớn, trên chiếc xe máy cũ kỹ chị chất đầy nồi, thau, chậu... chạy khắp các vùng nông thôn bán dạo. Sau thời gian tích luỹ, kèm với số vốn mượn của người thân, chị Tuyết thuê mặt bằng bán gas. Đến năm 2014, sau nhiều năm tích luỹ được số vốn, chị bàn với chồng mở cửa hàng kinh doanh đồ trang trí nội thất - gas Tuyết Điệp.  

Nói về chặng đường gầy dựng sự nghiệp của mình, chị Tuyết chia sẻ, thành công hôm nay là thành quả sau nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, vất vả. Có những lúc tưởng chừng không vượt qua được, nhưng vợ chồng luôn động viên nhau để vươn lên và chăm lo cho 2 con được tốt hơn. Tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng các mặt hàng trang trí nội thất - gas Tuyết Điệp luôn được người tiêu dùng ủng hộ. “Để xây dựng được một thương hiệu và có thị trường kinh doanh ổn định, phát triển kinh tế bền vững, tôi phải nỗ lực mỗi ngày, kể cả khi mình đã thành công cũng có thể bị đào thải nếu không chăm chỉ, chịu khó và chăm sóc khách hàng chu đáo, đảm bảo chất lượng các sản phẩm kinh doanh”, chị Tuyết cho biết thêm.

Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khóm 1, phường Tân Xuyên Huỳnh Thị Ngọc Chơn chia sẻ, tuy công việc kinh doanh khá bận rộn nhưng chị Tuyết vẫn thường xuyên tham gia sinh hoạt hội. Gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đóng góp các hoạt động nhân đạo từ thiện, ủng hộ các loại quỹ do địa phương phát động.

Nhìn lại chặng đường phấn đấu của mình, chị Tuyết chia sẻ: "Là phụ nữ, để có thể chăm lo tốt mái ấm gia đình của mình, đầu tiên hãy biết chăm lo bản thân, nhất là việc chủ động tránh thai. Chủ động tránh thai sẽ giúp bản thân có được sự chủ động trong công việc, chủ động chọn thời điểm sinh con thích hợp để nuôi dạy con đúng cách, chủ động tận hưởng cuộc sống... Từ đó cuộc sống sẽ hạnh phúc, tươi đẹp hơn"./.

Thanh Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.