ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trật tự buôn bán, nét đẹp văn minh

Báo Cà Mau Thời gian qua, trên địa bàn TP Cà Mau, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; phương tiện tham gia giao thông đậu, đỗ không đúng nơi quy định xảy ra thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông... UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp UBND các xã, phường tập trung các giải pháp nhằm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, điểm mua bán tự phát, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

So với các năm trước, hiện chợ Phường 7 được lập lại trật tự ổn định. Ðường vào khu vực chợ được cải thiện với lối đi rộng; lòng đường, vỉa hè đúng quy định. Sạp hàng lùi sâu, các tiểu thương trong chợ cũng ủng hộ việc làm này, không bày hàng hoá tràn ra đường như trước nữa.

Chị T.T.T, tiểu thương chợ Phường 7, cho biết: “Lúc đầu mấy người bán hàng rong không đồng tình, không ủng hộ. Từ lúc Ban Quản lý chợ đến tuyên truyền, nhắc nhở thì tất cả tiểu tương trong chợ đồng tình. Giờ đường chợ thông thoáng hơn trước đây, sạch đẹp, buôn bán ổn định hơn".

Chợ Phường 7 hiện nay được lập lại trật tự, đường vào khu vực chợ được cải thiện với lối đi mở rộng, lòng đường, vỉa hè đúng quy định.

Tuy nhiên, ở một số điểm chợ trong nội ô TP Cà Mau... không khó để thấy tình trạng người bán bày hàng chiếm dụng vỉa hè, có khi tràn cả xuống lòng đường, gây nên khung cảnh lộn xộn, có khi ùn tắc giao thông cục bộ. Dù lực lượng chức năng đã ra quân tuyên truyền cho các hộ buôn bán tại các chợ và dọc các tuyến đường nhưng đâu vẫn vào đấy.

Chợ Phường 8 có nhiều tiểu thương dựng dù ra giữa đường, gây cản trở người dân qua lại khi vào chợ...

... Ðến giờ cao điểm, các tiểu thương bày hàng xuống lòng đường, vừa ảnh hưởng người qua lại, vừa mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông N.T.T, Khóm 7, Phường 8, cho biết: “Tôi thấy, khi lực lượng chức năng của phường xuống kiểm tra, lập lại các điểm buôn bán thì các tiểu thương có ý thức, dọn dẹp gọn gàng, chỉn chu. Nhưng lực lượng này đi chưa lâu thì tình trạng cũ lại tái diễn, có khi xe qua không được. Vào thứ Bảy, Chủ nhật, người đi chợ đông làm kẹt xe cả đoạn đường dài. Mong những người buôn bán nên có ý thức hơn, chứ lực lượng chức năng không lẽ phải ở đây canh chừng họ... Nếu làm được chuyện này thì bà con mình buôn bán thuận tiện, người ghé mua đồ cũng dễ dàng, đường đi thông thoáng hơn".

Xác định trật tự, văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, các ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo lực lượng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự đô thị. Ðã có nhiều văn bản cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, tích cực xây dựng nếp sống văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn... được người dân ký kết; cùng với đó là các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Dù đã được ngành chức năng nhắc nhở nhưng các hộ buôn bán nhỏ lẻ vẫn lén lút đem đồ ra bán sát mặt đường, tại khu vực trước cổng Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (đường Lê Hồng Phong, ấp Thạnh Ðiền, xã Lý Văn Lâm), trong khi tuyến đường này mật độ xe tải qua lại nhiều, lượng công nhân tan ca khá đông.

 

Vũ Trân

 

Chị em khéo léo làm bánh dân gian

Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, vừa qua, xã Tân Hải tổ chức hội thi đổ bánh xèo, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện U Minh tích cực chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để các cơ sở hội thành lập câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, dân vũ, thể thao, thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia luyện tập, góp phần nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần cho NCT ở địa phương.

"Chợ 0 đồng” ấm lòng người nghèo

Xuất phát từ tấm lòng sẻ chia với người nghèo, vừa qua, tại chùa Hưng Nhơn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) tổ chức phiên chợ "0 đồng” với hàng trăm phần quà san sẻ yêu thương, mang đến không khí ấm áp, đong đầy nghĩa tình ở người cho lẫn người nhận.

Thân thương phụ nữ miền quê

Dù ở thành thị hay nông thôn, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Phụ nữ không chỉ đồng hành cùng nam giới trong lao động, sản xuất, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái; mà còn giữ vị trí nhất định trong xã hội.

Cho đôi mắt sáng học đường

Bà Lương Thị Quỳnh Lan, Trưởng đại diện Tổ chức ECF tại Việt Nam, cho biết, Cà Mau là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của Việt Nam được ECF thực hiện nghiên cứu về tỷ lệ tật khúc xạ ở độ tuổi từ 15-25. Đây là độ tuổi các em đã tiếp cận nhiều với điện thoại, máy vi tính, các thiết bị điện tử; áp lực thức khuya học tập, lao động, tham gia giao thông…

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Cà Mau mong muốn Tổ chức ECF Hà Lan hỗ trợ thành lập Đơn nguyên Mắt nhi khoa tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau

Sáng nay (17/10), Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau Trần Quang Khoá có buổi làm việc và trao đổi về phương hướng, chiến lược các hoạt động, chương trình, dự án chăm sóc mắt với Tổ chức ECF (Eye Care Foundation) Hà Lan tại Bệnh viện Mắt - Da Liễu Cà Mau.

Đoàn thầy thuốc Hội Nam y tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Sáng nay (17/10), Đoàn thầy thuốc thuộc Hội Nam y tỉnh Cà Mau tổ chức khám chữa bệnh tại chùa Hưng Nhơn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.