Ngày nay điện thoại di động đang (ĐTDĐ) dần trở thành công cụ kết nối thông tin không thể thiếu trong cuộc sống. Nhiều bậc phụ huynh còn xem ĐTDĐ như một phương tiện hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giờ giấc con em. Và chuyện nên hay không nên cho trẻ sử dụng ĐTDĐ vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.
![]() |
Ảnh minh họa: T.L |
Cũng cùng quan điểm ủng hộ việc trang bị điện thoại cho con em, nhưng chị Nguyễn Ngọc Nhiên (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) lại đưa ra lý do khác: “Con tôi năm nay đã học lớp 8. Ở tuổi mới lớn diễn biến tâm lý rất phức tạp, có những chuyện cháu khó có thể chia sẻ với tôi, bởi khoảng cách tuổi tác quá xa. Vả lại công việc của tôi chiếm rất nhiều thời gian, nên tôi cho cháu sử dụng điện thoại để còn biết cháu làm gì, ở đâu. Có lần, vô tình thấy điện thoại của cháu có những tin nhắn lạ, tôi đã tìm cách khéo léo để định hướng cho cháu trong các mối quan hệ bạn bè. Đây cũng là phương pháp để tôi hiểu phần nào suy nghĩ của con mình”.
Bên cạnh những mặt tích cực như nhiều phụ huynh phân tích thì việc học sinh trang bị ĐTDĐ khi đến lớp vẫn có những ý kiến trái chiều. Em Ngọc Tuyền, học sinh lớp 8, trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết: “Cha mẹ trang bị ĐTDĐ cho tụi em là để tiện cho việc đưa đón và liên lạc. Nhưng mà nhiều bạn lại sử dụng điện thoại không hợp lý. Khi vào lớp, các bạn không chú ý nghe giảng bài mà lấy điện thoại lúi húi nhắn tin hoặc chơi game”.
Mặc dù mục đích chỉ để liên lạc, nhưng nhiều gia đình có điều kiện đã không ngần ngại trang bị cho con em những loại điện thoại khá đắt tiền. Ở tuổi các em học sinh tiểu học không thể giữ gìn quản lý cẩn thận và thực tế đã xảy ra nhiều vụ mất cắp ở các trường thời gian qua. Đó là chưa nói đến việc một số phần tử xấu tìm cách lần mò ra số điện thoại của các cháu, sau đó giở chiêu dụ dỗ cho quà cáp, chở đi chơi… để đạt mục đích xấu là trộm cắp, hiếp dâm. Chị Đỗ Linh, ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu bày tỏ suy nghĩ: “Cần phân biệt lứa tuổi nào nên sử dụng ĐTDĐ. Và theo tôi, các cháu học sinh cấp 1 không nên cho sử dụng, nhất là với các loại điện thoại đắt tiền, vì dễ tập cho các cháu tính đua đòi ngay từ nhỏ. Với những điện thoại có kết nối mạng rất nhiều nội dung, trò chơi không lành mạnh, vô tình làm các cháu bị tiêm nhiễm”.
Theo các chuyên gia tư vấn, lưa tuổi học sinh tiểu học đang trong giai đoạn phát triển, thể chất chưa hoàn thiện. Việc cho các em tiếp xúc nhiều với sóng ĐTDĐ sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến não của các em. Không chỉ trang bị điện thoại khi đến lớp, nhiều phụ huynh do bận bịu với công việc không có thời gian vui đùa với con, khi đó chiếc điện thoại trở thành người bạn thân thiết với trẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn dắt nhiều trẻ em sa đà vào các trò chơi thiếu lành mạnh. Nhiều trường hợp trẻ lạm dụng việc sử dụng điện thoại dần dần trở nên sống khép mình, không cảm nhận được cuộc sống muôn màu bên ngoài. Một số trẻ có xu hướng thờ ơ, vô cảm trước cuộc sống.
Trước khi trang bị ĐTDĐ cho con, phụ huynh cần cẩn trọng, cân nhấc rõ ràng và phân biệt theo từng lứa tuổi. Bên cạnh đó phải có sự định hướng cụ thể cho các em, bởi đi kèm với sự tiện lợi còn tiềm ẩn nhiều bất cập rủi ro khó lường.
Tuấn Anh