Trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin, việc khuyến khích trẻ em đọc truyện tranh cũng là một giải pháp góp phần khôi phục văn hóa đọc truyền thống. Không chỉ vậy, những bộ truyện tranh có đề tài về văn hóa, lịch sử còn có tác dụng phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt ở thiếu nhi, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ...
GIÁO DỤC TRẺ BẰNG TRUYỆN TRANH
Ngày nay, truyện tranh đang trở thành loại hình văn hóa phẩm xuất hiện dày đặc ở các hiệu sách, thư viện và siêu thị. Hiện trên thị trường có vô số bộ truyện tranh dành cho thiếu nhi. Với sự đa dạng về thể loại, nội dung, tranh vẽ hấp dẫn, truyện tranh được rất nhiều trẻ em thành thị lẫn nông thôn yêu thích.
![]() |
| Trẻ em đọc truyện tranh tại Nhà sách Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T |
Đặc biệt, truyện tranh còn là một phương tiện giáo dục trẻ rất hữu hiệu. Những năm gần đây, truyện tranh về đề tài văn hóa, lịch sử Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể kể là: Thủy Tổ đất Việt, Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán, Trưng nữ vương khởi nghĩa Mê Linh, Đại Việt thời nhà Lê, Công tử Bạc Liêu… Em Bảo Trân, học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Truyện tranh về đề tài văn hóa, lịch sử đã cụ thể hóa một cách sinh động những bài học lịch sử trên lớp. Ngoài tác dụng giải trí, những bộ truyện tranh này còn giúp chúng em hiểu hơn về văn hóa, lịch sử hào hùng của dân tộc. Qua đó, sớm định hướng tư tưởng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong chúng em. Ngoài ra, thể loại truyện tranh này còn góp phần làm chúng em thêm yêu thích môn Lịch sử mà lâu nay học sinh thường rất thờ ơ”.
CẦN CÓ SỰ ĐỊNH HƯỚNG
Đọc truyện tranh vì mục đích lành mạnh là điều cần được khuyến khích ở trẻ. Tuy nhiên, tình trạng nghiện truyện tranh ở một bộ phận thiếu nhi đang là vấn đề đáng lo ngại.
Sau gần 3 năm sưu tầm, em N.T.P (15 tuổi, ở TP. Bạc Liêu) đã có cả một “thư viện” truyện
tranh khá đồ sộ. Ngoài những truyện có nội dung nhẹ nhàng, trong sáng thì còn có nhiều ấn phẩm có nội dung bạo lực. Chị T.T.H (mẹ N.T.P) than phiền: “Gia đình rất đau đầu vì tình trạng nghiện truyện tranh của con. Mặc dù chúng tôi đã cấm đoán, nhưng cháu vẫn cứ lén đọc. Nhiều lần cháu xin tiền mua sách, cứ nghĩ con mình mua sách để học nên chúng tôi không dò hỏi gì, nhưng sự thật thì cháu dùng mua truyện tranh”.
Thực tế, việc nghiện truyện tranh đã làm một bộ phận học sinh học hành sa sút. Đó là chưa kể, chỉ mới là học sinh tiểu học, THCS, vậy mà nhiều em đã bị cận thị 2 - 3 do độ đọc quá nhiều truyện tranh. Và cũng vì mê đọc truyện tranh mà không ít trẻ em đã tiếp nhận những ấn phẩm thiếu nhi có nội dung hình ảnh “người lớn”, bạo lực, ngôn ngữ “chợ búa” (chủ yếu là truyện dịch của nước ngoài) không chỉ tác động đến việc hành văn trở nên bừa bãi, mà còn ảnh hưởng xấu tâm hồn và nhân cách. Cô T.M.D (giáo viên dạy Ngữ văn một trường THCS trên địa bàn TP. Bạc Liêu) cho biết: “Nội quy của trường không cho mang theo truyện đến lớp, song chúng tôi vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Việc nghiện truyện tranh của học sinh còn thể hiện rõ qua lời nói, ngôn từ trong các bài viết văn. Thực trạng này cần được chấn chỉnh kịp thời”.
Để việc đọc truyện tranh phát huy hiệu quả giải trí, giáo dục, phụ huynh phải lưu ý cho trẻ đọc có chừng mực, nhất là định hướng nội dung truyện phù hợp với lứa tuổi để không gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, học tập và sức khỏe của trẻ em.
HỮU THỌ

Truyền hình








Xem thêm bình luận