ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:36:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trẻ thích thú sáng tạo với hội hoạ

Báo Cà Mau Nghệ thuật luôn mở ra những chân trời mới mẻ và đầy thú vị, đặc biệt giúp tư duy lẫn tâm hồn trẻ thơ được vun bồi hơn mỗi ngày. Chính vì thế, những năm đầu đời của con, các bậc phụ huynh luôn tạo điều kiện cho con trẻ tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật, như thơ ca, âm nhạc, hội hoạ... để kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ. Trong đó, hoạt động vẽ tranh được trẻ rất yêu thích.

John Caldwell Holt, nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ, đã từng nói rằng, cho trẻ ngồi vẽ tranh trong 1 giờ đồng hồ tốt hơn rất nhiều so với ngồi xem các chương trình giải trí trong 9 giờ. Ðiều đó có nghĩa là vẽ tranh mang lại nhiều lợi ích vô cùng to lớn.

Giữa thời buổi công nghệ 4.0, việc tìm một môn nghệ thuật để con tách mình khỏi các thiết bị điện tử càng là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hơn cả. Vì lẽ đó, dù bận rộn cách mấy, nhiều ông bố, bà mẹ vẫn dành ra quỹ thời gian để đưa các bé đến các buổi workshop về mỹ thuật để cùng con trải nghiệm những giây phút vừa thư giãn, vừa tạo môi trường sáng tạo thoả thích và vui chơi cho con trẻ. Những trung tâm dạy vẽ trên địa bàn TP Cà Mau đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho các bé có không gian hoà mình vào nghệ thuật.

Không còn là vẽ trên giấy, trên tượng... các bé được trải nghiệm vẽ trên những chiếc nón lá bé xinh, với vô số màu sắc tươi tắn và muôn kiểu tạo hình tuỳ thích. Trong khi tô màu hoặc vẽ, bé phải sử dụng nhiều giác quan, điều này có tác dụng kết nối, phát triển khả năng nhận thức, giúp phát triển trí tuệ.

Các bé được hướng dẫn phối màu nếu có thêm yêu cầu ngay tại buổi workshop.

Chị Trịnh Thị Bích Trâm, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ: “Dù nhà xa nhưng tôi và chồng vẫn luân phiên đưa con đến các buổi workshop để con được vẽ, được sáng tạo theo ý thích. Ðây cũng là cách gia đình tách bé ra khỏi những chiếc Ipad, Iphone... Tôi thấy con chú ý hơn và tập trung hơn trong thời gian dài lúc vẽ. Sau các buổi workshop, con xin tôi mua thêm nón lá để con vẽ tặng bạn bè, ông bà. Con ngồi say mê hàng giờ đồng hồ với tác phẩm của mình mà không chán, điều này khiến tôi rất vui". 

Vẽ trên nón lá đòi hỏi sự khéo léo và lực tay nhiều hơn. Ðây cũng là cách rèn sức cho con khi vào lớp một viết chính tả.

"Việc tập cho con sáng tạo là rất tốt. Vì trẻ hiện nay dễ ù lì trong việc học do công nghệ can thiệp vào đời sống quá nhiều. Thay vì con chơi game vô bổ, hư mắt, tôi khuyến khích con đàn, hát, hay vẽ. Có những lớp vẽ trên nón lá khá bổ ích. Vẽ xong, con giữ chiếc nón làm kỷ niệm hoặc khi du lịch mang theo chụp ảnh cũng là một dấu ấn tuổi thơ của con. Ít ra con tự mình làm được một sản phẩm từ bàn tay và khối óc của con mà không cần bố mẹ giúp đỡ, đó là một sự lao động đáng trân trọng", anh Chung Khánh, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ.

Các bé dồn sự tập trung cao độ vào việc sáng tạo tranh vẽ trên nón lá.

Việc vẽ tranh nhiều cũng rèn luyện cơ tay, giúp các bé thuận lợi cho quá trình luyện viết trước khi vào lớp 1. Môn nghệ thuật này cũng giúp con nhận biết hình dạng, các loại màu. Ðây là những kiến thức nền móng quan trọng để sau này con tạo được các bức vẽ hoàn chỉnh về ngôi nhà, gia đình, con vật...

Các bạn nhỏ khoe thành phẩm của mình sau buổi workshop vẽ trên nón lá.

Các lớp workshop, như vẽ trên nón lá, vẽ trên các vật dụng học tập... chỉ tầm 10-15 bạn nhỏ và được tổ chức vào cuối tuần để tạo thuận lợi cho phụ huynh tham gia, tạo sự gắn kết hơn nữa cùng con./.

 

Lam Khánh

 

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.