ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:34:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Báo Cà Mau Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).

Theo đó, các y bác sĩ đã gửi lời thăm hỏi ân cần đến gia đình, khám kiểm tra, cấp thuốc và tư vấn trong việc chăm sóc sức khỏe Mẹ VNAH Võ Thị Lệ. Bác sĩ CK2 Nguyễn Mỹ Dung, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, cho biết: “Hoạt động này góp phần thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Qua đó đội ngũ bác sĩ, nhân viên tại bệnh viện thêm thấu hiểu và tri ân sâu sắc công lao của biết bao bà mẹ VNAH nói chung cũng như mẹ Lệ nói riêng”.

Đại diện CLB Văn học (Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển) và lớp 10 T4 (Trường THPT Nguyễn Việt Khái) gửi lời tri ân sâu sắc cũng như ôn lại tiểu sử, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Mẹ VNAH Võ Thị Lệ. 

Cùng ngày, Câu lạc bộ Văn học, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển và đại diện lớp 10 T4, Trường THPT Nguyễn Việt Khái cũng đã tổ chức hoạt động về nguồn, viếng thăm Mẹ VNAH Võ Thị Lệ. Tại buổi về nguồn, giáo viên và học sinh hai trường đã lắng nghe tiểu sử về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của mẹ. Đây là dịp để thế hệ trẻ ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh trường kỳ của dân tộc; hun đúc tinh thần yêu nước và niềm tin vững chắc vào đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải kiểm tra sức khoẻ cho Mẹ VNAH Võ Thị Lệ.

Mẹ VNAH Võ Thị Lệ sinh năm 1922, tại ấp Rạch Chèo, xã Tân Hưng Tây (nay thuộc ấp Tân Điền, xã Tân Hải), huyện Phú Tân. Mẹ tham gia cách mạng từ năm 1945 và từng bước trở thành lực lượng nòng cốt của Đảng, phụ trách “nông, thanh, phụ” ấp Rạch Chèo, xã Tân Hưng Tây. Những năm đầu thập niên 60, mẹ Lệ tham gia phong trào “Đấu tranh trực diện Bình Hưng” và sa vào tay địch, trải qua những ngày bị tra tấn tù đày tại Khám lớn Cà Mau. Sau khi ra tù và trở thành thương binh 4/4, Mẹ vẫn quyết một lòng phụng sự cách mạng với vai trò Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Tân Hưng Tây. Tiếp nối ngọn lửa anh hùng, 3 người con của Mẹ đã đi theo con đường cách mạng, trong đó 2 người con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến vệ quốc.

Với những cống hiến lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 2014, mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; bên cạnh đó còn được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cùng nhiều bằng khen cao quý khác.

 “Chuyến về nguồn nhắc nhở mỗi cá nhân thêm trân trọng, biết ơn quá khứ; tri ân những mấc mát, hy sinh của bao lớp người đã đi qua vì chữ độc lập, tự do cho dân tộc hôm nay. Hi vọng các em học sinh đến từ hai ngôi trường THPT hiểu thật nhiều về một tấm gương sáng ngời của Mẹ VNAH Võ Thị Lệ cũng như thấy được ý chí, nghị lực kiên cường của những con người bước ra từ cuộc chiến chống ngoại xâm. Từ đó soi rọi, nhìn lại bản thân cần phải có những cố gắng, nỗ lực như thế nào để thực hiện sứ mệnh tiếp nối quá trình bảo vệ, giữ gìn và dựng xây đất nước”, cô Huỳnh Hồng Dưng, Chủ nhiệm CLB Văn học, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển bày tỏ./.

Minh Hoàng Phúc

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

"Chợ 0 đồng” ấm lòng người nghèo

Xuất phát từ tấm lòng sẻ chia với người nghèo, vừa qua, tại chùa Hưng Nhơn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) tổ chức phiên chợ "0 đồng” với hàng trăm phần quà san sẻ yêu thương, mang đến không khí ấm áp, đong đầy nghĩa tình ở người cho lẫn người nhận.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.

Hỗ trợ gia đình và trường học bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2024

Sáng 11/10, tại Trung tâm văn hoá xã Khánh An, huyện U minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai dự án của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (SCI) “Hỗ trợ bằng tiền mặt cho hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2024” tại huyện U Minh.

Tô Thanh Phương - Ca sĩ của đất phương Nam

Thể hiện thành công rất nhiều ca khúc, như "Ngẫu hứng lý qua cầu", "Ðất nước trọn niềm vui", "Anh quân bưu vui tính", "Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta", "Tiểu đoàn 307", "Ðất quê ta mênh mông"... những ca khúc đưa anh đến Huy chương Vàng toàn quốc, trở thành "ngôi sao nhạc nhẹ"... Nhưng có một điều lạ là, mỗi khi nhắc đến tên anh, những người yêu nhạc lại nhớ ngay đến ca khúc "Bài ca đất phương Nam", trong bộ phim truyền hình "Ðất Phương Nam" năm 1997. Anh chính là Ca sĩ Tô Thanh Phương, người con chánh gốc Cà Mau, anh xuất thân từ chiếc nôi Ðoàn Ca múa nhạc tổng hợp Minh Hải.

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Dành nhiều tâm huyết và sức lực cho công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) và gia đình của họ, ông Ðặng Văn Mỹ, Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, không chỉ thực hiện những hoạt động thiện nguyện như gây quỹ, hỗ trợ, mà còn tích cực lan toả tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

“Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” đến với bà con Cà Mau

Với mong muốn động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần, giúp các gia đình nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời gắn kết các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho các gia đình, được sự thống nhất của Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Chương trình “Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” của Công ty THHH Nguyễn Quỳnh Như Entertainment được ghi hình tại Trường THCS Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau vào sáng nay (9/10).