ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:10:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển khai chăm sóc, giảm nhẹ hậu Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm ngăn ngừa và giảm nhẹ ảnh hưởng từ các di chứng hậu Covid-19 đến thể chất, tinh thần người nhiễm bệnh Covid-19, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 và triển khai đến các đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 để sớm triển khai hoạt động này.

Theo tinh thần kế hoạch trên của Sở Y tế, trước mắt trong tháng 3 tới, các đơn vị sẽ triển khai tập huấn, hướng dẫn thực hiện chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ trì, phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa (Sản - Nhi; Y học cổ truyền; Lao - Bệnh phổi; Mắt - Da liễu) ban hành tài liệu hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 theo từng lĩnh vực chuyên khoa.

 

Các đơn vị có thể mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực chuyên khoa hỗ trợ, hướng dẫn tập huấn. Các trung tâm y tế huyện, thành phố phối hợp bệnh viện trên địa bàn hướng dẫn, tổ chức tập huấn chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 cộng đồng. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ, cùng tham gia quan tâm, chăm sóc người nhiễm Covid-19 đang điều trị và đã điều trị khỏi nhưng còn di chứng.

 

Triển khai đơn vị điều trị hậu Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; điều trị các bệnh nền hiệu quả, các cơ sở khám, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ triển khai đơn vị điều trị hoặc thực hiện thêm chức năng tư vấn, khám chữa bệnh, chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19.

 

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tư vấn hậu Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực để tạo điều kiện cho người cần tư vấn, người bệnh có đủ điều kiện khám chữa bệnh, tư vấn tại y tế cơ sở.

 

Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh: phối hợp với Bảo hiểm xã hội điều trị và thanh toán người bệnh hậu Covid-19, người có bệnh nền có bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện, tại Bệnh viện Y học cổ truyền, cuối tháng 12/2021.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu mối, phối hợp các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh triển khai điều trị hậu Covid-19 theo từng chuyên khoa và tổ chức tập huấn, hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 cho tuyến dưới.

 

Cụ thể, Bệnh viện Y học cổ truyền triển khai thêm chức năng tiếp nhận, điều trị và hướng dẫn cho tuyến dưới thực hiện chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 lĩnh vực y học cổ truyền.

 

Bệnh viện Sản- Nhi tiếp nhận điều trị và hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ cho bà mẹ, trẻ em hậu Covid-19; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức tập huấn ngay cho các cơ sở y tế về thu dung, điều trị trẻ em mắc Covid-19 và hậu Covid-19; cần đặc biệt quan tâm các trẻ em béo phì, có bệnh nền.

 

Bệnh viện Lao - Bệnh phổi tiếp nhận điều trị và hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 chuyên ngành Lao - Bệnh phổi. Bệnh viện Mắt - Da liễu tiếp nhận điều trị và hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19 chuyên ngành Mắt - Da liễu.

 

Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh rà soát trang thiết bị, dụng cụ cần thiết chăm sóc hậu Covid-19, dự trù mua sắm từ nguồn phát triển sự nghiệp của đơn vị…

 

Tại cuộc họp triển khai Kế hoạch chăm sóc giảm nhẹ hậu Covid-19, do Sở Y tế chủ trì vào chiều ngày 22/2, bác sĩ chuyên khoa II Trần Quang Khoá, Phó Giám đốc Sở Y tế , cho biết: “Trước nhu cầu thực tế về công tác chăm sóc, giảm nhẹ hậu Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay, các đơn vị cần nhanh chóng triển khai phòng khám, cơ sở điều trị, tư vấn, chăm sóc hậu Covid-19. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chăm sóc, điều trị hậu Covid-19 cho các cơ sở y tế tuyến dưới, để khi tuyến cơ sở gặp trường hợp tương tự thì có hướng điều trị, chăm sóc hậu Covid-19 trong cộng đồng đạt hiệu quả cao nhất”.

 

Được biết, hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Lao - Bệnh phổi đã chủ động thành lập các tổ chuyên môn có sự liên kết giữa các chuyên khoa, soạn thảo các nội dung liên quan đến lĩnh vực chuyên môn trong tư vấn, chăm sóc và phác đồ điều trị hậu Covid-19 phù hợp, hiệu quả cho bệnh nhân; đề xuất thành lập phòng khám chăm sóc và điều trị hậu Covid-19 trực thuộc bệnh viện hoặc triển khai thêm chức năng, nhiệm vụ điều trị, tư vấn hậu Covid-19 tại các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc, giảm nhẹ hậu Covid-19.

 

Người nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh có thể đối mặt với các di chứng kéo dài (ảnh minh hoạ).

 

Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 22/2/2022, tỉnh Cà Mau có 58.958 ca mắc Covid-19, trong đó có 57.228 ca điều trị khỏi.

 

Theo các tạp chí y khoa, kết quả nghiên cứu cho thấy, trên toàn cầu đến cuối năm 2021 có đến 10-20% trường hợp nhiễm Covid-19 gặp các triệu chứng dai dẳng trong nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh. Người nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh có thể đối mặt với các di chứng kéo dài như: sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, rụng tóc, tim đập nhanh, xơ phổi, đánh trống ngực; có trường hợp rối loạn tiêu hoá (ăn không ngon, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy..), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban… Tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở người có tiền sử nhiễm bệnh với các di chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng. Tình trạng này có thể làm cho sức khoẻ người bệnh suy giảm kéo dài, điều đó làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân cả về thể chất lẫn tinh thần, gây ra những hậu quả đáng kể về kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Do đó, việc sớm triển khai các phòng khám, cơ sở tư vấn, khám và điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19 là điều hết sức cần thiết, kịp thời đáp ứng yêu cầu, trấn an tâm lý của người dân./.

 

Loan Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.