Thứ năm, 20-11-25 02:34:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triển vọng mới cho sản phẩm du lịch đồng muối

Báo Cà Mau

Festival nghề Muối Việt Nam năm 2025 lần đầu được tổ chức trên đất Bạc Liêu vừa khép lại với nhiều dấu ấn. Những triển vọng mới cho sản phẩm phẩm du lịch đồng muối cũng được mở ra khi những giải pháp căn cơ, đầy tính khả thi được xác định rõ hơn, khi các bên liên quan đã bắt tay hợp tác với quyết tâm chung cùng nâng tầm giá trị nghề làm muối, hạt muối Bạc Liêu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Phải khẳng định rằng hạt muối Bạc Liêu nức tiếng gần xa, người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước ưa chuộng sử dụng vì muối có vị mặn nhẹ, hậu ngọt mà không nơi nào có được. Minh chứng cho điều này là người Hàn Quốc chọn muối xứ Công tử Bạc Liêu để làm ra món kim chi ngon, các đầu bếp ở Pháp rất thích dùng muối Bạc Liêu để chế biến món ăn. Hay món mắm ba khía Rạch Gốc (Cà Mau) đậm vị nhờ ướp muối Bạc Liêu…

Dẫu hạt muối đã có tiếng tăm từ lâu nhưng đời người làm muối vẫn cứ bấp bênh, lao đao với biết bao mùa muối đắng. Muốn nâng tầm giá trị hạt muối, ngoài đầu tư công nghệ chế biến sâu cùng nhiều giải pháp khác thì tạo dựng thương hiệu cho du lịch đồng muối là công việc phải làm cho được sau Festival.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch quốc gia, cho biết: “So với loại hình, du lịch muối có nhiều ý tưởng mới, độc đáo để khai thác. Tuy nhiên, chúng ta phải trả lời được câu hỏi làm thế nào để phát triển du lịch muối. Trước nhất, Bạc Liêu phải tập trung phát triển hệ thống điểm đến theo hướng có thương hiệu, giá trị. Trong quy hoạch các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh cần gắn với mô hình du lịch muối, trọng tâm là khu vực Nhà Mát đã được Chính phủ đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Đặc biệt, xây dựng văn hóa muối trở thành những câu chuyện đặc sắc, kỳ thú làm cho du khách khi đến Bạc Liêu phải nghĩ ngay đến muối”.

Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối. Ảnh: H.T

HỢP LỰC PHÁT TRIỂN

Không còn là vấn đề được mang ra bàn bạc, trao đổi mà việc phát triển sản phẩm du lịch muối đã có những tiến triển cụ thể. Với quyết tâm đánh thức giá trị du lịch của những đồng mặn, Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty cổ phần Nam Quốc Group đã thực hiện ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch muối.

Ông Trần Lê Bảo Châu - Chủ tịch Công ty cổ phần Nam Quốc Group, chia sẻ: “Những cánh đồng muối ở Bạc Liêu có nhiều không gian phù hợp, độc đáo làm điểm check-in cho du khách. Để phát triển nó trở thành sản phẩm hấp dẫn, chúng ta phải xây dựng một hành trình trải nghiệm để “kể” cho du khách câu chuyện về văn hóa làm muối, về tình yêu của người làm muối với nghề, với hạt muối. Festival vừa rồi là cơ hội quảng bá để du khách biết muối không chỉ là gia vị mà còn có thể làm du lịch; những sản phẩm mang yếu tố văn hóa bản địa đều có thể khai thác nếu được đặt vào đúng không gian trải nghiệm. Chính vì vậy, đây vừa cơ hội, vừa là thách thức để du lịch Bạc Liêu cùng với các doanh nghiệp lữ hành biến muối trở thành những sản phẩm dọc theo chiều dài đất nước mà Bạc Liêu chính là nơi khởi đầu cho việc này”.

Ngay sau Festival, Sở VH-TT&DL sẽ bắt tay với các đơn vị, địa phương có diện tích sản xuất muối triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, xây dựng mô hình trải nghiệm nghề làm muối gắn kết với các điểm du lịch sinh thái, những cánh đồng điện gió thành một chuỗi sản phẩm để du khách được thưởng lãm cảnh quan, trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Đông Hải xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội muối định kỳ hằng năm nhằm vinh danh nghề làm muối, thu hút du khách đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm từ muối.

Những hoạt động thiết thực cùng sự quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của diêm dân đã thắp sáng những niềm tin về sự phát triển của du lịch muối. Rồi đây, du lịch đồng muối sẽ trở thành một sản phẩm đặc thù của Bạc Liêu, giúp diêm dân đổi đời trên những cánh  đồng trắng.

HỮU THỌ

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.