ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 8-5-25 21:22:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triều cường đe doạ hệ thống giao thông nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Kể từ tháng 10, đều đặn mỗi tháng triều cường các tuyến sông trên địa bàn huyện Cái Nước xuất hiện 2 lần, không chỉ làm cho hệ thống lộ giao thông nông thôn (GTNT) đứng trước nguy cơ bị hư hỏng, xuống cấp do nước sông dâng cao, mà còn gây bất lợi cho người dân đi lại và các em học sinh đến trường.

Theo quy luật, cứ vào tháng 10 âm lịch là triều cường xuất hiện làm cho mực nước trên các tuyến sông dâng cao và kéo dài đến cuối năm. Nhưng điều đáng quan tâm nhất là hiện nay chỉ mới cuối tháng 10 âm lịch, mà mực nước sông từ bằng hoặc cao hơn đỉnh điểm triều cường năm 2017, làm nhiều tuyến lộ bê tông trên địa bàn huyện bị ngập nước.

Phá huỷ lộ bê-tông

Theo thống kê của các địa phương, khi triều cường xuất hiện nước sông dâng cao làm cho một số đoạn lộ bê tông trũng thấp đều bị ngập nước. Trong đó, xã Tân Hưng Đông có 7 tuyến kênh thuộc 6 ấp thường xuyên bị ngập nước do nước sông dâng cao làm ảnh hưởng hơn 300 ha đất nuôi thuỷ sản và hàng trăm mét lộ bê tông ở nông thôn bị chìm trong nước.

Ngoài ra, các địa phương khác trên địa bàn huyện Cái Nước cũng trong tình trạng tương tự, nhưng nghiêm trọng nhất là xã Tân Hưng có đến 5 tuyến lộ bê tông thường xuyên bị ảnh hưởng, với tổng chiều dài khoảng 10 km do nước sông dâng cao, tập trung nhiều nhất ấp Tân Trung, Tân Hiệp, Tân Biên và Cái Giếng. Đây là những tuyến lộ bê-tông được đầu tư xây dựng cách nay khá lâu, nền đất đen trũng thấp, có những đoạn nước ngập lên đến hơn 20 cm, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân và các em học sinh đến trường.

Triều cường dâng cao làm nền đất đen mềm yếu, lộ bê tông dễ bị sụp lún.

Không chỉ người dân bức xúc mà chính quyền địa phương cũng lo lắng, bởi một khi hệ thống lộ bê-tông bị ngập nước kéo dài sẽ làm cho nền đất đen mềm yếu, các phương tiện xe 2 bánh lưu thông qua lại sẽ làm cho lộ sụp lún. Mặt khác, khi nước mặn ngấm vào phần lộ bê tông còn làm cho vỉ sắt bên trong nhanh chóng gỉ sét, nhanh chóng hư hỏng, khi ấy rất khó duy tu, sửa chữa.

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Nước sông dâng cao còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện xe 2 bánh khi tham gia giao thông.

Ông Đỗ Văn Hoá, ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông, cho biết, mỗi khi triều cường xuất hiện, nước sông dâng cao làm cho một số đoạn lộ bê tông ấp chìm sâu trong nước. Nhưng do bức xúc nhu cầu đi lại nên người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh phải liều mình băng qua những đoạn lộ ngập nước. Có không ít trường hợp xảy ra tai nạn té ngã ngay trên đoạn đường nước ngập, tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng gây trầy xước, sưng tấy. Giờ đây khi điều khiển phương tiện qua những đoạn đường bị nước ngập, người dân rất lo xảy ra tai nạn.

Ông Đỗ Văn Hoá, ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông luôn lo sợ xảy ra tai nạn giao thông mỗi khi lưu thông qua những đoạn đường bị ngập nước do triều cường.

Anh Quách Công Luận, ấp Ngọc Hườn, thị trấn Cái Nước, hành nghề thu mua cua của bà con nông dân, phải thường xuyên đi lại bằng phương tiện xe 2 bánh khắp các vùng nông thôn, cũng không khỏi lo sợ xảy ra tai nạn giao thông do ảnh hưởng triều cường. "Khi nước sông dâng cao, ngập lộ làm cho xe thường xuyên bị chết máy, còn khi triều cường hạ thấp để lại một lượng phù sa trên bề mặt lộ, làm cho mặt đường rất trơn trượt, xe máy có thể rơi xuống sông bất cứ lúc nào và hậu quả sẽ rất khó lường", anh Luận cho biết.

Rõ ràng, biến đổi khí hậu làm triều cường nước sông dâng cao, không chỉ gây hư hỏng hệ thống lộ GTNT, mà còn tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cho người dân trên địa bàn. Nhưng hiện nay chính quyền địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu phòng chống triều cường, dẫn đến hệ thống lộ GTNT đứng trước nguy cơ xuống cấp và rất khó duy tu sửa chữa. Do đó, bảo vệ các công trình lộ bê tông là việc cấp thiết, nhất là những công trình chuẩn bị đầu tư xây dựng nền đất đen phải vững chắc và đảm bảo độ cao không bị nước ngập khi triều cường, nước sông dâng cao./.

Việt Tiến

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.