Thứ năm, 6-11-25 10:09:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Triều cường đe doạ hệ thống giao thông nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Kể từ tháng 10, đều đặn mỗi tháng triều cường các tuyến sông trên địa bàn huyện Cái Nước xuất hiện 2 lần, không chỉ làm cho hệ thống lộ giao thông nông thôn (GTNT) đứng trước nguy cơ bị hư hỏng, xuống cấp do nước sông dâng cao, mà còn gây bất lợi cho người dân đi lại và các em học sinh đến trường.

Theo quy luật, cứ vào tháng 10 âm lịch là triều cường xuất hiện làm cho mực nước trên các tuyến sông dâng cao và kéo dài đến cuối năm. Nhưng điều đáng quan tâm nhất là hiện nay chỉ mới cuối tháng 10 âm lịch, mà mực nước sông từ bằng hoặc cao hơn đỉnh điểm triều cường năm 2017, làm nhiều tuyến lộ bê tông trên địa bàn huyện bị ngập nước.

Phá huỷ lộ bê-tông

Theo thống kê của các địa phương, khi triều cường xuất hiện nước sông dâng cao làm cho một số đoạn lộ bê tông trũng thấp đều bị ngập nước. Trong đó, xã Tân Hưng Đông có 7 tuyến kênh thuộc 6 ấp thường xuyên bị ngập nước do nước sông dâng cao làm ảnh hưởng hơn 300 ha đất nuôi thuỷ sản và hàng trăm mét lộ bê tông ở nông thôn bị chìm trong nước.

Ngoài ra, các địa phương khác trên địa bàn huyện Cái Nước cũng trong tình trạng tương tự, nhưng nghiêm trọng nhất là xã Tân Hưng có đến 5 tuyến lộ bê tông thường xuyên bị ảnh hưởng, với tổng chiều dài khoảng 10 km do nước sông dâng cao, tập trung nhiều nhất ấp Tân Trung, Tân Hiệp, Tân Biên và Cái Giếng. Đây là những tuyến lộ bê-tông được đầu tư xây dựng cách nay khá lâu, nền đất đen trũng thấp, có những đoạn nước ngập lên đến hơn 20 cm, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân và các em học sinh đến trường.

Triều cường dâng cao làm nền đất đen mềm yếu, lộ bê tông dễ bị sụp lún.

Không chỉ người dân bức xúc mà chính quyền địa phương cũng lo lắng, bởi một khi hệ thống lộ bê-tông bị ngập nước kéo dài sẽ làm cho nền đất đen mềm yếu, các phương tiện xe 2 bánh lưu thông qua lại sẽ làm cho lộ sụp lún. Mặt khác, khi nước mặn ngấm vào phần lộ bê tông còn làm cho vỉ sắt bên trong nhanh chóng gỉ sét, nhanh chóng hư hỏng, khi ấy rất khó duy tu, sửa chữa.

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Nước sông dâng cao còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện xe 2 bánh khi tham gia giao thông.

Ông Đỗ Văn Hoá, ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông, cho biết, mỗi khi triều cường xuất hiện, nước sông dâng cao làm cho một số đoạn lộ bê tông ấp chìm sâu trong nước. Nhưng do bức xúc nhu cầu đi lại nên người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh phải liều mình băng qua những đoạn lộ ngập nước. Có không ít trường hợp xảy ra tai nạn té ngã ngay trên đoạn đường nước ngập, tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng gây trầy xước, sưng tấy. Giờ đây khi điều khiển phương tiện qua những đoạn đường bị nước ngập, người dân rất lo xảy ra tai nạn.

Ông Đỗ Văn Hoá, ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông luôn lo sợ xảy ra tai nạn giao thông mỗi khi lưu thông qua những đoạn đường bị ngập nước do triều cường.

Anh Quách Công Luận, ấp Ngọc Hườn, thị trấn Cái Nước, hành nghề thu mua cua của bà con nông dân, phải thường xuyên đi lại bằng phương tiện xe 2 bánh khắp các vùng nông thôn, cũng không khỏi lo sợ xảy ra tai nạn giao thông do ảnh hưởng triều cường. "Khi nước sông dâng cao, ngập lộ làm cho xe thường xuyên bị chết máy, còn khi triều cường hạ thấp để lại một lượng phù sa trên bề mặt lộ, làm cho mặt đường rất trơn trượt, xe máy có thể rơi xuống sông bất cứ lúc nào và hậu quả sẽ rất khó lường", anh Luận cho biết.

Rõ ràng, biến đổi khí hậu làm triều cường nước sông dâng cao, không chỉ gây hư hỏng hệ thống lộ GTNT, mà còn tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cho người dân trên địa bàn. Nhưng hiện nay chính quyền địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu phòng chống triều cường, dẫn đến hệ thống lộ GTNT đứng trước nguy cơ xuống cấp và rất khó duy tu sửa chữa. Do đó, bảo vệ các công trình lộ bê tông là việc cấp thiết, nhất là những công trình chuẩn bị đầu tư xây dựng nền đất đen phải vững chắc và đảm bảo độ cao không bị nước ngập khi triều cường, nước sông dâng cao./.

Việt Tiến

Liên kết hữu ích

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.